Lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe ô tô trong ngày hè

Soi xe - Ngày đăng : 11:00, 17/05/2022

Các bộ phận trên xe ô tô chịu tác động của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao, dễ xảy ra hỏng hóc, ảnh hưởng đến an toàn vận hành nếu không được bảo dưỡng thường xuyên.

Hệ thống điều hòa

Vào mùa hè, hệ thống điều hòa là bộ phận phải hoạt động liên tục, nhiều khi là quá tải trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều hòa của ô tô đang gặp vấn đề thông qua các dấu hiệu như:

– Điều hòa đang mát đột nhiên không còn hơi lạnh

– Bật điều hòa ngồi trong xe 10 phút mới thấy mát hoặc chỉ mát lúc đầu sau đó giảm độ mát.

– Quạt điều hòa chạy nhưng hơi mát kém, kém gió hoặc không có gió mát thổi.

– Không khí từ điều hòa phả ra có mùi hôi khó chịu.

điều hòa xe ô tô
Vào mùa hè, hệ thống điều hòa là bộ phận phải hoạt động liên tục

Nếu điều hòa ô tô của bạn đang gặp những dấu hiệu trên thì bạn cần nhanh chóng mang đi bảo dưỡng, kiểm tra trước khi cơn ác mộng mang tên “mùa hè” ập đến.

Việc bảo dưỡng ô tô vào mùa hè với bộ phận điều hòa thường sẽ được thợ sửa chữa kiểm tra lượng ga làm mát, quạt gió, máy nén khí hoặc bộ lọc gió. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, họ sẽ nhanh chóng tiến hành làm sạch, sửa chữa. Hoặc cân nhắc thay mới để tránh trường hợp nhiệt độ cao làm ảnh hưởng, biến đổi đến hoạt động của điều hòa.

Bên cạnh đó, bạn đừng nên để đến khi điều hòa gặp trục trặc mới bắt đầu mang đi sửa chữa. Thay vào đó, hãy bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ 6 tháng/lần tại các trung tâm uy tín. Như vậy điều hòa ô tô sẽ luôn được đảm bảo trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Kiểm tra lốp xe

Việc phải tiếp xúc trực tiếp với sức nóng của mặt đường trong thời tiết mùa hè khiến lốp ô tô nhanh chóng bị hao mòn, giảm độ bền. Thậm chí nhiều trường hợp xe khi đang di chuyển có thể bị nổ lốp, vô cùng nguy hiểm.

Vậy nên để phòng tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, chủ xế cần phải thường xuyên kiểm tra tình trang lốp xe với các chi tiết cụ thể như hoa lốp, rãnh lốp, hông lốp, chân van. Như vậy, bạn sẽ có thể nhanh chóng phát hiện kịp thời các vấn đề và có phương án khắc phục sớm, thay lốp mới nếu cần thiết.

kiểm tra lốp xe
Việc phải tiếp xúc trực tiếp với sức nóng của mặt đường trong thời tiết mùa hè khiến lốp ô tô nhanh chóng bị hao mòn

Hơn thế nữa, việc điều chỉnh áp suất lốp sao cho phù hợp với nhiệt độ tương ứng cũng là điều chủ xế nên chú ý. Tuyệt đối đừng để trường hợp lốp xe quá non hay quá căng. Như vậy, khi di chuyển sẽ gây mất an toàn cũng như dễ gặp hiện tượng mòn lốp không đều. Từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến một số hệ thống khác trên xe như hệ thống treo, hệ thống lái.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo áp suất lốp như thiết bị cảm biến áp suất lốp. Sản phẩm sẽ hiển thị trực tiếp tình trạng áp suất lốp của bạn lên màn hình ô tô. Từ đó bạn sẽ có thể chủ động trong việc phát hiện vấn đề xảy ra với lốp và điều chỉnh kịp thời.

Ắc quy

Ắc quy ô tô cũng là một trong những bộ phận dễ hỏng hơn khi bước vào hè do chưa nhiều thành phần hóa học và các cực điện. Theo đó, nếu gặp nhiệt độ cao trong một thời gian dài sẽ dẫn đến phản ứng khiến chất lỏng nhanh chóng bay hơi. Từ đó thay đổi nồng độ dung dịch và làm mất công bằng xung điện. Điều này không hề có lợi cho ắc quy mà ngược lại còn khiến nó dễ chập cháy và hư hỏng nhanh chóng.

Vậy nên, bạn nên thường xuyên vệ sinh cho bình ắc quy, bổ sung nước và giữa gìn đầu cực sạch sẽ, không bị han gỉ.

ắc quy xe ô tô
Ắc quy ô tô cũng là một trong những bộ phận dễ hỏng hơn khi bước vào hè

Bảo dưỡng nội thất xe

Các tia UV, tia cực tím từ ánh nắng mặt trời không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nó còn là nguyên nhân khiến các chi tiết nội thất xe ô tô phai màu. Nặng hơn thậm chí có thể biến dạng theo tính chất vật lý. Không chỉ vậy, đối với một số chi tiết từ nhựa khi gặp nhiệt độ quá nóng nó sẽ có thể xảy ra tình trạng hóa hơi các khí độc hại. Khi ngồi trong xe, con người hít phải sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về lâu dài.

Vậy nên, để bảo dưỡng ô tô vào mùa hè đối với các chi tiết nội thất chính là sử dụng tấm chắn kính, phim cách nhiệt. Hoặc đơn giản là khi đậu xe, hãy để ô tô ở những chỗ râm mát và có mái che. Như vậy sẽ giảm lượng hấp thụ nhiệt đáng kể vào trong xe.

bảo dưỡng nội thất xe
Để bảo dưỡng ô tô vào mùa hè đối với các chi tiết nội thất chính là sử dụng tấm chắn kính, phim cách nhiệt

Ngoài ra, khi để xe dưới thời tiết nắng nóng, bạn cũng cần chú ý tránh để các vật dụng bắt sáng như gương, chai nước lọc,… ở gần cửa sổ hay kính chắn. Bởi điều này sẽ dễ dẫn đến hiện tượng bắt ánh sáng mặt trời và gây cháy nổ nguy hiểm trên xe hơi.

Hệ thống phanh

Nhiệt độ cao chính là “khắc tinh” của hệ thống phanh trên ô tô. Bởi một khi nhiệt độ cao làm vượt mức điểm sôi khiến nước hóa hơn bên trong sẽ tạo điều kiện áp suất dầu thoát ra. Lúc này, cơ cấu phanh xe sẽ nhanh chóng mất khả năng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái.

Vì thế, bảo dưỡng ô tô vào mùa hè đừng quên hệ thống phanh. Đặc biệt khi bạn còn phát hiện ra các dấu hiệu như phải đạp phanh sau mới ăn, quãng đường phanh dài hơn, phanh phát ra tiếng động lạ. Cách tốt nhất để khắc phục chính là đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra ngay lập tức.

Bảo dưỡng và kiểm tra dầu nhớt, nước làm mát xe

Dầu nhớt và nước làm mát sẽ luôn phải tiêu thụ hết công suất vào những ngày nắng nóng để đảm bảo ô tô vận hành ổn định. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ của dầu nhớt vượt quá 100 độ C và nước làm mát vượt ngưỡng 40 độ C thì bạn cần nhanh chóng kiểm tra. Bởi nếu tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ khiến động cơ nhanh lão hóa, xe dễ cạn kiệt nhanh liệu, hao mòn và nhanh hỏng. Vậy nên để tránh tình trạng này, bạn hãy chú ý kiểm tra và kịp thời bổ sung dầu nhớt và nước làm mát.

Thu Hà