Nhà hơn 200m2 không phép trên đất nông nghiệp nhiều năm, sao chưa tháo dỡ?

Xã hội - Ngày đăng : 18:21, 05/05/2022

Nhiều lần chính quyền vận động tự tháo dỡ công trình nhà ở hơn 200m2 “mọc” trên đất nông nghiệp nhưng người dân không chấp hành, mới đây, UBND TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã ra “tối hậu thư” đối với công trình trái phép này.

Chiều 5/5, ông Nguyễn Văn Trí – Chủ tịch UBND phường An Phú (TP Tam Kỳ) cho biết UBND thành phố vừa có phương án về việc cưỡng chế đối với công trình vi phạm của ông Nguyễn Thanh T. ở khối phố Phú Ân.

Nhà hơn 200m2 không phép trên đất nông nghiệp nhiều năm, sao chưa tháo dỡ?
Ông T. ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Năm 2014, Tam Kỳ có chủ trương quy hoạch đất nông nghiệp tại khối phố Phú Ân làm khu dân cư, tái định cư (TĐC) và đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1, 2. Trong đó, hộ ông T. bị ảnh hưởng hơn 1.000m2 đất nông nghiệp. Tất cả các hộ dân đều đồng ý đền bù giải tỏa theo chủ trương, riêng hộ ông T. không đồng ý.

Ông T. yêu cầu quy hoạch làm TĐC thì diện tích đất trên phải bán lại cho ông với giá ưu đãi của Nhà nước. Yêu cầu của ông T. không đúng theo quy định của pháp luật nên UBND TP không đồng ý, dẫn đến vướng mắc kéo dài.

Trong thời gian triển khai quy hoạch, ông T. đã xây dựng nhà ở (hơn 200m2) trên đất nông nghiệp mà không có giấy phép.

Tháng 9/2021, tổ trật tự đô thị phường An Phú kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực hoạt động xây dựng đối với ông T. số tiền 25 triệu đồng và yêu cầu ông tự tháo dỡ công trình vi phạm trong vòng 10 ngày.

Sau khi có quyết định cưỡng chế, Ủy ban phường đã vận động, thuyết phục ông T. tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng ông này không chấp hành.

Mới đây, trong cuộc đối thoại với UBND TP Tam Kỳ vào đầu tháng 4/2022, ông T. lại có đơn xin tự tháo dỡ các hạng mục, công trình xây dựng vi phạm và xin gia hạn thời gian cưỡng chế.

Lúc này, UBND TP Tam Kỳ thống nhất gia hạn tự tháo dỡ chậm nhất đến trước ngày 5/5. Tuy nhiên, đến nay ông T. vẫn không thực hiện nên thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế vào ngày 10/5 tới đây.

Sơn Tùng