Suzuki XL7 - bạo vì tiền

Soi xe - Ngày đăng : 15:00, 25/05/2022

Giá của Suzuki XL7 là đủ tốt đến mức người ta sẽ bạo tay mua nó. Đây là lý do duy nhất có thể lý giải vì sao XL7 vượt mặt Toyota Innova nhưng vẫn ở phía sau Mitsubishi Xpander vài lần doanh số.

Chiếc xe khởi nghiệp

Sau gần 2 vạn cây số vận hành, tôi đánh giá Suzuki XL7 là chiếc xe thực sự phù hợp để chạy Grab hoặc với những ai mua xe lần đầu phục vụ cho gia đình. Với giá bán 589 triệu đồng, XL7 thậm chí còn rẻ hơn mẫu sedan Kia K3 Premium nhưng lại lợi thế về không gian chuyên chở; góc nhìn cao rộng và đặc biệt là chi phí vận hành.

Xe Suzuki XL7
Suzuki XL7 phù hợp với những ai mua xe lần đầu phục vụ cho gia đình

Động cơ 1.5 lít tỏ ra phù hợp trong thành phố với xác xe nhẹ; mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng ghi nhận. Trong khi đó, thiết kế 3 hàng ghế dường như đo ni đóng giày theo size Đông Á để trong nhiều trường hợp, 7 người vẫn nằm trong khả năng đáp ứng.

Chính vì khéo đạp ít hao, khéo co ngồi đủ như vậy mà thị trường thấy rằng to xác như Innova cũng chỉ chở đến thế; động cơ 2.0 nếu chạy thiếu tải thì quá dư thừa trong bối cảnh giá xăng mặn mòi như nước mắm nhĩ Phú Quốc và hơn cả chi phí bỏ ra cho một chiếc xe nhập khẩu Bali chỉ non nửa hàng lắp ráp ở Vĩnh Phúc. Với những người mà chiếc xe là cần câu cơm hay lần đầu cố gắng để có những chuyến vui chơi đầy đủ gia đình thì lợi thế của Innova năm xưa nay lại trở thành yếu tố giúp họ chuyển đổi sang một sự lựa chọn mới.

Câu chuyện "được cũng như mất"

Giá của Suzuki XL7 là đủ tốt đến mức thị trường bạo tay mua nó. Đáng tiếc đây là lý do duy nhất có thể lý giải vì sao XL7 vượt mặt Toyota Innova nhưng vẫn ở phía sau Mitsubishi Xpander vài lần doanh số bởi vấn đề ưu sao nhược vậy trên chiếc hatchback cross này.

Động cơ Suzuki XL7
Suzuki XL7 có nhiều điểm hạn chế trong vận hành

Thứ nhất, XL7 có bộ điều khiển hộp số (TCU - Transmission Control Unit) dở nhất trong những mẫu xe tôi từng sử dụng. Chỉ với 4 cấp ít ỏi nhưng TCU tỏ ra cực kỳ bị động; chưa hết, thiết kế cần số dạng đường thẳng khiến cho việc muốn về số thấp để lấy đà thì phải đạp thắng, đồng nghĩa chiếc xe đã thất tốc lại thất tốc thêm một lần nữa. Điều này làm cho XL7 thực sự gặp nguy hiểm trong những tình huống leo dốc hoặc vượt xe lớn. Động cơ lúc này gầm lên như con thú dù đã tới hạn nhưng vẫn phải chịu thêm nhưng cú đánh thúc giục đầy đau đớn. Nói đơn giản, để XL7 vượt xe công 40” thì cần phải có sự chuẩn bị mặt đường tương tự như lúc máy bay cất cánh: thoáng đãng, đủ dài rồi tăng tối đa công suất động cơ.

Thứ hai, XL7 có hệ phuộc quá cứng. Nói vui như người bạn tôi, nếu đang bầu tháng cuối thì không nên ngồi xe này kẻo đẻ rớt mà không biết. Đã có nhiều tình huống tôi xếp tải tương đương 7 người lớn dàn đều thân xe nhưng đi qua gờ giảm tốc hoặc cung đường xấu, chiếc xe vẫn nảy tưng tưng một cách đầy cảm xúc. Với thiết kế như vậy, cùng chất lượng nhựa bình dân thì chắc chắn tới năm thứ 3 trên xe sẽ có những tiếng lạch cạch đầy khó chịu. Rồi khi những rung động không được triệt để đầy đủ, khó có thể tìm kiếm sự êm ái cho suốt hành trình dài.

Nội thất Suzuki XL7
Hàng ghế thứ ba không thực sự rộng rãi

Thứ ba, hàng ghế thứ ba không dành cho hành khách thứ ba. Nhịu hết cả lưỡi nhưng đúng thật khó tưởng tượng việc phải ngồi ở tư thế gập bụng đúng góc 90 độ dù đi ngắn hay dài, dù bụng no hay đói thì tất cả đều là cảm giác tiếng gọi tự nhiên sẽ đến rất mau với trạng thái đè nén như thế. Trong lựa chọn của năm 2021, tôi đã bỏ qua phân khúc CUV và cũng chưa bao giờ đánh giá tốt những mẫu xe 5+2 giả cầy là vì những lẽ như vậy. Tuy nhiên nếu là một chiếc xe chạy dịch vụ, cùng với thói quen dễ chấp nhận của khách hàng Việt thì việc ngả hàng ghế ba, chịu khó chịu khổ tí thôi vẫn sẽ là lợi thế của XL7 với các mẫu sedan thuần tuý.

Suzuki XL7
Trang bị an toàn trên Suzuki XL7 không nhiều

Thứ tư, an toàn. Hướng tới mục đích chuyên chở nhiều người nhưng cái gì dành cho an toàn, Suzuki cũng chỉ cấp có một cặp. Hai cảm biến sau không bên không trước; hai túi khí trước, không cạnh không sau. Nghĩa là những trang bị ấy còn thua cả ngôi vương hạng A - Vinfast Fadil với mức giá non nửa. Ngày trước tôi cũng bỏ cọc Sedona Deluxe với lý do tương tự vì không thể tưởng tượng nếu có va chạm xảy ra thì gia đình ở phía sau sẽ được bảo vệ thế nào.

Rõ ràng, đồng tiền vẫn chi phối quyết định cuối cùng của người tiêu dùng. Người ta có thể bạo chi và cũng sẵn sàng bạo mua vì nhiều mục đích. Với XL7 đó là khả năng tiết kiệm chi phí đầu tư lẫn vận hành; đánh đổi lại là sức kéo yếu và nội thất lạc hậu nghèo nàn. Mẫu xe này phù hợp với định nghĩa của một chiếc Hatchback Cross LWB hơn là MPV và càng không thể là SUV thế nên nếu mua để chạy Grab thì tốt, còn phục vụ gia đình thì cần phải cân nhắc hơn rất nhiều.

Quang Anh