MC Đức Bảo VTV: "Đừng ôm mộng bỏ học vẫn thành tỷ phú đô la"

Showbiz - Ngày đăng : 12:06, 10/05/2022

Những tỷ phú như Bill Gates thành công từ rất nhiều yếu tố khác nhau, họ có thể là thiên tài, khác biệt trong một tỷ người. Tỷ lệ thành công từ việc không học hành gì là rất thấp", MC Đức Bảo nói.

Là MC nổi tiếng của VTV, tên tuổi Đức Bảo gắn liền các chương trình "Café sáng với VTV3", "Chúng tôi là chiến sĩ"… hay các sân khấu quy mô như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, gần đây nhất là Lễ trao giải VinFuture…

Anh cũng là gương mặt MC nam quen thuộc, thường sánh đôi với người đẹp như: Hoa hậu H'Hen Niê, Hoa hậu Lương Thùy Linh, Á hậu Thụy Vân, Á hậu Phương Nga,…

Đặc biệt, Đức Bảo cũng chính là nam MC duy nhất sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn dắt Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức năm nay.

MC Đức Bảo VTV: Đừng ôm mộng bỏ học vẫn thành tỷ phú đô la - 1

MC Đức Bảo và bà xã Phương Thảo (Ảnh: Mạnh Bi).

"Có vợ thì đời mới ngăn nắp"

Anh từng đứng chung sân khấu với nhiều người đẹp. Nhưng đã bao giờ anh tưởng tượng đến viễn cảnh dẫn cùng bà xã?

- Trước khi cưới, tôi đã được "cảnh báo" làm chung với vợ bất cứ việc gì sẽ "căng thẳng" lắm. Lúc đó tôi nghĩ mình sẽ không như vậy, nhưng hóa ra tôi cũng chẳng khác gì những đức ông chồng "nhà người ta" (Cười).

Lạ một cái, tôi có thể tự tin đứng dẫn trước hàng nghìn người, nhưng khi bên vợ, tôi lại hay lúng túng, vụng về.

Còn việc dẫn chương trình, tôi nghĩ thế này, nếu có làm chung, có lẽ chúng tôi nên chia ra. Mỗi người dẫn một thứ tiếng chẳng hạn.

Nhưng có cái này tôi cũng xin chia sẻ, dù lấy chồng làm MC, nhưng vợ tôi lại không quá mặn mà với việc dẫn. Cô ấy thích biên tập, sản xuất hơn. Nên viễn cảnh hai vợ chồng chung sân khấu, chắc còn rất xa vời.

MC Đức Bảo VTV: Đừng ôm mộng bỏ học vẫn thành tỷ phú đô la - 2

MC Đức Bảo trong một lần dẫn chương trình chung với Hoa hậu H'Hen Niê (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Vậy việc lấy vợ cùng nghề, anh nghĩ thuận lợi hay khó khăn nhiều hơn?

- Vợ chồng cùng nghề, phần lớn là thuận lợi chứ. Chúng tôi hiểu công việc của nhau, hiểu cả những khó khăn trong nghề, nên sẽ cùng sắp xếp công việc lẫn chuyện gia đình sao cho phù hợp nhất.

Vợ tôi tính chỉn chu, cẩn thận, nên từ khi lập gia đình, tôi thấy công việc vốn bận rộn của mình trở nên dễ thở hơn nhờ có vợ hỗ trợ.

Nếu không có vợ, chắc đến giờ tôi vẫn lộn xộn lắm. Không chỉ vợ hỗ trợ mình, vợ cần gì là tôi cũng giúp hết sức, đa phần là các công việc truyền hình. Tôi nghĩ không phải cặp đôi nào cũng có nhiều điều kiện để cùng nhau phát triển như vậy.

Bước ngoặt cuộc đời từ một cú điện thoại

Mối duyên nào đã đưa anh đến với công việc người dẫn chương trình của VTV?

- Tôi sinh ra trong một gia đình bình thường, và cũng chẳng ai làm nghề gì liên quan đến sân khấu, hay truyền hình.

Bố mẹ hướng tôi theo ngành kỹ thuật, tôi cũng không phản đối vì nghĩ nó phù hợp với mình. Năm thứ 3 đại học, tôi bắt đầu thử sức với nghề MC. Ban đầu tôi xác định, đây chỉ là công việc làm thêm, nhưng rồi say nghề lúc nào không hay.

Tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, tôi quyết định gác lại tấm bằng, thử sức ở công việc tổ chức sự kiện. Khi thấy thông tin cuộc thi người dẫn chương trình truyền hình Én vàng, tôi quyết định ghi danh.

Tôi còn nhớ năm đầu thi ở Nhà văn hóa phường Hàng Buồm, tôi đã "trượt từ vòng gửi xe".

Lần thứ 2, tôi may mắn lọt vào chung kết, nhưng năm đó gia đình gặp biến cố lớn khi bố tôi đột ngột ốm nặng và qua đời, tôi quyết định bỏ thi.

Đến lần thi thứ 3 (năm 2013), tôi mới chính thức chạm được tay vào chiếc cúp Én Vàng. Và đó cũng là cú hích của số phận, khiến tôi quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành một nguời dẫn chương trình chuyên nghiệp.

MC Đức Bảo VTV: Đừng ôm mộng bỏ học vẫn thành tỷ phú đô la - 3

Đức Bảo: "Vợ tôi tính chỉn chu, cẩn thận, nên từ khi lập gia đình, tôi thấy công việc vốn bận rộn của mình trở nên dễ thở hơn nhờ có vợ hỗ trợ" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Còn công việc MC song ngữ thì sao, điều gì đưa anh đến?

- Từ khi còn là cậu sinh viên Bách khoa, vốn tiếng Anh của tôi đã tốt rồi, thi TOELF thời đó điểm khá cao, 105/120. Nhưng thú thực là ban đầu khi bước vào nghề dẫn, tôi chưa có cơ hội thể hiện khả năng này.

Cuộc điện thoại tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp, đưa cái tên Đức Bảo gắn liền với các sự kiện song ngữ lớn của Việt Nam là vào năm 2014.

Chị Vân - một thành viên trong Ban Tổ chức đã gọi hỏi tôi có muốn dẫn Lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội hay không. Ngay lập tức tôi nhận lời.

Nhận xét của các anh chị về khả năng dẫn tiếng Anh của mình đã giúp tôi tự tin hơn nhiều.

Việc công tác tại VTV đã mang đến cho anh những gì?

- Tôi biết ơn VTV, vì chặng đường sự nghiệp của tôi bắt nguồn từ đó. VTV đã cho tôi quá nhiều.

Là một MC "nhà đài", được rèn luyện và phát triển qua mỗi lần lên sóng, tôi tin rằng, điều đó mang tới sự tin tưởng cho khán giả. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ. Điều quan trọng nhất khi người ta lựa chọn một MC, phải là khả năng và bản lĩnh của người dẫn chương trình đó.

Vinh dự được trao vai trò dẫn chương trình tại SEA Games 31, anh có cảm xúc như thế nào?

- Tôi thấy rất vinh dự khi được chọn dẫn hai đêm khai mạc và bế mạc. Đây là sự kiện mang tầm vóc quốc tế, được kì vọng làm sống lại không khí thể thao khu vực sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên ai cũng mong chờ.

Trống ngực tôi có lẽ hơi nghẹn ngào vì tự hào. Kể từ lần đầu bước lên sân khấu cách đây 10 năm cho đến giờ, tim tôi vẫn luôn đập thình thịch trước khi bước lên sân khấu.

Nhưng với tính cách của tôi, chương trình càng hoành tráng, áp lực càng lớn tôi lại càng phấn khích. Tôi thích cảm giác chinh phục.

MC Đức Bảo VTV: Đừng ôm mộng bỏ học vẫn thành tỷ phú đô la - 4

"Tôi thấy rất vinh dự khi được chọn dẫn hai đêm khai mạc và bế mạc SEA Games 31", Đức Bảo bày tỏ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nỗi nhớ khôn nguôi về người cha đã mất

Hoạt ngôn, tràn đầy năng lượng tích cực với nụ cười má lúm đồng tiền trên sân khấu, ngoài đời, đã bao giờ anh phải khóc vì điều gì chưa?

- Lần gần nhất tôi khóc là khi vợ gặp vấn đề về sức khỏe, phải phẫu thuật. Chỉ chưa đầy 24h, vợ tôi bị đưa vào phòng mổ tới 2 lần, lần thứ hai thậm chí còn là một ca cấp cứu do không thể cầm máu, là biến chứng của ca phẫu thuật đầu tiên. Trông thấy các bác sĩ, y tá đẩy vợ vào phòng cấp cứu, tôi đã rất sợ, bất giác bật khóc.

Lần khác, tôi đang ngồi ở cánh gà sân khấu, bỗng nhiên chạm vào clip mà tôi lưu giữ trong YouTube có cảnh bố tôi ở bệnh viện. Những hình ảnh cuối cùng về bố chạy trên màn hình điện thoại khiến tôi khóc ngon lành.

Bố tôi mất sớm, khi tôi chưa có bất cứ điều gì là ổn định. Mãi đến bây giờ, tôi vẫn ước bố còn sống để tôi có thể báo đáp.

Sinh thời, bố gần như không gây áp lực gì cho tôi. Nhưng có lẽ bố tôi thấy khó hiểu, khi cậu con trai của mình không thực sự hứng thú với những tháng năm đại học. Mãi sau này tôi mới biết, ngành học mình theo đuổi, có lẽ không thực sự dành cho mình.

Khi đó, đã bao giờ anh nghĩ đến chuyện nghỉ học chưa?

- Chưa từng. Tôi nghĩ, ở xã hội nào cũng nên có một tấm bằng. Việc học không chỉ mang đến kiến thức mà còn tạo ra cơ hội để chúng ta kết nối với mọi người.

Quan điểm anh chia sẻ làm tôi nghĩ đến câu chuyện, rất nhiều khóa học dạy làm giàu tuyên truyền rằng, không cần học hành gì hoặc học hành bết bát vẫn có thể trở thành tỷ phú, triệu phú… Anh phản biện lại điều này như thế nào?

- Việc không cần học hành gì cả cũng thành công là một thứ lừa đảo vô cùng nguy hiểm với các bạn trẻ.

Các bạn đừng quên rằng, những tỷ phú như Bill Gates thành công từ rất nhiều yếu tố khác nhau, họ có thể là thiên tài, người có tố chất khác biệt giữa hàng tỷ người. Tỷ lệ thành công từ việc không học hành gì là rất thấp.

Ngược lại, tỷ lệ những người thành công có học thức là rất cao, thậm chí họ vẫn tiếp tục học lên cao sau khi thành công. Nhiều ngôi sao Hollywood, với tài sản hàng triệu đô la Mỹ, được giải Oscar nhưng vẫn tham gia học tập, thậm chí còn là những Giáo sư.

Điều quan trọng là khát khao học tập để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình chứ không phải việc kiếm được bao nhiêu tiền hay thành công mà không cần học hành. Không học trên ghế nhà trường thì sẽ học ở chỗ khác. Đôi khi những bài học ở trường đời còn đắt giá hơn rất nhiều.

MC Đức Bảo VTV: Đừng ôm mộng bỏ học vẫn thành tỷ phú đô la - 5

"Nhiều ngôi sao Hollywood, với tài sản hàng triệu đô la Mỹ, được giải Oscar nhưng vẫn tham gia học tập, thậm chí còn là những Giáo sư", Đức Bảo nói (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nếu để anh tự họa bức chân dung về mình, đó sẽ là?

- Tôi nghĩ gam màu chủ đạo của mình sẽ là ấm áp. Khi giao tiếp, tôi cố gắng tạo sự thoải mái, dễ chịu cho người đối diện. Trong công việc, tôi cố gắng nỗ lực để mang đến cảm giác yên tâm cho tất cả các đơn vị tham gia chương trình.

Nếu nói về một nỗi sợ trong công việc, cuộc sống mà anh chưa từng chia sẻ, đó sẽ là?

- Nỗi sợ trong công việc thì không nhiều. Nhưng có lẽ đáng sợ nhất đối với tôi, là không làm tốt nhất có thể.

"Tôi không phải đối tượng của hoa hậu hay "người em nương tựa"

Anh dẫn với các cô xinh đẹp, vợ anh có ghen không?

- Vợ tôi cũng đủ thông minh để hiểu rằng, những cô gái theo đuổi vật chất, danh vọng sẽ không nhắm tới tôi.

Còn những cô gái thông minh, xinh đẹp, giỏi giang, họ là những đồng nghiệp dẫn rất chuyên nghiệp. Chúng tôi chỉ có một mối quan tâm chung là thành công của chương trình.

Trong số các đồng nghiệp nữ, anh dẫn nhiều nhất với ai?

- Đó là Á hậu Thụy Vân, cũng là bạn dẫn sẽ song hành cùng tôi trong Lễ khai mạc SEA Games 31.

Trong mắt anh, Thụy Vân là một bạn dẫn như thế nào?

- Vân đẹp, thông minh, tri thức, tốt nghiệp đại học danh giá. Vân rất chăm chỉ, đôi khi tôi nghĩ còn quá chăm chỉ so với những gì mà danh hiệu người đẹp của Thụy Vân có thể mang lại.

Làm việc với Thụy Vân tôi cảm thấy thoải mái, tự tin. Vân không bao giờ thích thể hiện và chúng tôi rất tôn trọng nhau.

Hôm nay về nhà, anh hay vợ sẽ là người nấu cơm?

- Tất nhiên là bà xã, thú thực tôi vụng chuyện bếp núc. Tôi giúp vợ những việc khác trong nhà.

Vợ chồng anh hóa giải những mâu thuẫn trong gia đình như thế nào?

- Khoảng thời gian đầu, cuộc hôn nhân nào cũng sẽ trải qua nhiều thử thách chứ. Chúng tôi tranh cãi nhau từ những điều nhỏ nhặt nhất, như rửa bát chẳng hạn.

Nhưng càng sống với nhau lâu, hầu như chúng tôi không còn nhu cầu cãi nhau nữa, vì đã khá hiểu nhau rồi.

Chúng tôi quan niệm như thế này, trong gia đình nếu xảy ra cãi nhau, cũng không phải điều gì xấu, nên coi đó là cơ hội giao tiếp, bày tỏ cảm xúc, mong muốn của mình với đối phương.

Chúng tôi cũng có nguyên tắc giữa hai người. Đó là không giữ bí mật về bất cứ điều gì, từ công việc, chi tiêu, đến các mối quan hệ.

Nghĩa là anh không có "quỹ đen"?

- Tôi công khai, không có quỹ đen. Tôi kiếm được bao nhiêu, vợ tôi biết. Hàng tháng tôi đưa sinh hoạt phí cho vợ, khoản còn lại, vợ tôi chỉ gợi ý tôi nên tiết kiệm hay đầu tư ra sao, cô ấy cũng không muốn cầm tiền, trong ví còn chẳng bao giờ có tiền mặt.

Anh có chơi golf không?

- Tôi chơi golf cũng được hai năm nay. Chơi vui vui, giao lưu thôi chứ không có nhiều thời gian để theo đuổi.

Anh có sợ sự nhạy cảm của từ khóa "chơi golf" hay "người em nương tựa"?

- Tôi nghĩ rằng, câu chuyện mà mọi người nhắc đến có thể không chỉ ở sân golf, mà ở sân tennis, sân bóng đá, sân cầu lông cũng thế. Chỉ cần có động cơ không trong sáng, thì đâu chẳng thành nơi "gây án".

Đối với tôi, golf cũng chỉ là một bộ môn thể thao. Vợ tôi đôi lúc cũng thắc mắc, tại sao chồng lại "nghiện" thế, mỗi lần phải đi mấy tiếng đồng hồ như vậy? Đến sân golf tôi không chỉ thấy thư giãn mà còn được tiếp xúc với những người giỏi, nói những vấn đề ngoài golf rất hay.

Còn câu chuyện "người em nương tựa" thì tôi có thể khẳng định lại một lần nữa, bản thân tôi không phải đối tượng để người ta "nương".

Anh nghĩ rằng, sau khi đọc bài phỏng vấn này, bà xã anh sẽ cảm thấy thế nào?

- Tôi nghĩ rằng, cô ấy sẽ cười phá lên vì thích thú (Cười).

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Phương Nhung