TPHCM: Hè đến, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:40, 12/05/2022

TPHCM - Chỉ trong vòng 1 tháng, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận gấp 2 lần trường hợp trẻ nhập viện cấp cứu vì các tai nạn xảy ra. Trong số đó, nhiều ca đa chấn thương nên khả năng để lại di chứng đối với trẻ là rất lớn.

Em N.T.M.T (13 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) nằm trong Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 với cơ thể co quắp vì vừa trải qua cơn thập tử nhất sinh do tai nạn giao thông. Em nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nặng, dập phổi, tổn thương gan, chấn thương não sau khi em và bố không may tông vào đuôi xe tải.

Bệnh nhi bị tai nạn giao thông dẫn đến đa chấn thương. Ảnh: Nguyễn Ly
Bệnh nhi bị tai nạn giao thông dẫn đến đa chấn thương. Ảnh: Nguyễn Ly

BS.CKII Vũ Hiệp Phát - Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM - cho biết, bệnh nhi M.T có thể sống cả đời thực vật hoặc vận động hạn chế.

Không chỉ có trường hợp của bệnh nhi M.T nhập viện vì tai nạn giao thông, trong khoảng một tháng trở lại đây, Khoa Cấp cứu của bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị các tai nạn phổ biến như: Tai nạn giao thông, đuối nước, ong đốt, rắn cắn… Trong đó, nghiêm trọng và phổ biến nhất là trẻ bị tai nạn giao thông, thường đa chấn thương và rơi vào nhóm trẻ từ 13 đến 16 tuổi.

Đơn cử một trường hợp nữa là bệnh nhi 16 tuổi, tham gia giao thông bằng xe đạp điện, không may xảy ra tai nạn và đa chấn thương, tổn thương đầu, ngực, bụng nên phải thở máy, truyền máu liên tục… Những trường hợp này tiên lượng nặng, để lại di chứng suốt đời khiến trẻ có thể là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

BS.CKII Vũ Hiệp Phát nhận định, mùa hè đến có thể là nguyên nhân lớn khiến số lượng trẻ nhập viện tăng nhanh. Điều đáng chú ý, hầu hết ca nhập viện ở khu vực các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng. Khi thấy trẻ không còn dấu hiệu phục hồi, sinh hiệu sống dựa vào máy can thiệp y khoa thì bệnh viện sẽ thông báo cho gia đình để lo hậu sự.

Tình trạng trẻ bị đuối nước cũng tăng cao, có tuần Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận ba ca đuối nước, chủ yếu xảy ra ở hồ bơi. Những trường hợp đuối nước nếu không được sơ cứu tại chỗ kịp thời sẽ khiến ôxy không tới não, quá 5 phút trẻ có thể bị tổn thương não, thần kinh nặng nề và tỉ lệ sống như người thực vật rất cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong giai đoạn nghỉ hè, trẻ thường có nhiều thời gian khám phá bên ngoài và chơi với bạn bè nhiều hơn. Phụ huynh cần quan sát trẻ để kịp thời phát hiện những nguy hiểm rình rập, tránh những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra.

NGUYỄN LY