BRICS sẽ mở rộng, bao gồm những nước nào?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:25, 21/05/2022

Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) có thể được mở rộng bao gồm một số quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong đó có Ai Cập, Indonesia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina hoặc Mexico.
Hình ảnh một cuộc họp trực tuyến của các Bộ trưởng Ngoại giao BRICS. (Nguồn: PTI)
Hình ảnh một cuộc họp trực tuyến của các Bộ trưởng Ngoại giao BRICS. (Nguồn: PTI)

Ông Vladimir Nezhdanov - chuyên gia tại Viện Các vấn đề quốc tế đương đại thuộc Học viện Ngoại giao Nga ngày 20/5 nhận định, Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) có thể được mở rộng bao gồm một số quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong đó có Ai Cập, Indonesia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina hoặc Mexico.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh mong muốn mở rộng BRICS. Hiện nay, nhóm này bao gồm 5 quốc gia thành viên là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Chuyên gia Nezhdanov đánh giá: “Tiến trình mở rộng có thể bao gồm cả Ai Cập hoặc Indonesia, vì 2 quốc gia này có tiềm năng mạnh mẽ trong lĩnh vực đối phó với các mối đe dọa an ninh xuyên biên giới, có thể mang lại những chủ đề và quan điểm mới cho nhóm.

Iran hoặc Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể là ứng cử viên cho tư cách thành viên BRICS, vì họ tích cực phát triển các ngành công nghệ cao có thể được BRICS quan tâm.

Nếu nhìn rộng hơn nữa, chúng ta có thể giả định khả năng đưa Argentina hoặc Mexico vào khối.

Các nước BRICS có thể hình thành nền tảng của một trật tự thế giới đa trung tâm mới. Và khi đó, tiến trình mở rộng nhóm, có khả năng tạo ra sự đồng thuận toàn diện hơn giữa các nước đang phát triển, sẽ cho phép giải quyết vấn đề này”.

Bảo Trâm