Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương

Xã hội - Ngày đăng : 19:59, 12/05/2022

Nhân dịp công tác tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chiều 12/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, cùng lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - một phần quan trọng không thể tách rời trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt - Nhà tù Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương. Ảnh: VGP/Hải Minh

Trong không khí trang nghiêm, thành kính và biết ơn vô hạn, Đoàn đã đặt vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ"; dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào yêu nước - những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nghĩa trang Hàng Dương là "địa chỉ đỏ" thu hút nhiều du khách viếng thăm khi đặt chân đến Côn Đảo bằng tấm lòng thành kính tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng và đoàn đại biểu dâng hương tại phần mộ của cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Ảnh: VGP/Hải Minh

Nghĩa địa tù đầu tiên được lập ở khu vực Chuồng Bò, còn gọi là di tích Bãi Sọ người, sau dời lên Hàng Keo. Đến sau năm 1934 và nhất là giai đoạn năm 1941, chế độ khủng bố trắng sau cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã có hàng nghìn tù nhân ở hệ thống nhà tù Côn Đảo bị giết hại. Nghĩa địa Hàng Keo hết chỗ, thực dân Pháp phải mở thêm nghĩa địa để chôn tù. Đó chính là Nghĩa trang Hàng Dương hôm nay. Tính đến ngày Côn Đảo hoàn toàn giải phóng (1975), ước tính có khoảng 6.000 tù nhân bị giết hại an nghỉ tại đây.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh 3.

Ảnh: VGP/Hải Minh

Từ năm 1992, nghĩa trang được quy hoạch trên diện tích khoảng 20 ha, khởi công xây dựng và tôn tạo trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng các phần mộ trước đó, chia thành 4 khu A, B, C, D (riêng khu B được chia ra làm hai phần B1 và B2) theo thời kỳ với 1.922 phần mộ trong đó 714 phần mộ có tên.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thắp hương tại phần mộ của liệt sĩ Vũ Văn Hiếu - Ảnh VGP/Hải Minh

Khu A chủ yếu là các phần mộ yên nghỉ từ năm 1945 trở về trước, trong đó có phần mộ cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và nhà yêu nước Nguyễn An Ninh. Khu B chôn hài cốt lớp tù nhân kháng chiến chống Pháp (1945-1954) và chống Mỹ. Tại đây có phần mộ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu.

Khu C đa số là các phần mộ yên nghỉ từ năm 1960 đến năm 1975. Còn Khu D là nơi quy tập các phần mộ từ Hàng Cau, Nghĩa trang Hàng Keo và từ nơi khác trên Côn Đảo về.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh 5.

Phó Thủ tướng thắp hương tại phần mộ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu. VGP/Hải Minh

Hiện nay Nghĩa trang Hàng Dương được tôn tạo khang trang với sân hành lễ rộng, tượng đài chính giữa uy nghi cao 21,6 m được thiết kế cách điệu từ hình dáng của các nấm mồ và bia mộ, ghép từ tổ hợp 144 phiến đá khối, chạm khắc những hình tượng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Bên dưới là bức phù điêu cao 2 m, dài 30 m khắc họa hình ảnh khắc nghiệt từng diễn ra tại nhà tù Côn Đảo trong 113 năm (1862-1975).

Từ cổng đi vào, khu vườn đá được xây dựng trên ý tưởng sự sụp đổ của mảng tường nhà tù. Trong khu vườn đá có tượng "Thủy chung" (trước đây gọi là tượng "Trao áo") cao 4,5 m thể hiện lòng trung thành, chung thủy với cách mạng của đồng chí, đồng đội và những chiến sĩ yêu nước, chết còn cởi áo trao nhau.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh 6.

Phó Thủ tướng thăm phần mộ của đồng chí Lưu Chí Hiếu anh dũng hy sinh tại Chuồng Cọp - Ảnh VGP/Hải Minh

Bên cạnh đó còn có tượng "Hy vọng" cao 4,5 m mô phỏng sự lạc quan, tin vào thắng lợi, vào cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam. Trung tâm vườn đá là phù điêu "Bất khuất" cao 3,5 m, dài 12,5 m, một bên khắc họa hình ảnh về cuộc sống tù nhân Côn Đảo nhằm tố cáo chế độ nhà tù của thế lực thực dân xâm lược và một bên thể hiện ý chí kiên cường bất khuất của các chiến sĩ cộng sản yêu nước từng bị giam cầm và đày đọa tại "địa ngục trần gian Côn Đảo".

Mỗi mộ phần ở nơi đây không chỉ là một số phận bi hùng, một chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn âm vang những trang sử hào hùng của cuộc đấu tranh trong tù, tỏa sáng chủ nghĩa nhân văn và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương - Ảnh 7.

Phó Thủ tướng trồng cây lưu niệm tại Nghĩa trang Hàng Dương- Ảnh VGP/Hải Minh

Nhân chuyến thăm và làm việc tại huyện Côn Đảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Nghĩa trang Hàng Dương.

Theo kế hoạch, ngày 13/5, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và lãnh đạo tỉnh tham dự lễ khánh thành công trình chỉnh trang Nghĩa trang Hàng Keo; tiếp xúc cử tri huyện Côn Đảo trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Hải Minh