Khách đi máy bay tăng vọt, ngành hàng không vẫn "khóc" vì khó khăn

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:30, 07/05/2022

Mặc dù các rào cản về điều kiện với hành khách và khai thác đã được dỡ bỏ nhưng "biến chứng" Covid-19 khiến bay quốc tế lỗ nặng, thị trường nội địa chịu tác động lớn bởi biến động giá xăng dầu tăng…

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Từ ngày 15/2, hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam đã được khôi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19. Đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Anh, Nga, Úc, Hoa Kỳ... Dự kiến, các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.

Đối với thị trường nội địa, sau khi hoạt động vận chuyển hàng không nội địa được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất, các hãng hàng không đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với trung bình tổng số chuyến bay nội địa thực hiện hàng ngày từ 700-800 chuyến bay.

Khách đi máy bay tăng vọt, ngành hàng không vẫn khóc vì khó khăn - 1

Hành khách đi lại bằng đường hàng không đã phục hồi ở trong nước, nhưng bay quốc tế vẫn rất ít (Ảnh: Thế Hưng).

Cục HKVN dự báo, năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42-47 triệu lượt hành khách tăng từ 170-200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019. Tính riêng thị trường nội địa, lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 33-35 triệu lượt khách giảm từ 6-10% so với năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt hơn 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng hơn 16% so với năm 2021 và tăng hơn 21% so với năm 2019.

"Năm 2022, dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội cũng đã dần trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, cần nhiều thời gian hơn để các doanh nghiệp có thể khắc phục tổn thất, khôi phục lại hoạt động kinh doanh", lãnh đạo Cục Hàng không nói và cho biết Nhà nước hiện vẫn đang triển khai các giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Theo Cục HKVN, thị trường hàng không nội địa đang phục hồi, dự kiến đến hết năm 2022 sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Tuy nhiên, riêng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi, dự kiến năm 2022 sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế giảm 72-80% so với năm 2019.

Với tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế, dự kiến năm 2022, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Giá nhiên liệu bay liên tục tăng cao gây sức ép lên chi phí của các hãng hàng không.

Để tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong thời gian tới, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Châu Như Quỳnh