Ngồi trong xe ô tô dưới trời nắng thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Soi xe - Ngày đăng : 08:00, 06/05/2022

Điều khiển giao thông trong mùa hè, bạn nên cẩn trọng bởi ghế xe nóng tiềm ẩn rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ghế ngồi trong xe quá nóng tăng nguy cơ bị bỏng da

Trong vòng 1 giờ, nhiệt độ trong một chiếc xe hơi đỗ ngoài trời ở khu vực chiếu nắng có thể đạt tới 47 độ C, phần ghế ngồi trung bình 51 độ C.

Ngay cả khi xe hơi được đỗ trong bóng râm thì mức nhiệt độ vẫn có thể gây thiêu đốt. Sau 1 giờ, xe đạt nhiệt độ trung bình 38 độ C và khu vực ghế ngồi 41 độ C. Nếu ngồi trên những chiếc ghế có độ nóng như vậy có thể khiến làn da bị bỏng, rát, da đỏ tấy...

Ngồi trong ô tô quá lâu có thể bị sốc nhiệt

Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ bên trong xe rất thấp mà không biết rằng, đây chính là nguyên nhân hiểm gây sốc nhiệt. Đặc biệt là với lứa tuổi trẻ em và người già, người có tiền sử mắc các bệnh mãn tính.

ngồi xe ô tô mùa nắng
Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ bên trong xe rất thấp mà không biết rằng, đây chính là nguyên nhân hiểm gây sốc nhiệt

Không gian trong xe ô tô là khoang kín, với việc để điều hoà nhiệt độ thấp, khi bước vào và bước ra khỏi xe, nhiệt độ thay đổi đột ngột dẫn đến việc bị sốc nhiệt. Các biểu hiện nhẹ có thể là đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh; trường hợp nặng có thể gây ngất xỉu hoặc đột quỵ, thậm chí là mất mạng. Những người có tiền sử về tim mạch, huyết áp nguy cơ này xảy ra rất cao.

Ngồi trong ô tô cũng cần tránh nắng

Hiện có nhiều người chủ quan khi ra ngoài trời nắng, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Có người thậm chí còn không đeo khẩu trang, mũ nón hay mặc áo dài tay, đặc biệt là những người ngồi trong xe ô tô. Việc này làm tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh về da đặc biệt nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Ngoài ra, tia UV trong thời tiết nắng gắt được ghi nhận dao động ngưỡng 7 - 8, đây là ngưỡng gây nguy hiểm tới sức khoẻ của con người. Tia UV có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô, gây hại cho da lái xe ở thời tiết nắng gắt như hiện nay.

Vì vậy, những người làm nghề thường xuyên phải lái xe trên đường, nếu không phòng tránh cẩn thận, có thể bị lão hóa da sớm, cháy nắng, bỏng nắng, tăng sắc tố da, nám má, thậm chí là ung thư da.

ngồi xe ô tô mùa nắng
Hiện có nhiều người chủ quan khi ra ngoài trời nắng, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nam giới ngồi trong ô tô quá lâu dưới trời nóng có thể làm giãn tĩnh mạch tim

Các bác sĩ nam khoa cảnh báo, với tài xế nếu ngồi lái xe ô tô nhiều có thể bị giãn tĩnh mạch tinh (bệnh làm cho tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng giảm...). Việc ngồi trên ghế xe quá lâu có thể gây chấn thương, dẫn đến vôi hóa bên trong bìu. Nguy hiểm hơn là gây tăng áp lực lên đáy chậu, các bộ phận sinh dục ngoài và hậu môn gấp 7 lần so bình thường.

Ngoài ra trong vòng 1 giờ, nhiệt độ trong một chiếc xe hơi đỗ ngoài trời ở khu vực chiếu nắng có thể đạt tới 47 độ C, phần ghế ngồi trung bình 51 độ C.

Ngay cả khi xe hơi được đỗ trong bóng râm thì mức nhiệt độ vẫn có thể gây thiêu đốt. Sau 1 giờ, xe đạt nhiệt độ trung bình 38 độ C và khu vực ghế ngồi 41 độ C.

Ghế quá nóng có nhiều khía cạnh tiêu cực đến chức năng sinh sản của nam giới, khi sử dụng không đúng cách đàn ông có thể bị vô sinh. Tình trạng vô sinh có thể xảy ra nếu người đàn ông ngồi quá lâu trên ghế có độ nóng lên đến 38 độ C.

Phụ nữ có thể khó có thai, viêm nhiễm vùng kín

Việc ngồi điều hoà trong ô tô nhiều, sẽ khiến tử cung vốn rất sợ lạnh và khi bị lạnh chức năng hoạt động của nó sẽ tương đối thấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thụ thai.

Ngoài ra, ghế ô tô quá nóng có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi, ảnh hưởng đến quá trình bảo vệ tự nhiên của vùng kín và cuối cùng tăng nguy cơ viêm nhiễm và có thể khiến chị em nhanh chóng phát triển các khối u lành tính. Chính vì thế, để không ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín, chị em cần tránh sử dụng ghế ngồi ô tô khi quá nóng.

Thu Hà