Hy hữu trụ sở 8 tỷ đồng vừa xây xong bị từ chối tiếp nhận

Xã hội - Ngày đăng : 08:16, 25/05/2022

Trụ sở làm việc của một đơn vị ở tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư tiền tỷ sau 6 năm triển khai mới hoàn thành, thế nhưng khi bàn giao để sử dụng, đơn vị thụ hưởng bất ngờ từ chối tiếp nhận.

Sự việc hy hữu xảy ra tại dự án trụ sở làm việc Trạm Kiểm dịch động vật nội địa, trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh được xây dựng tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh.

Theo tìm hiểu của PV, công trình trụ sở làm việc Trạm Kiểm dịch động vật nội địa được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2015, trên diện tích 2.500m2. Tổng kinh phí của dự án gần 8 tỷ đồng, trích từ ngân sách và nguồn vốn hợp pháp khác.

Công trình ban đầu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đến năm 2018 chuyển giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh.

Hy hữu trụ sở 8 tỷ đồng vừa xây xong bị từ chối tiếp nhận - 1

Muốn vào trụ sở Trạm Kiểm dịch động vật nội địa phải đi nhờ con đường đất, qua một doanh nghiệp vận tải.

Dự án gồm nhiều hạng mục như: Dãy nhà làm việc 2 tầng diện tích hơn 300m2, bao gồm các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng họp, phòng ăn và khu vệ sinh. Ngoài ra, dự án có các khu nhà trực phúc kiểm, nhà nhốt động vật, lò tiêu hủy…

Sau 6 năm thực hiện, tháng 9/2021 công trình hoàn thành. Dự án có ý nghĩa quan trọng cho ngành thú y, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, đáp ứng điều kiện làm việc, góp phần kiểm soát chất lượng con giống vật nuôi và thủy sản, hạn chế sự lây lan dịch bệnh từ địa phương khác vào địa bàn Hà Tĩnh.

Hy hữu trụ sở 8 tỷ đồng vừa xây xong bị từ chối tiếp nhận - 2

Dù đã hoàn thành gần 6 tháng nhưng dự án này vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, khi các đơn vị tổ chức nghiệm thu, bàn giao dự án cho đơn vị thụ hưởng là Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh thì đơn vị này chưa đồng ý tiếp nhận. Lý do đơn vị này đưa ra là do chủ đầu tư dự án chưa làm đường gom đấu nối từ cổng trụ sở ra quốc lộ 1.

"Hiện tại, đường vào trụ sở Trạm Kiểm dịch động vật nội địa phải đi chung với đường của một công ty vận tải, không thuận tiện cho hoạt động chuyên môn đặc thù. Nếu chúng tôi tiếp nhận, thì các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động không có đường để đi vào, đi ra, không đúng với mục tiêu đầu tư dự án", ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh lý giải.

Đến nay gần 8 tháng, nhưng trụ sở mới của Trạm Kiểm dịch động vật nội địa vẫn đóng cửa im lìm. Bên trong các phòng chức năng vẫn chưa bố trí bàn ghế và thiết bị phục vụ công việc chuyên môn. Hiện các cán bộ của Trạm Kiểm dịch động vật nội địa vẫn làm việc tại căn nhà cấp bốn tạm bợ thuê của người dân địa phương, cách trụ sở mới này vài trăm mét. Mọi hoạt động như kiểm tra chứng nhận kiểm dịch, phun tiêu độc khử trùng đều diễn ra bên quốc lộ 1.

Ông Nguyễn Tiến Chương, Phụ trách Trạm Kiểm dịch động vật nội địa cho biết, hiện đơn vị có 6 cán bộ nhân viên. Trụ sở hiện tại đang được thuê của một hộ dân 6 năm nay, nhiều điểm dột nát. Nơi ăn ở, làm việc chật chội, đặc biệt chỗ đậu các phương tiện để kiểm dịch hẹp, sát quốc lộ 1A, rất nguy hiểm.

Hy hữu trụ sở 8 tỷ đồng vừa xây xong bị từ chối tiếp nhận - 3

Các phòng làm việc vẫn còn trống không.

Trao đổi với PV, ông Bùi Huy Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khi các đơn vị tiến hành nghiệm thu để bàn giao trụ sở làm việc của Trạm Kiểm dịch động vật nội địa thì đơn vị thụ hưởng không tiếp nhận.

"Họ cho rằng trụ sở không có đường gom đấu nối nên họ không nhận bàn giao. Dự án này trước là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, sau đó bàn giao về cho Ban. Chúng tôi chỉ nhận nhiệm vụ xây dựng hoàn thành trụ sở và đúng theo thiết kế, còn đường gom đấu nối thì lại là một dự án khác, nằm ngoài phạm vi của Ban", ông Bùi Huy Cường cho biết.

Cũng theo vị này, hiện UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát để xem xét, tháo gỡ vướng mắc sớm đưa trụ sở đơn vị này vào sử dụng.

"Việc công trình hoàn thành nhưng không sử dụng một thời gian lâu thì nó cũng bị ảnh hưởng nhiều. Rõ ràng công trình mà không có người sử dụng sẽ bị xuống cấp, đặc biệt phần sơn tường cũng sẽ bị ẩm mốc. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo để rà soát, xử lý", ông Bùi Huy Cường cho biết thêm.

Xuân Sinh