Viện trợ Ukraine: Mỹ 'bơm' gói vũ khí 100 triệu USD, Kiev cảm ơn EU, Italy chia rẽ

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:07, 20/05/2022

Mỹ tiếp tục cung cấp các gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trong khi chính phủ Italy đang chia rẽ về vấn đề này.
Viện trợ Ukraine: Mỹ 'bơm' gói vũ khí 100 triệu USD, Kiev cảm ơn EU, Italy chia rẽ
Các quan chức Mỹ cho biết, nước này đang xem xét Harpoon là một trong hai loại tên lửa chống hạm mạnh mẽ có thể cung cấp cho Ukraine. (Nguồn: Shutterstock)

Ngày 19/5, Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trị giá 100 triệu USD.

Thông cáo của bộ trên nêu rõ: “Theo ủy quyền của Tổng thống Biden, tôi cho phép rút bớt vũ khí và trang thiết bị từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ để bổ sung cho quốc phòng Ukraine lần thứ 10".

Với gói viện trợ này, Mỹ đã dành cho Ukraine khoảng 3,9 tỷ USD viện trợ vũ khí và trang thiết bị kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/ 2”.

Ngoại trưởng Blinken cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ cam kết giúp Ukraine tiếp tục đáp ứng các nhu cầu quốc phòng và tăng cường khả năng trong tương lai, cũng như hỗ trợ các đồng minh và các đối tác tại sườn Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và khu vực rộng lớn hơn.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng sẽ xúc tiến việc chuyển giao những tên lửa chống hạm tiên tiến cho lực lượng vũ trang Ukraine để giúp Kiev vô hiệu hóa việc phong tỏa hải quân của Nga.

Theo đó, hai loại tên lửa chống hạm mạnh mẽ là Harpoon do hãng Boeing chế tạo và Naval Strike Missile do các hãng Kongsberg và Raytheon Technologies sản xuất, đang được xem xét để vận chuyển trực tiếp đến Ukraine, hoặc chuyển từ một đồng minh châu Âu.

Cũng trong ngày 19/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, ông đã thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về việc Liên minh châu Âu (EU) viện trợ cho Kiev.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Zelensky cảm ơn Chủ tịch Von der Leyen vì đã thông qua khoản hỗ trợ tài chính vĩ mô thứ hai cho Ukraine trị giá 600 triệu Euro (634 triệu USD) và cung cấp một khoản vay trị giá 9 tỷ Euro (9,51 tỷ USD) cho Kiev.

Trong cuộc thảo luận, hai bên trao đổi quan điểm về "Nền tảng tái thiết Ukraine" do Ủy ban châu Âu đề xuất, nền tảng sẽ mở đường cho EU hỗ trợ Ukraine phục hồi sau xung đột.

Bên cạnh đó, ông Zelensky và bà Von der Leyen đã nhất trí về tính khả thi của việc cùng kiểm soát biên giới Ukraine-Ba Lan.

Theo Phó Phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Dana Spinant, Ukraine sẽ nhận được gói hỗ trợ tài chính vĩ mô thứ hai của EU vào ngày 20/5. Trước đó, hồi tháng 2, EU đã quyết định phân bổ 1,2 tỷ Euro (1,27 tỷ USD) hỗ trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, căng thẳng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Italy Mario Draghi về chính sách viện trợ quân sự cho Ukraine tiếp tục gia tăng, với việc các nhà lãnh đạo của đảng Liên đoàn cánh hữu Matteo Salvini và Phong trào 5 sao (M5S) Giuseppe Conte nhắc lại lập trường liên quan đến việc cung cấp thêm vũ khí cho Kiev.

Phát biểu sau cuộc gặp của Thủ tướng Draghi với Thượng viện Italy, ông Salvini nói: “Ai đó trong phòng này đã nói về việc gửi thêm vũ khí. Tôi không chấp nhận điều đó”.

Lãnh đạo đảng Liên đoàn cũng nhấn mạnh rằng, “chúng tôi ủng hộ dân chủ và đoàn kết với nhân dân, không bao giờ ủng hộ chiến tranh, không bao giờ ủng hộ kẻ xâm lược”.

Về phía nhà lãnh đạo M5S Conte, nhắc lại lời kêu gọi của ông về việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới về chính sách hỗ trợ quân sự cho Ukraine, ông nói rằng nghị quyết hiện hành về vấn đề này nên được “cập nhật”.

Ông Conte nhắc lại: “Về việc viện trợ vũ khí, quan điểm của chúng tôi là chúng ta đã cung cấp đủ rồi”.

Bảo Hà