Nhận diện H2S - khí độc vừa khiến 4 người tại TP. Thủ Đức tử vong

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:06, 21/05/2022

Khí hydro sulfide H2S là một trong những loại khí độc, nếu vô tình hít phải đa phần nạn nhân sẽ tử vong ngay lập tức. Loại khí này cũng là thủ phạm vừa gây ra cái chết cho 4 người trong một gia đình tại TP. Thủ Đức vừa qua.

Khí hydro sulfide (H2S) nổi tiếng là khí độc, có một mùi trứng thối ngửi được khi ở nồng độ thấp (< 30 ppm trong không khí). 

Trong tự nhiên, có rất nhiều nguồn sản sinh ra khí H2S, có trong một số nguồn nước suối nước nóng, các hang động, hay khí núi lửa hoặc từ các chất protein bị thối rữa. Loại khí này có thể được tạo ra từ quá trình phân hủy vi sinh vật hữu cơ bởi vi khuẩn trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như giấy,  da, nhựa đường,  dầu mỏ… Xác động vật có thành phần cấu tạo có lưu huỳnh như cá, ở cống rãnh,  hồ phân bón sẽ sinh ra khí H2S.

Sự việc xảy ra ngày (18.5) khiến 4 người trong một gia đình tử vong nguyên nhân được bác sĩ chuyên về nhiễm độc học kết luận là ngộ độc khí H2S. 

Theo đó, 4 người trong một gia đình thuê trọ ở đường số 6 (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) nằm bất động, cơ thể tím tái. Nhanh chóng được người dân đưa đi cấp cứu nhưng 3 người đã tử vong trước nhập viện Thủ Đức. Nạn nhân thứ tư lúc nhập viện có mạch rời rạc,  rồi ngưng tim ngưng thở tại bệnh viện lúc đó và được các bác sĩ cấp cứu ở BV Thủ Đức hồi sức cấp cứu, sau đó chuyển Cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Tuy nhiên, tình trạng rất nặng và bệnh nhân đã tử vong sau đó một ngày nhập viện. 

Th.S BS Doãn Uyên Vy – Phụ trách Phòng khám Chống độc - PCC-Chợ Rẫy, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, theo những thông tin cung cấp từ phía công an điều tra tại hiện trường phòng trọ của các nạn nhân là cả nhà sống trong căn phòng trọ hơn 16 m2 có gác lửng. Như vậy, với không gian chật hẹp, lượng oxy và không khí nhu cầu cơ bản bình thường không đủ cho 4 người. 

Phòng mở máy lạnh và đóng kín bít bùng, bếp gas đang nấu nồi cá hấp còn sôi trên bếp sẽ tiêu thụ oxy trong phòng thì sẽ làm càng thiếu oxy hơn. Tuy nhiên, khi phát hiện, trong nhà có mùi hôi khó chịu. 

Việc làm nghề bán cá hấp thường ngày cộng với không gian chật hẹp nên dễ xuất hiện tình trạng cá ươn, cá cũ, ruột cá, vảy cá… sẽ bốc mùi sinh ra khí H2S nhiều khi đun nóng. 

Khi kết hợp với máy lạnh khiến khí H2S lan tỏa khắp phòng dễ dàng hơn. Qua kiểm tra lâm sàng của các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, tình trạng tử vong của nạn nhân cũng phù hợp với ngộ độc khí H2S.

Theo ThS, BS Doãn Uyên Vy khuyến cáo người dân không được đổ xác cá, tôm, cua xuống cống rãnh, toilet. Không được đổ các acid mạnh xuống cống hay toilet lượng nhiều vì sẽ làm xác chết động vật ở dưới cống sinh ra khí H2S nhiều và bốc hơi lên mạnh có thể vào nhà qua đường cống. Không được đặt thực phẩm đang phân huỷ để lâu ngày trong phòng có máy lạnh và chật hẹp. Khi nấu nướng phải ở nơi thoáng khí, tránh những tai nạn có thể sinh ra khí độc nguy hiểm chết người. 

NGUYỄN LY