Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng

Xã hội - Ngày đăng : 14:19, 27/05/2022

Với công suất gần 500 tấn/ngày, khi đưa vào vận hành, trạm ép rác đầu tiên ở Đà Nẵng được kì vọng sẽ giảm thiểu việc ùn ứ rác, đồng thời, giảm nước thải và mùi hôi trong quá trình vận chuyển lên bãi rác.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 1
Trạm trung chuyển rác thải đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu, Đà Nẵng) được xây dựng trên khu đất với diện tích hơn 3.400m2. Đây là trạm trung chuyển và ép rác hiện đại nhất Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 171 tỷ đồng. Ảnh: Giang Thanh
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 2
Trạm được trang bị 4 máy ép rác tự động hiện đại với công suất đạt 150 tấn/máy/ngày. Rác sau khi ép được cho ra thùng kín với sức chứa khoảng 10,35 tấn/thùng, sau đó, được vận chuyển bằng xe chuyên dụng lên bãi rác Khánh Sơn.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 3
Theo ông Nguyễn Hoàng Xuân, Giám đốc Dự án Trạm trung chuyển rác thải đường Lê Thanh Nghị, rác thải khi được xe chuyên dụng chở về Trạm trung chuyển sẽ qua khu vực cân tự động trước khi di chuyển vào trong khu vực nhà máy ép rác. Toàn bộ rác thải sẽ được đổ vào các máng ép, mỗi máng có sức chứa 7 tấn.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 4
Quá trình ép rác được diễn ra tự động trong vòng 30 phút. Mỗi máy ép rác có một cabin điều khiển. Trong quá trình vận hành, có 4 nhân viên kỹ thuật làm việc trong 4 cabin.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 5
Sau khi hoàn thành việc đổ rác vào máng ép, xe rác sẽ di chuyển đến khu vực rửa xe tự động để làm sạch trước ra ngoài.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 6
Trong quá trình vận hành, hệ thống lọc không khí và phun khử khuẩn tự động được lắp đặt trên trần sẽ liên tục hoạt động.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 7
Thông qua hệ thống lọc khí, không khí sẽ được xử lý bằng cách đưa qua các lò chứa hóa chất và than hoạt tính để xử lý sạch mùi trước khi thải ra lại môi trường.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 8
Ngoài ra, nước thải trong quá trình vận hành được dẫn về khu xử lý tạm trước khi đưa về Trạm xử lý nước thải. Bùn non được ép khô bằng máy chuyên dụng, sau đó, vận chuyển về bãi rác để xử lý.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 9
Các loại rác cồng kềnh, có kích thước lớn như giường, tủ, bàn, ghế, cành cây… sẽ được cho vào máy cắt, nghiền trước khi cho vào máy ép. Đây là máy cắt rác cồng kềnh đầu tiên ở Việt Nam.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 10
“Khi đi vào hoạt động, Trạm sẽ vận hành và xử lý rác cho các khu vực trong bán kính 5km, chủ yếu là địa bàn quận Hải Châu, một phần Cẩm Lệ, Thanh Khê, Sơn Trà… Trong 8 tiếng vận hành/ngày, máy ép rác có thể xử lý được 485 tấn. Những dịp Lễ, Tết khi lượng rác thải tăng, chúng tôi có thể nâng công suất hoạt động của các máy theo thực tế”, ông Hoàng nói.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 11
Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, mỗi ngày, thành phố phát sinh hơn 1.000 tấn rác, lượng rác này được thu gom vận chuyển thẳng lên bãi rác Khánh Sơn xử lý bằng các xe rác từ 5 đến 7 tấn. “Lượng xe rác di chuyển trên đường phố nhiều, phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác, ảnh hưởng xấu tới môi trường và cảnh quan đô thị. Việc triển khai các trạm trung chuyển để ép rác trước khi vận chuyển về bãi rác sẽ khắc phục được mùi hôi và nước thải rỉ ra trên đường, đồng thời, giảm tình trạng ùn ứ rác”, ông Hùng nói.
Cận cảnh trạm ép rác trăm tỷ đầu tiên ở Đà Nẵng ảnh 12
Hiện, Trạm trung chuyển rác trên đường Lê Thanh Nghị đang trong thời gian thử nghiệm, sau đó sẽ đánh giá lại toàn bộ quy trình để đưa vào hoạt động. Thành phố cũng đang tiếp tục triển khai một trạm ở Sơn Trà và có chủ trương triển khai thêm 3 trạm nữa ở các quận còn lại.

Giang Thanh