Từ những vụ "ôm con tự tử", người lớn cũng phải học kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Gia đình - Ngày đăng : 17:30, 27/05/2022

Thời gian gần đây xuất hiện không ít những vụ việc cha/mẹ đưa con tự tử cùng. Làm sao để không còn những vụ việc đau lòng như vậy?

Vào ngày 8/5, chị T. (SN 1991) tại huyện Cẩm Giàng, Hải Dương đã đưa 2 con (một cháu 9 tháng tuổi và 1 cháu 2 tuổi) đi khỏi nhà. Sau đó, người thân, đồng nghiệp của chị T nhận được nhiều tin nhắn của chị với nội dung khá tiêu cực, nên vội vã đi tìm.

Sau gần 2 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cả 3 mẹ con chị T trên sông Thái Bình. Nguyên nhân vụ việc một phần xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng khiến chị T. làm như thế.

Hay mới đây, vào khoảng 11h ngày 17/5, một số người dân khi lưu thông trên cầu Cửa Đại (nối TP. Hội An và huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã nhìn thấy một người đàn ông điều khiển xe máy BKS 29E1-780.14 chở theo một bé gái chừng 6 tuổi và cùng nhảy xuống sông Thu Bồn.  Tới 12h cùng ngày, thi thể người đàn ông được tìm thấy cách hiện trường chừng 200m. Hai nạn nhân trong vụ việc trên là hai cha con hiện đang tạm trú tại TP Đà Nẵng.

Nguyên nhân dẫn tới sự việc đau lòng trên bước đầu được xác định do mâu thuẫn chuyện gia đình.

tu-tu.jpeg
Mâu thuẫn gia đình không được giải quyết có thể dẫn đến những cái chết thương tâm

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Hạnh Phúc - Trung tâm tư vấn trị liệu tâm lý Hạnh Phúc (Hà Nội) thì việc bố mẹ "ôm con tự tử" dù với bất cứ lý do nào là điều không thể chấp nhận được, cần phải lên án.

“Trên thực tế, mâu thuẫn gia đình là điều rất bình thường. Hai người về chung sống với nhau dù có yêu thương nhau cỡ nào cũng có lúc quan điểm trái ngược.

Điều cần làm là khi gặp stress người lớn phải có kỹ năng nhận biết, giải quyết cũng chăm sóc sức khỏe tinh thần và phải dung hòa được những mâu thuẫn đó, đối mặt với khó khăn thay vì chọn cách tiêu cực là kéo con tự tử cùng”, chuyên gia Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Một số dấu hiệu nhận biết bản thân đang bị stress mà người lớn cần phải lưu ý như: khó tập trung, dễ cáu gắt với những người xung quanh... Khi tinh thần không tốt, thể chất cũng bị ảnh hưởng khiến người bị stress cảm thấy mệt mỏi, hoảng loạn. Đối diện với tình hình đó, bản thân mỗi người phải biết cách kiểm soát cảm xúc bằng việc tạo cơ hội để cơ thể được thư giãn: ngủ đủ giấc, đọc sách, trồng cây... Cần giao tiếp nhiều hơn với những người yêu quý mình khiến bản thân mình cảm thấy cuộc sống vui hơn, có ý nghĩa hơn và nhanh chóng giải tỏa căng thẳng.

MINH AN