Tiền của mình sao phải “lạc”?

Xa lộ - Ngày đăng : 15:00, 23/05/2022

Chúng ta đang tự mình chuyển “chuôi” sang “lưỡi”, từ “thượng đế” thành “nô lệ” cho chiếc xe mình cần mua sắm. Sao phải như vậy khi mà đến lấy vợ, hiếm ai cưới ngay mối tình đầu.

“Mùa lạc” ở đâu ra?

Đơn giản, tất cả các hãng xe ở Việt Nam đều không bán hàng trực tiếp tới người dùng cuối mà thông qua hệ thống đại lý theo hình thức mua đứt bán đoạn. Hãng sẽ bán cho đại lý, và đại lý bán lại cho khách hàng chiếc xe đó dưới danh nghĩa là tài sản của mình. Chính vì yếu tố đó mà hợp đồng mua bán sẽ đứng tên đại lý và chính sách bán hàng như thế nào cũng sẽ do họ quyết định, dựa trên những điều khoản trong hợp đồng đại lý với hãng. Việc bán hàng này, như bất kỳ mô hình kinh doanh nào khác, phải đảm bảo số bán và lãi lời cho chủ đầu tư. Do vậy để tăng biên lợi nhuận, tạo sự khác biệt với các đối thủ cùng – khác thương hiệu, đại lý sẽ thêm này bỏ kia vào gói sản phẩm để tặng vui hoặc bán ép cho khách hàng. Đây là “lạc truyền thống”.

Mua xe bia kèm lạc
Tình trạng mua xe kiểu "bia kèm lạc" đang phổ biến ở Việt Nam

Ngoài ra, trong bối cảnh thực tế, có thể do nhiều yếu tố như Covid-19 làm gián đoạn nguồn cung phụ tùng, xe ra chuyền nhưng không đủ chất lượng xuất xưởng hay vào mùa mua sắm cao điểm, anh sales nào nhìn cũng thấy “thóc” đầy sân kho nhưng biết vẫn thiếu gạo, thành ra muốn có xe thì phải xếp hàng mà muốn hàng đầu thì phải xếp tiền. Luật chơi đã dí vào tay, thuận thì ký, không thì thôi. Đây là “lạc thời vụ”.

Vậy tại sao phải mua “lạc”?

Do bản chất hành vi mua sắm của chính chúng ta. Khi đồng tiền trong túi đã đủ, sự hối thúc của nó khiến cho bản ngã trỗi dậy, ham muốn tăng lên vượt bậc và mong muốn có ngay món đồ bằng mọi giá. Nào là kịp đi Tết, kịp chạy nghỉ lễ, thậm chí kịp ngày lành tháng tốt xuống giấy ra biển...

Có quá nhiều lý do nghe như chẳng thể dừng lại khiến người dùng tự chuyển tay từ “chuôi” sang “lưỡi”, từ chủ động thành bị động và từ thượng đế xuống nô lệ của dân buôn bán hàng. Chúng ta mất thêm một mớ tiền chỉ để thỏa mãn cái nhu cầu không thể đừng của mình, sau đó lên mạng, lên báo chửi sales, bới hãng như thể mình mới bị lừa một vố đau lắm. Ơ hay?

Mua xe bia kèm lạc
Tình trạng "bia kèm lạc" cũng một phần từ chính... người tiêu dùng

Do thiếu thông tin. Chúng ta luôn chỉ có một lựa chọn rồi thần tượng hóa nó tới mức không có phương án nào thay thế thỏa mãn. Ừ thì đành rằng mỗi người một quyết định nhưng đẩy mình vào thế như vậy là đúng bẫy “yêu không thằng khác đang chờ” của người bán hàng. Cưới vợ thì cưới liền tay, mua xe thì để mấy ngày thư thư anh em ạ. Kinh nghiệm của tôi là một đặt xe trước cả nửa năm hoặc mua vào mùa thấp điểm hoặc ra kho check có xe thì vào ký luôn xe đó. Mua mấy chiếc rồi, kể cả sát Tết, sát ngày vẫn chưa bị trượt lần nào, thậm chí còn full quà mà không bị lạc.

Thế không mua nhanh thì lấy gì mà đi?

Giờ có mua thì cũng chưa chắc có gì mà đi trong bối cảnh nhà máy nằm chơi vì thiếu đồ như hiện tại còn xe cũ thì đang lên giá chót vót hơn cả xe mới. Tốt nhất là nên nén nhu cầu lại và nhất quyết nói không với “Lạc”. Chúng ta nên có thêm phương án thứ 2, thứ 3 để lựa chọn bởi nhân vô thập toàn, chưa chắc phương án 1 của bạn đã thực sự hay hết đâu.

Quang Anh