Thời hạn sử dụng của các loại gia vị

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 12:00, 12/05/2022

Các loại thảo mộc, gia vị có thể để được cả năm nhưng vẫn có nguy cơ đóng bánh, ẩm mốc nếu không biết cách bảo quản.

Tủ gia vị đầy ắp là một trong những bí quyết để thêm hương vị cho các món ăn. Nhiều loại gia vị và thảo mộc như đinh hương, nghệ, hương thảo, quế sở hữu các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Bằng chứng ban đầu cho thấy, thường xuyên ăn thực phẩm có gia vị và thảo mộc làm giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến các bệnh tim và hô hấp.

add.png

Thời hạn sử dụng

Gia vị thường được làm từ rễ, vỏ hoặc thân khô của thực vật, trong khi thảo mộc là lá tươi hoặc khô của thực vật.

Khi xác định thời hạn sử dụng của các loại thảo mộc và gia vị khô, cần xem xét các yếu tố như loại, cách chế biến và bảo quản. Ví dụ, gia vị khô có xu hướng để được lâu hơn thảo mộc khô, loại nguyên hạt hoặc chế biến ít thì thời hạn sử dụng dài hơn.

Thảo mộc khô thường để được từ 1 đến 3 năm như húng quế, rau kinh giới, xạ hương, thì là, mùi tây, bạc hà…

Gia vị khô dạng xay có thời hạn sử dụng từ 2 tới 3 năm bao gồm bột tỏi, quế xay, bột nghệ, bột gừng, ớt bột…

Gia vị nguyên hạt, nguyên quả phơi khô để được lâu nhất, giữ hương thơm bền. Muối là ngoại lệ khi không có thời hạn sử dụng.

Dấu hiệu gia vị bị hỏng


Các loại thảo mộc và gia vị khô không thực sự hết hạn sử dụng hoặc “hỏng” theo nghĩa truyền thống.

Khi một loại gia vị được cho là đã hỏng có nghĩa đã mất hầu hết hương vị, màu sắc. May mắn, việc tiêu thụ một loại gia vị đã hết hạn không có khả năng gây bệnh cho bạn.

Các cửa hàng khuyến cáo nên sử dụng gia vị trong bao lâu mang ý nghĩa khung thời gian gia vị sẽ giữ được hương vị và chất lượng tốt nhất.

Nhìn chung, vẫn an toàn để dùng các loại thảo mộc khô và gia vị đã qua hạn dùng nhưng không còn tác dụng đem lại hương vị thơm ngon cho món ăn.

Nếu không chắc đã để gia vị trong bao lâu, bạn có thể kiểm tra mùi vị bằng cách nghiền hoặc xoa một lượng nhỏ trong lòng bàn tay. Nếu mùi hương yếu và độ tỏa hương mờ nhạt, đây là thời điểm thích hợp để thay thế.

Cách lưu trữ tốt nhất


Giảm thiểu sự tiếp xúc với không khí, nhiệt độ cao, ánh sáng và độ ẩm là chìa khóa để tối đa hóa thời hạn sử dụng của các loại thảo mộc và gia vị. Điều này giúp bạn giảm lãng phí và tiết kiệm tiền mua mới.

Mặc dù để gia vị trong các hộp trong suốt bên cạnh bếp nấu tiện lợi và đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, nhưng đó không phải là cách tốt nhất để bảo quản.

Thay vào đó, một khu vực mát mẻ, khô ráo và tối như ngăn kéo hoặc tủ đặt cách xa bếp nấu hoặc lò nướng là lựa chọn phù hợp hơn.

Hộp đựng bằng thủy tinh hoặc gốm dễ làm sạch, ít để lọt không khí và độ ẩm.

Hộp nhựa cũng là một lựa chọn phổ biến, nhưng thường không kín, khó làm sạch và có thể hấp thụ màu sắc và mùi của các loại gia vị khác nhau.

Hộp đựng bằng thép không gỉ hoặc thiếc là những lựa chọn khả thi khác, nhưng vì kim loại dẫn nhiệt nên phải được bảo quản cách xa các nguồn nhiệt.

Các loại gia vị có màu sắc như ớt bột sẽ giữ được sắc tố lâu hơn nếu cất trong tủ lạnh. Tương tự, bảo quản gia vị có chứa dầu, chẳng hạn như mè, trong tủ lạnh ngăn ngừa ôi thiu.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng độ ẩm có thể nhanh chóng làm giảm hương vị và kết cấu của gia vị, gây ra tình trạng đóng bánh hoặc mốc. Nếu bạn nhận thấy nấm mốc trong bất kỳ hộp đựng gia vị, hãy loại bỏ ngay.