3 lý do khiến trẻ sớm tò mò "chuyện người lớn": Điều số 2 bị nhiều bậc phụ huynh làm ngơ, gây hậu quả nghiêm trọng khó lường

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 09:52, 06/05/2022

Trẻ quan hệ tình dục sớm khi chưa được trang bị đủ kiến thức để bảo vệ bản thân là một vấn nạn tiềm tàng nhiều rủi ro cho chính bản thân trẻ, gia đình và cả xã hội.

Ngày 25/4 vừa qua, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố kết quả khảo sát Chương trình sức khỏe vị thành niên tại Việt Nam. Theo đó, trong năm 2019, tỷ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi là 3,53% - tăng 2,4 lần so với kết quả khảo sát năm 2013.

Đáng lo lắng hơn, tỷ lệ trẻ biết sử dụng các biện pháp phòng tránh thai lại giảm đáng kể. Cụ thể, trong năm 2019, chỉ 42,4% các em biết sử dụng bao cao su và 44% các em sử dụng các phương pháp ngừa thai khác. Con số này giảm lần lượt 10% và 20,2% so với số liệu khảo sát thu được trong năm 2013.

Như vậy, có thể thấy: Con trẻ có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn, trong khi nhận thức về các phương pháp bảo vệ bản thân lại giảm.

Điều này dẫn tới một hệ lụy không mấy bất ngờ: Tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và tỷ lệ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục tăng cao.

3 lý do khiến trẻ sớm tò mò chuyện người lớn: Điều số 2 bị nhiều bậc phụ huynh làm ngơ, gây hậu quả nghiêm trọng khó lường-1


Cần nói thêm: Theo Luật pháp Việt Nam hiện hành, độ tuổi được phép quan hệ tình dục là từ 16 tuổi trở lên. Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản đều khuyến cáo rằng: Tốt nhất không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ.

Những con số này có lẽ càng khiến các các bậc phụ huynh lo lắng hơn khi biết nhiều trẻ đã quan hệ lần đầu từ khi 14 tuổi. Dù không mong muốn nhưng chúng ta cũng nên thừa nhận rằng con mình cũng có thể là một trong số đó.

Để hạn chế nguy cơ con trẻ quan hệ tình dục sớm, điều đầu tiên các bố, các mẹ cần tìm hiểu chính là điều gì đã khiến con có những hành động này.

3 lý do làm tăng nguy cơ trẻ sớm có "trải nghiệm người lớn"

1. Trẻ bị dậy thì sớm

Nếu các dấu hiệu dậy thì xuất hiện trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai, đây được coi là dậy thì sớm.

Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng, không quan trọng là dậy thì sớm hay dậy thì đúng tuổi, chỉ cần bước vào tuổi dậy thì, con trẻ sẽ tò mò về tình yêu và bắt đầu có nhu cầu quan hệ tình dục.

3 lý do khiến trẻ sớm tò mò chuyện người lớn: Điều số 2 bị nhiều bậc phụ huynh làm ngơ, gây hậu quả nghiêm trọng khó lường-2


Tình trạng dậy thì sớm không chỉ làm tăng nguy cơ trẻ quan hệ tình dục trước tuổi mà còn khiến trẻ bị ảnh hưởng tâm lý, hạn chế phát triển chiều cao. Để hạn chế tối đa nguy cơ con bị dậy thì sớm, bố mẹ có thể tìm hiểu chi tiết các nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ tại đây.

2. Bố mẹ không kiểm soát việc con dùng internet và các thiết bị điện tử

Hiện nay, nhiều ông bố bà mẹ cho con sử dụng smart phone, máy tính bảng hoặc laptop mà không có sự kiểm soát chặt chẽ. Trong quá trình sử dụng những thiết bị điện tử này, con trẻ có thể vô tình xem các quảng cáo, video với nội dung 18+ hoặc nội dung bạo lực.

Việc thường xuyên tiếp xúc với các nội dung này sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động của tuyến yên. Khi bị kích thích, tuyến yên sẽ bài tiết ra Gonadotropin - Hoạt chất thúc đẩy tinh hoàn hoặc buồng trứng sản sinh hormon giới tính testosteron (ở bé trai) và estrogen (ở bé gái).

Càng vô tình thấy những nội dung này nhiều, trẻ càng có nguy cơ quan hệ tình dục sớm do tò mò.

3 lý do khiến trẻ sớm tò mò chuyện người lớn: Điều số 2 bị nhiều bậc phụ huynh làm ngơ, gây hậu quả nghiêm trọng khó lường-3


Để hạn chế việc này, các bậc phụ huynh cần nghiêm khắc kiểm soát thời gian cho con sử dụng internet cũng như các thiết bị điện tử và không quên cài đặt các phần mềm chặn quảng cáo, chặn truy cập web đen.

3. Ngại mở lời chia sẻ, dạy con về "chuyện người lớn"

Không ít bậc phụ huynh thường nghĩ việc tâm tình, chia sẻ với con về tình yêu đôi lứa hoặc những kiến thức cơ bản về an toàn tình dục khi con mới 13-14 tuổi là... quá sớm, hoặc không cần thiết.

Tuy nhiên, suy nghĩ tưởng chừng vô hại này lại có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến con quan hệ tình dục sớm.

Các bố, các mẹ hãy nghĩ thế này: Trong trường hợp con dậy thì trước tuổi, cộng với việc sớm được sử dụng internet và các thiết bị điện tử mà không được trang bị những kiến thức cơ bản về an toàn tình dục, khả năng con quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi sẽ không nhỏ chút nào.

3 lý do khiến trẻ sớm tò mò chuyện người lớn: Điều số 2 bị nhiều bậc phụ huynh làm ngơ, gây hậu quả nghiêm trọng khó lường-4


Chính vì thế, ngay khi con có các dấu hiệu dậy thì, bố mẹ cần chia sẻ với con những điều cơ bản về an toàn tình dục cũng như những hậu quả khó lường nếu con quan hệ tình dục sớm, trước độ tuổi được Pháp luật Việt Nam cho phép.

Theo Pháp luật và bạn đọc