Việt Nam đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 20 nước

Xã hội - Ngày đăng : 16:47, 12/05/2022

Cộng hòa Dominica đã công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, trở thành quốc gia thứ 20 đạt thỏa thuận này.
Việt Nam đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 20 nước - Ảnh 1.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt

TIN LIÊN QUAN
  • Đã có 1,3 triệu người dân được cấp ‘hộ chiếu vaccine'

    Đã có 1,3 triệu người dân được cấp ‘hộ chiếu vaccine'

  • Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine với 19 quốc gia

    Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine với 19 quốc gia

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 12/5, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, Việt Nam đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 20 nước, gồm Mỹ, Anh, Nhật Bản, Australia, Belarus, Ấn Độ, Campuchia, Philippines, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Malaysia, Iran và Cộng hòa Dominica.

Người mang hộ chiếu vaccine của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng những biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở nước sở tại. Việc công nhận gồm miễn thủ tục cấp hộ chiếu vaccinechứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Ngày 11/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành quyết định công nhận hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam.

Theo đó, hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam được 27 nước trong liên minh châu Âu công nhận. Mã QR của hộ chiếu này sẽ được xác thực kiểm tra trên lãnh thổ của 39 đối tác tham gia hệ thống hộ chiếu vaccine điện tử của EU.

Như vậy, tính đến nay, hộ chiếu vaccine của Việt Nam có thể sử dụng ở 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kết quả của những nỗ lực phối hợp trao đổi, cũng như đàm phán việc công nhận hộ chiếu vaccine với các đối tác của Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế,Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại Việt Nam, người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được ký số xác nhận hộ chiếu vaccine.

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vẫn đang chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Hoàng Tùng


Hue