Sa lưới sau 27 năm thay đổi lý lịch của cả gia đình để trốn truy nã

Pháp luật - Ngày đăng : 10:53, 23/05/2022

Bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai truy nã, Vũ Mạnh Quyền (SN 1960, HKTT tại tổ 18, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) - đối tượng truy nã về tội buôn bán hàng cấm, gây tai nạn giao thông chết người - đổi tên thành Nguyễn Mạnh Hùng; thay đổi toàn bộ thông tin của người thân trong gia đình để lẩn trốn…

Đêm 22/5, sau gần một tuần rong ruổi ở các tỉnh phía Nam, tổ công tác của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã dẫn giải Quyền về trụ sở đơn vị. Trong suốt chặng đường từ Đồng Nai về Lào Cai, Quyền vẫn không lý giải được vì sao vỏ bọc được che đậy tinh vi của ông ta vẫn bị lật tẩy, sau ngần ấy năm?.

27 năm trước, sau khi thực hiện hành vi buôn bán hàng cấm và gây tai nạn giao thông chết người, Quyền và vợ đưa hai con nhỏ vào tỉnh Gia Lai và huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh  Bình Thuận sinh sống. Để che đậy tung tích, Quyền đã thay đổi toàn bộ lai lịch gia đình: đổi tên thành Nguyễn Mạnh Hùng; đổi họ các con từ họ Vũ sang họ Nguyễn; đồng thời chuyển quê quán từ Nam Định thành Sơn La. Năm 2000, Quyền cùng gia đình chuyển gia đình về ấp Long Thành 1, phường Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai sinh sống. Quyền đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng lại cư trú ở một địa điểm khác…

Thay tên, đổi họ, thay đổi toàn bộ thông tin lai lịch của người thân trong gia đình vẫn không thoát tội.  -0
Đối tượng Vũ Mạnh Quyền.

Sau khi Quyền bỏ trốn, Công an tỉnh Lào Cai đã dày công truy tìm nhưng đối tượng vẫn “bặt vô âm tín”. Trong quá trình đó, CBCS được giao nhiệm vụ đã về quê của đối tượng ở Nam Định; có mặt tại Sơn La là nơi đối tượng có quan hệ họ hàng để xác minh, nhưng không có kết quả.

Đầu năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và Đại tá Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh một lần nữa lật lại hồ sơ vụ án.

Khi nghiên cứu hồ sơ, các trinh sát đặc biệt chú ý đến một địa chỉ ở Gia Lai, nơi nghi vấn đối tượng trốn truy nã từng thuê nhà ở sinh sống. Bí mật thu thập thông tin, trong quá trình này, họ phát hiện có một thanh niên nghi vấn là lái xe đường dài liên quan đến Quyền… Ngày 16/5/2022, một tổ công tác gồm 3 cán bộ của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai lên đường làm nhiệm vụ.

Đến tối 20/5, cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai đã bao vây một căn nhà nằm giữa khu dân cư đông đúc. Khi tổ công tác ập vào, trong nhà có người đàn ông được xác định là Vũ Mạnh Quyền. “Vũ Mạnh Quyền, anh đã bị bắt giữ, khi ấy chúng tôi đã hô lớn. Song do có sự chuẩn bị trước về tâm lý nên Quyền rất khẳng định rằng tên là Nguyễn Mạnh Hùng, còn người lái xe đường dài là con trai của ông ta cũng có một tên khác”, một cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ.

Thay tên, đổi họ, thay đổi toàn bộ thông tin lai lịch của người thân trong gia đình vẫn không thoát tội.  -0
Tổ công tác lập biên bản, bắt giữ Vũ Mạnh Quyền.

Trước thái độ ngoan cố của đối tượng, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra các giấy tờ tuỳ thân của ông ta và một số người có mặt tại bữa ăn. Đến lúc này, Quyền mới thừa nhận hành vi phạm tội, kết thúc 27 năm trốn chạy.

Xuân Mai