Vịt nấu chao béo thơm 'nức lòng' ở Cần Thơ

Ẩm thực - Ngày đăng : 08:45, 15/05/2022

Nồi vịt nấu chao sóng sánh, vị đậm đà, thơm mùi đặc trưng ăn cùng rau muống, cải, mồng tơi và bún khiến bao du khách say mê.

Vịt nấu chao béo thơm nức lòng ở Cần Thơ-1
Ngoài thịt vịt, bên trong nồi vịt nấu chao còn có khoai môn, huyết vịt và nấm rơm cho ngọt nước. Một số tiệm thêm đậu hũ để tăng hương vị món ăn. Thịt vịt chặt miếng vừa ăn, ướp với chao và vài loại gia vị như tiêu, tỏi, hành, gừng, dầu điều... thật thấm rồi bắc lên bếp nấu chín. Nước dùng cũng được nêm chao tạo vị thơm bùi đặc trưng, quyến rũ thực khách.

Vịt nấu chao béo thơm nức lòng ở Cần Thơ-2
Rau mồng tơi, rau muống và rau cải là ba thức ăn kèm không thể thiếu trong món vịt nấu chao. Đợi nồi nước sôi già, thực khách cho rau vào, trụng chín. Thông thường, vịt được chọn là những con vịt xiêm hoặc vịt cỏ chắc thịt, da mỏng, ít mỡ ăn không bị ngấy, tuy hơi dai một chút. Vịt qua sơ chế đã loại bỏ hết mùi khó chịu.

Vịt nấu chao béo thơm nức lòng ở Cần Thơ-3
Lúc dọn ra cho khách, nồi vịt nấu chao có lớp váng dầu màu vàng hấp dẫn, nóng hổi. Thực khách có thể gọi vài món đồ ăn kèm tùy thích, trong đó tàu hủ ky vàng giòn rất được ưa chuộng, thích hợp nhúng vào nồi vịt nấu chao. Thực khách bẻ nhỏ tàu hủ, nhúng vào nồi nước đang sôi hoặc cho thẳng vào chén, chan nước nóng lên, lúc ăn có độ giòn giòn vui miệng.

Vịt nấu chao béo thơm nức lòng ở Cần Thơ-4
Đa phần các quán vịt nấu chao ở Cần Thơ sẽ phục vụ một phần ăn gồm: nồi nước lèo, các loại thịt theo khách yêu cầu, kèm bún, mì gói và rau. Cách ăn vịt nấu chao tương tự ăn lẩu. Sau khi nước dùng nóng, thực khách lần lượt trụng rau, đậu hũ rồi thưởng thức với bún tươi cho ấm bụng.

Vịt nấu chao béo thơm nức lòng ở Cần Thơ-5
Thực khách ăn vịt nấu chao chấm với chao trắng, dằm chút ớt xắt là đúng điệu. Tuy nhiên, một số nơi cho đồ chấm khá phong phú, thêm tương ớt, muối tiêu chanh, mắm me... để thực khách tùy ý chọn theo khẩu vị.

Vịt nấu chao béo thơm nức lòng ở Cần Thơ-6
Hiện vịt nấu chao được xem là đặc sản của Cần Thơ, du khách nên ăn thử khi có dịp ghé xứ "gạo trắng nước trong". Do vậy, những quán vịt nấu chao ở đây luôn đông, đôi lúc phục vụ chậm. Trong khi chờ đợi, bạn có thể gọi vài món nhắm dân dã khác như: chuột đồng, chả cá thác lác chiên, ốc bươu nướng tiêu... nhâm nhi.

Theo Ngoisao.net