Tưởng nước làm mát động cơ ô tô là bia và nước ngọt, hai vợ chồng nhập viện cấp cứu

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:42, 16/05/2022

Nhìn vỏ lon, hai vợ chồng nghĩ là bia và nước ngọt nên mang ra uống trong bữa cơm tối. Sau đó, họ phải nhập viện trong tình trạng hốt hoảng lo sợ.

Khoa Hồi sức nội – Chống độc, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận và điều trị cho cặp vợ chồng uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô.

Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhân, trước đó, con trai của họ được người quen cho 2 lon nước làm mát động cơ ô tô, trong đó có một lon có vỏ màu xanh, một lon có vỏ màu đỏ. Chữ viết trên vỏ lon bằng tiếng Anh. Nhận xong, người này đưa về nhà và không dặn người thân gì thêm.

Trong bữa cơm tối, nhìn vỏ lon, hai vợ chồng bệnh nhân nghĩ là bia và nước cocacola nên mang ra uống. Khi uống, vợ chồng họ thấy loại nước không có mùi vị gì nên mới tra cứu trên mạng theo chữ trên vỏ lon, tá hỏa khi biết đó là nước làm mát động cơ ô tô. Bệnh nhân vội vàng đưa nhau đến bệnh viện cấp cứu.

1aa.jpg
Nước làm mát động cơ được để trong lon khiến nhiều người nhầm là bia và nước ngọt. Ảnh minh họa

Sau khi được rửa dạ dày, hai vợ chồng bệnh nhân được chuyển vào Trung tâm Chống độc tiếp tục theo dõi sức khỏe. Sau 3 ngày điều trị, hai vợ chồng được xuất viện. 

Theo các bác sĩ, trường hợp của hai vợ chồng trên là hồi chuông báo động cho mọi người, trước khi ăn uống bất cứ thứ gì cần đọc kĩ nhãn mác, thành phần và công dụng để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc. Hơn nữa, lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống lon nước ngọt và bia, viết toàn bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt (nhiều khả năng là hàng xách tay hoặc nhập khẩu không chính ngạch) nên dễ khiến người dùng nhầm lẫn đặc biệt là người già, trẻ em và hạn chế về ngoại ngữ.

Về mặt khoa học, nước làm mát động cơ ô tô có thành phần chính là Ethylen glycol, một loại chất lỏng không màu, không mùi, vị ngọt có tác dụng làm mát và chống đông cứng dùng trong các động cơ đốt trong. Khi vào cơ thể nó sẽ phân tách thành acid glycolic và acid oxalic, gây nhiễm toan, tăng khoảng trống áp lực thẩm thấu máu, gây đau bụng, nôn mửa, nặng có thể suy thận, tổn thương não, tụt huyết áp và tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu phát hiện uống nhầm nước làm mát, ngay lập tức cần gây nôn, rửa dạ dày, và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và xử lý kịp thời. Nên mang theo lon nước đã uống để làm căn cứ cho chẩn đoán và xử trí sớm.

Trước đó, Khoa Hồi sức Nội - chống độc từng tiếp nhận và xử trí trường hợp ngộ độc rượu, thuốc diệt chuột, thuốc nam không rõ nguồn gốc, ong đốt, rắn cắn... Do đó, các bác sĩ tại khoa khuyến cáo, mỗi người cần thận trọng bảo vệ sức khỏe của mình, không sử dụng bất cứ thứ gì mà không chắc chắn về nguồn gốc, bản chất, công dụng của sản phẩm.

Phương Linh