Hungary ra quyết định mới vì xung đột Nga-Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:18, 25/05/2022

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mới do lo ngại những thách thức nước này phải đối mặt liên quan xung đột Nga-Ukraine.
Hungary ra quyết định mới vì xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/5, tức 6 ngày trước khi tình trạng khẩn cấp được ban bố để ứng phó với dịch Covid-19 tại nước này hết hạn.

Trong quyết định trên - đã được công bố trên trang thông tin điện tử của chính phủ - Thủ tướng Orban cho rằng, xung đột ở Ukraine đặt ra nguy cơ cho “an ninh thực tế và đe dọa bảo toàn năng lượng và an ninh tài chính” của Hungary và người dân.

Theo nhà lãnh đạo, "xung đột và các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đã dẫn đến những cú sốc kinh tế lớn và giá cả tăng mạnh. Thế giới đang trên đà khủng hoảng kinh tế. Hungary phải đứng ngoài cuộc chiến này và bảo vệ an ninh tài chính cho các gia đình”.

Ông bày tỏ tin tưởng, tương tự như tình trạng khẩn cấp được áp dụng trong đại dịch Covid-19, lệnh tình trạng khẩn cấp hiện nay sẽ cho phép chính phủ ngay lập tức ứng phó và bảo vệ lợi ích quốc gia một cách hiệu quả.

Người dân được thông báo về những quyết định đầu tiên của chính phủ ngay trong ngày 25/5.

Cùng với một số nước khác, Hungary hiện vẫn phản đối kế hoạch của EU về một lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga.

Lệnh cấm vận do Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thúc đẩy nhằm giảm sự phụ thuộc của các nước EU vào nguồn cung khí đốt và dầu mỏ của Nga.

Lệnh cấm vận này được coi là biện pháp trừng phạt quan trọng nhất trong gói trừng phạt thứ sáu của EU nhằm vào Nga. Hungary cho rằng, biện pháp này sẽ hủy hoại an ninh năng lượng của châu Âu.

Bảo Hà