Kinh nghiệm của tài già lái ô tô đường trơn dưới mưa

Soi xe - Ngày đăng : 19:00, 14/05/2022

Ngay cả những người lái xe dạn dày kinh nghiệm nhất cũng không thể chủ quan khi gặp trời mưa, đường trơn trượt.

1. Đi chậm

Trời mưa, đường trơn nên các bác tài cần lái xe với một tốc độ chậm hơn bình thường để có thể làm chủ vô lăng trước những tình huống bất ngờ. Hãy kết hợp giữa phanh động cơ và phanh thường bởi lực hãm từ động cơ cùng hệ thống phanh trên xe giúp quãng đường phanh ngắn hơn và xe không bị trơn trượt.

2. Đi ở làn giữa

Với điều kiện cơ sở hạ tầng như ở Việt Nam, đường xá luôn có các ổ gà, ổ voi, nếu trời mưa, ngập nước sẽ khiến các bác tài khó quan sát được đâu là các đoạn được xấu để tránh. Theo kinh nghiệm đi ô tô trời mưa của các lái xe lâu năm thì bạn nên đi ở giữa đường. Do hai bên mép đường là những có nguy cơ gặp ổ gà, ổ voi cao nhất, đồng thời hai bên này cũng thường xuyên là chỗ trùng nước nên xe dễ bị mất lực bám, dẫn đến trượt bánh.

Lái xe vào những ngày mưa
Đi ô tô trời mưa của các lái xe lâu năm thì bạn nên đi ở giữa đường

3. Để xe trước dẫn đường

Đi theo xe trước có lẽ là biện pháp khá ổn để lái xe ô tô trời mưa an toàn, nếu lộ trình xe đi phía trước ổn định. Tuy nhiên các bạn nên chú ý giữ khoảng cách an toàn để kịp xử lý trong những tình huống phanh gấp của xe phía trước.

4. Xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa

Khi đi vào trời mưa, nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ bên trong xe chênh lệch lớn dẫn đến sự bốc hơi nước, làm kính xe bị mờ, cản trở tầm nhìn của tài xe. Các kinh nghiệm đi ô tô trời mưa cho thấy để làm kính xe ô tô hết mờ các bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho cân bằng với nhiệt độ ngoài trời. Nhưng cách này chỉ áp dụng nếu thời tiết mùa hè, còn mùa đông nhiệt độ thấp các bác tài nên áp dụng cách xử lý khác như: bật quạt gió và chuyển sang chế độ lấy gió ngoài.

Lái xe vào những ngày mưa
Khi đi vào trời mưa, nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ bên trong xe chênh lệch lớn dẫn đến sự bốc hơi nước, làm kính xe bị mờ

5. Tránh xa các xe cỡ lớn

Trời mưa, tầm nhìn đã bị hạn chế, nếu gặp các xe cỡ lớn tốt nhất nên tránh xa và giữ khoảng cách an toàn. Cố tình vượt các “hung thần xa lộ’ chỉ làm tăng nguy cơ gặp nguy hiểm của các bác tài.

Đồng thời những chiếc xe này thường dễ khiến nước bắn vào kính lái của xe, trong giây lát nước bẩn có thể che khuất tầm nhìn của bạn mà không thể xử lý kịp.

6. Luôn bật đèn cảnh báo và vặn nhỏ âm thanh

đèn cảnh báo để các phương tiện khác có thể quan sát được xe của bạn từ xa, tránh va chạm. Đồng thời, trời mưa nên hạn chế khả năng nghe của bạn khi bạn hầu như chỉ nghe thấy tiếng mưa rơi lộp độp, vì thế mà việc vặn nhỏ âm thanh trong xe để tăng khả năng tập trung khi lái xe là rất cần thiết.

Yên Du