Mua mướp đừng tham quả to, cứ nhìn 4 điểm này biết ngay quả nào ngon ngọt

Gia đình - Ngày đăng : 19:00, 20/05/2022

Để chọn được quả mướp ngon, bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Mướp là loại quả quen thuộc, thường xuất hiện trong bữa cơm ngày hè. Mướp có thể đem luộc, xào hoặc nấu canh. Loại quả này có tác dụng thanh nhiệt, giúp giảm nóng bức trong mùa hè.

Để chọn được những quả mướp ngon, bà nội trợ hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây.

Hình dáng quả mướp

Mua mướp đừng tham quả to, cứ nhìn 4 điểm này biết ngay quả nào ngon ngọt-1
Khi mua mướp, bạn sẽ thắc mắc rằng nên mua quả thẳng hay quả cong.

Theo kinh nghiệm của người dân trồng rau, mướp là loại rau mọc tự nhiên, thuộc họ dây leo, cộng với nhiều yếu tố tự nhiên như ánh sáng, nhiệt độ, bón phân... nên quả mướp thường sẽ hơi cong một chút.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mướp thẳng đuột, nhìn đẹp mắt nhưng có thể chúng đã được can thiệp bằng cách phun thuốc tăng trưởng. Vì vậy, khi mua mướp, bạn không nên chọn quả quá thẳng. Những quả mướp hơi cong một chút sẽ có hương vị thơm ngon hơn.

Ngoài ra, nên chọn những quả mướp có hình dạng thuôn đều, hai đầu có kích cỡ tương đương nhau.

Nhìn màu sắc của quả

Khi mua mướp, hãy chú ý đến màu sắc của phần vỏ. Những quả mướp tươi thường sẽ có vỏ màu xanh lục hoặc xanh đậm. Một số người nghĩ rằng những quả mướp có vỏ nhạt màu sẽ mềm hơn. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Những quả mướp phát triển tự nhiên, gặp nhiều ánh sáng hơn trong quá trình sinh trưởng thì màu vỏ sẽ đậm hơn.

Nhìn vào bông hoa ở rốn quả mướp

Mua mướp đừng tham quả to, cứ nhìn 4 điểm này biết ngay quả nào ngon ngọt-2

Khi chọn mướp, bạn sẽ thấy một số quả vẫn còn bông hoa nhỏ gắn ở rốn quả trong khi đó một số khác lại không có. Thực tế, quả mướp phát triển tự nhiên, đến một giai đoạn nhất định bông hoa sẽ rụng đi. Nếu hoa vẫn chưa rụng, sờ vào thấy chắc chắn thì có thể đó là mướp có sử dụng thuốc bảo quản hoặc thuốc kích thích tăng trưởng.

Sờ vào vỏ mướp

Khi mua mướp, bạn nên kiểm tra độ sần của phần vỏ.

Nếu vỏ mướp hơi sần, sờ vào thấy nhám nhám thì đó là quả mới hái, còn tươi ngon. Những quả sờ nhẵn, những vết sần hơi thâm do va chạm chứng tỏ mướp đã để lâu.

Ngoài ra, bạn nên ấn thử tay vào quả mướp rồi bỏ ra ngay. Nếu thấy phần vỏ phục hồi lại hình dạng ban đầu nhanh chóng thì chứng tỏ quả mướp đó tươi và nhiều nước hơn.

Những quả ấn tay vào thấy cứng đơ thường là bị ông châm.

Nếu ấn tay vào quả mướp và để lại vết lõm, không thể phục hồi hình dạng ban đầu thì đó là mướp héo, mất nước do để lâu.

Cách xào mướp không bị thâm đen

Mua mướp đừng tham quả to, cứ nhìn 4 điểm này biết ngay quả nào ngon ngọt-3

Mướp mua về, gọt vỏ, rửa sạch, bổ đôi rồi thái miếng vừa ăn.

Cho mướp vào bát lớn, thêm một chút xíu muối và trộn đều. Ướp 5 phút. Sử dụng muối để ướp mướp giúp chống sự oxy hóa, mướp sẽ không bị thâm đen sau khi tiếp xúc với không khí.

Trong lúc ướp mướp, bạn có thể xơ chế các nguyên liệu khác.

Sau khi ướp được 5 phút, bạn đổ nước vào bát mướp và rửa nhẹ nhàng rồi đổ bỏ nước. Tiếp tục thêm nước sạch vào bát mướp thêm một chút muối và ngâm thêm 2 phút.

Với cách này, dù nấu món gì, mướp cũng sẽ không bị thâm đen.

Sau khi ngâm nước, bạn hãy đổ mướp ra rổ cho ráo.

Khi xào, nên dùng lửa lớn để mướp chín và không bị ra nhiều nước. Do mướp đã được ướp muối nên khi xào/nấu, bạn không cần phải cho thêm muối.

Theo Khoevadep