Nga tính toán việc 'cứu' đồng minh thân cận của Tổng thống Putin bị Ukraine giam giữ

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:24, 22/05/2022

Nga sẽ xem xét trao đổi những tù nhân thuộc tiểu đoàn Azov của Ukraine lấy ông Viktor Medvedchuk, một nhà tài phiệt người Ukraine được cho là đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin.
Nga tính toán việc 'cứu' đồng minh thân cận của Tổng thống Putin bị Ukraine giam giữ. (Nguồn: AFP)
Ông Viktor Medvedchuk, tài phiệt người Ukraine thân Nga bị bắt hồi tháng 4. (Nguồn: AFP)

Ngày 21/5, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga kiêm thành viên đoàn đàm phán nước này với Ukraine Leonid Slutsky cho biết thông tin trên.

Ông Slutsky nói: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu khả năng này”.

Ông Medvedchuk, 67 tuổi, một trong những người giàu nhất tại Ukraine, đồng thời là chính trị gia và được biết tới nhờ mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Putin.

Nhà tài phiệt này bỏ trốn sau khi bị Ukraine giam giữ tại nhà kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2, nhưng sau đó bị bắt lại vào giữa tháng 4.

Hôm 20/5, quân đội Nga thông báo, những tay súng cố thủ cuối cùng tại thành phố cảng chiến lược Mariupol, ở Đông Nam Ukraine, đã ra đầu hàng sau khi cầm cự nhiều tuần tại nhà máy thép Azovstal.

Trong số này có thành viên của tiểu đoàn Azov, một đơn vị dân quân có liên hệ với những nhóm cực hữu đã tích hợp vào thành phần lực lượng vũ trang Ukraine và bị phía Nga coi là “tổ chức phát xít mới”.

Dự kiến, ngày 26/5 tới, Tòa án tối cao Nga sẽ xem xét đề nghị coi tiểu đoàn Azov là một “tổ chức khủng bố’, Khả năng quyết định này sẽ tạo thêm khó khăn cho kế hoạch trao đổi tù nhân với Ukraine.

Hậu Hải