Vừa tung chiêu trả miếng phương Tây, Nga bật tín hiệu đối thoại

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:39, 19/05/2022

Ngày 18/5, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko tuyên bố, đối thoại với phương Tây có thể được nối lại sau khi Moscow hoàn thành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.
Vừa tung chiêu trả miếng phương Tây, Nga bật tín hiệu đối thoại. (Nguồn: Azer News)
Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko. (Nguồn: Azer News)

Trả lời phỏng vấn báo Izvestiya, bà Matviyenko nhấn mạnh rằng, Nga để ngỏ cánh cửa đối thoại với phương Tây nhằm đạt được mục tiêu an ninh “bình đẳng” ở châu Âu, nhưng là “dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và tôn trọng lẫn nhau” thay vì tuân theo “những quy tắc do người khác đặt ra”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, bà Matviyenko cho biết, Nga sẽ đưa ra phản ứng về việc Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tùy thuộc vào các loại vũ khí mà NATO sẽ triển khai tại 2 quốc gia thành viên tiềm năng này.

Theo bà Matviyenko, Moscow sẽ bảo đảm an ninh quốc gia của Nga. Tuyên bố trên của Chủ tịch Thượng viện Nga được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Moscow có loạt hành động đáp trả các quốc gia phương Tây.

Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo đóng cửa văn phòng đại diện Đài CBC của Canada tại Moscow, đồng thời thu hồi thị thực và thẻ hành nghề của các phóng viên làm việc cho cơ quan truyền thông này để đáp trả quyết định của Ottawa cấm kênh truyền hình nhà nước Russia Today của Nga.

Trước đó, Nga cũng tuyên bố trục xuất 27 nhà ngoại giao của Tây Ban Nha và 34 nhà ngoại giao Pháp để trả đũa những quyết định tương tự trước đó từ Paris và Madrid.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngay lập tức chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Nga về việc đóng cửa văn phòng của Đài CBC tại Moskva.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha nêu rõ: “Giới chức Nga biện minh cho quyết định này trên cơ sở trả đũa việc trục xuất 27 quan chức Đại sứ quán Nga tại Madrid hồi tháng 4. Nhưng quyết định trục xuất khi ấy dựa trên những lý do an ninh thỏa đáng, còn trường hợp này thì không có”.

Về phía Pháp, nước này cho rằng quyết định của Nga không "có cơ sở chính đáng", bởi "công việc của các nhà ngoại giao và nhân viên tại Đại sứ quán (Pháp) tại Nga... được thực hiện đầy đủ trong khuôn khổ Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và lãnh sự".

Bảo Hà