Bữa tiệc của hàng trăm con cá mập quanh xác cá voi lưng gù

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:13, 25/05/2022

Bữa tiệc dưới nước vô cùng khủng khiếp được ghi lại ở vùng biển ngoài khơi bãi biển Norman, gần Albany ở Tây Úc.

Kinh hãi cảnh 100 con cá mập cùng nhau xé xác một con cá voi lưng gù

Mới đây, một cảnh quay cực kỳ hãi hùng được ghi lại bằng máy bay không người lái đã cho thấy một đàn cá mập với hàng trăm thành viên cùng nhau xé xác phần còn lại trôi nổi của một con cá voi lưng gù đã chết dọc theo bờ biển Australia.

Có thể thấy khi ống kính thu ra xa, nhiều con cá mập vẫn tiếp tục nổi lên khỏi mặt nước, tạo thành một vòng xoáy khổng lồ xung quanh cái xác. Chúng lặng lẽ bơi đến, chờ cơ hội lao vào và đớp mồi.

Theo John Cloke và Indy Crimmins - hai khách du lịch, cũng là các nhân chứng tại hiện trường, có ít nhất 60 con cá mập đã tham gia vào "bữa tiệc" và thậm chí có thể còn nhiều hơn. "Tại một thời điểm, có thể có khoảng 100 con cá mập xung quanh cái xác", Cloke trả lời phỏng vấn tờ ABC News. "Chúng tôi không thể đếm được tất cả".

Mặc dù chúng ta rất ít thấy những video ghi lại chi tiết đến vậy cảnh cá mập xé xác cá voi, nhưng các chuyên gia cho rằng sự kiện này xảy ra khá thường xuyên. "Là một người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu cá mập, tôi thấy cảnh quay này khá thú vị, nhưng không phải điều bất thường", Steve Taylor, một nhà nghiên cứu về cá mập tại Sở Công nghiệp và Phát triển ở Úc cho hay.

Bữa tiệc của hàng trăm con cá mập quanh xác cá voi lưng gù - 1

Cá mập là kẻ đi săn nổi tiếng khát máu trong lòng đại dương.

Theo một nghiên cứu năm 2020, được công bố trên tạp chí Marine Science, hầu hết xác của các loài động vật dưới đại dương đều nổi lên trên bề mặt sau khi chết vì cơ thể chúng chứa đầy khí, như một sản phẩm của quá trình phân hủy, và sau đó có thể bị trôi dạt vào bờ biển.

Tuy nhiên trước đó, cái xác sẽ trở thành mục tiêu lý tưởng cho các loài ăn xác thối như cá mập hay chim biển. "Xác cá voi là cơ hội kiếm ăn tốt cho nhiều loài cá mập khác nhau ở vùng biển ven biển", Taylor nói.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, ngay cả sau khi xác cá voi chỉ còn trơ lại bộ xương, thì chúng vẫn sẽ bị tiêu biến một cách từ từ bởi những vi khuẩn sẵn có trong nước biển và các loài sâu ăn mòn hóa học, trong một quá trình có thể mất hơn một thập kỷ.

Minh Khôi