Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu

Dòng chảy - Ngày đăng : 08:28, 05/05/2022

Không dưới 10 lần Trung Tuấn được các bệnh viện trả về chờ "tử thần" đón đi, bởi khối u ác tính bao trùm khuôn mặt. Thế nhưng, tình yêu thương và lòng nhân ái đã đưa cậu bé từ "cõi chết" trở về.

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 1

Hơn 10 năm trôi qua, cậu bé Trung Tuấn (14 tuổi) tôi gặp năm nào giờ đã là chàng trai 25 tuổi cao lớn, khỏe mạnh, tự tin và bản lĩnh. Sau 4 lần được mổ dưới "bàn tay vàng" của chuyên gia tạo hình hàng đầu thế giới - GS McKay McKinnon, Lê Trung Tuấn - cậu bé "không có mặt" được hồi sinh một cách kỳ diệu.

Lần đầu gặp Lê Trung Tuấn là vào tháng 10/2012, tôi như chết lặng khi nhìn thấy cậu bé (14 tuổi) nhưng chỉ có cân nặng chưa đầy 20kg. Đặc biệt, trên khuôn mặt em là khối u khổng lồ bao trùm, hai mắt bị kéo sang hai bên, máu ở mũi và miệng liên tục rỉ ra.

Căn bệnh quái ác xuất hiện vào một ngày tháng 3/2009, khi đó Tuấn 11 tuổi. Em được chẩn đoán mắc bệnh sarcoma mô mềm đa hình không biệt hóa. Căn bệnh này khiến khối u liên tục phát triển, che hết khuôn mặt. Khối u phát triển ngày càng lớn, đẩy 2 mắt về 2 phía, vùng miệng và mũi bị lệch khiến khuôn mặt biến dạng hoàn toàn. Không chỉ gương mặt "bị cướp mất" mà khối u còn chèn ép khiến một mắt của Tuấn mờ đi, một bên tai bị điếc, mọi sinh hoạt như ăn, uống, thở đều phải bằng miệng.

Sau 4 năm, khối u ác tính đã phá hủy một phần xương sọ, xoang trán, ăn sâu vào nền sọ, chèn ép thần kinh thị giác và ảnh hưởng đến tuyến yên, đe dọa nghiêm trọng tính mạng. Gia đình đã đưa Tuấn đi khám khắp trong Nam ngoài Bắc nhưng các bác sĩ đều lắc đầu vì đây là căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp, khả năng tử vong cao và ngoài khả năng phẫu thuật tại Việt Nam.

Suốt những năm 2009 đến 2012, không dưới 10 lần, Tuấn được các bệnh viện trả về với kết luận không có phương án giải quyết khối u và cũng chừng ấy lần em đứng bên bờ "cửa tử". Tưởng chừng, cuộc đời của em đã dừng lại ở tuổi 14. Thế rồi, nhờ tình yêu vĩ đại của bố mẹ và sự vào cuộc giúp đỡ kịp thời của bạn đọc Báo Dân trí trong và ngoài nước, Tuấn đã vượt qua "cửa tử".

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 3
Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 4

Ngày 15/10/2012, bài viết: "Thương cậu bé không có khuôn mặt người" mang mã số 764 đã lay động biết bao trái tim bạn đọc. Không chỉ những cuộc gọi động viên, nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để cậu bé có chi phí chữa trị đã tiếp thêm sức mạnh cho bố con Tuấn trên hành trình chữa bệnh.

Anh Lê Trung Hà, bố của Tuấn xúc động kể lại: "Ngay sau khi bài báo về bệnh tình của cháu Tuấn được đăng tải, rất nhiều người gọi đến cho tôi chia sẻ, động viên. Nhiều tổ chức từ thiện ở nước ngoài cũng kêu gọi gửi tiền về cho cháu. Đặc biệt, trong đó có bà Đoàn Ngọc Dung là Việt kiều Mỹ đã gọi và nói đang cố gắng liên hệ bệnh viện bên Mỹ để cứu cháu. Gia đình tôi bắt đầu hy vọng. Ít ngày sau, bà gửi cho gia đình tôi một email thông báo đã tìm được bệnh viện nhận phẫu thuật cho cháu nhưng số chi phí quá lớn lên đến hàng chục tỷ đồng. Vợ chồng tôi nuốt nước mắt, thương con nhưng bất lực".

Không bỏ cuộc, bà Đoàn Ngọc Dung tiếp tục đưa ra phương án tìm bác sĩ đưa về Việt Nam để giảm chi phí và huy động các tổ chức từ thiện để cứu Tuấn. Sau này bà chính là người đã kết nối với chuyên gia tạo hình hàng đầu thế giới - GS McKay McKinnon, trực tiếp phẫu thuật cho Lê Trung Tuấn.

"Tôi không bao giờ quên cảm giác khi nhận điện thoại từ bà Ngọc Dung thông báo Tuấn chuẩn bị được phẫu thuật bởi một giáo sư người Mỹ và yêu cầu hai bố con về Hà Nội gấp. Sau đó, bà cũng bay nửa vòng trái đất để cùng chứng kiến ca phẫu thuật đầu tiên của Tuấn", anh Hà kể lại.

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 5
Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 6

10 năm trôi qua nhưng anh Hà vẫn còn nhớ mã số kêu gọi cho con anh, tên từng bạn đọc, nhà hảo tâm, từng y bác sĩ… đã giúp đỡ bố con anh trên hành trình chữa bệnh.

"Rất nhiều cuộc điện thoại và email bà Ngọc Dung trao đổi với vợ chồng tôi về bệnh tình và phương án cứu chữa cho con tôi. Thậm chí khi bên Mỹ đang là 1-2h sáng nhưng chỉ cần nhận được một thông tin đã kết nối với một tổ chức từ thiện, bà lại gọi về báo để gia đình có thêm hy vọng. Bà cũng đã đích thân bay từ Mỹ về nhà tôi 2 lần để gặp cháu Tuấn. Hai lần bà ăn bữa cơm với gia đình, suốt cuộc đời tôi không bao giờ có thể quên", anh Hà nghẹn ngào.

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 7

Sau gần một năm bài viết được đăng tải trên Báo Dân trí, Tuấn một lần nữa đã "sống lại". Qua tài trợ của các tổ chức Virtual Medical Miracle Network ở Canada; Vovicare ở Australia; VinaCapital Foundation và Tập đoàn Detech ở Việt Nam và một số cá nhân khác. Đặc biệt, trường hợp của em đã được chuyên gia ung bướu "khủng" của thế giới McKay McKinnon - người được mệnh danh là "có bàn tay vàng", sẵn sàng phẫu thuật miễn phí. Cùng với đó là Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Hà Nội) đứng ra nhận tài trợ 70% chi phí phẫu thuật, cung cấp ekip mổ cùng bác sĩ McKay McKinnon.

Ngày 23/7/2013, bác sĩ McKay McKinnon và ekip mổ tại Vinmec bao gồm GS TS Nguyễn Thanh Liêm và các đồng nghiệp đã tiến hành ca phẫu thuật đặc biệt này. Ca mổ kéo dài 9 tiếng đồng hồ, bệnh nhân phải truyền liên tục 7 lít máu.

Theo GS Nguyễn Thanh Liêm, cả kíp mổ đã phải làm việc hết sức căng thẳng vì máu chảy liên tục. Rất nhiều lần, các bác sĩ phải dừng cuộc mổ để kíp gây mê hồi sức vì huyết áp thấp, nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. Thành công của ca mổ là kết quả hợp tác tuyệt vời với trình độ chuyên môn rất cao của các chuyên gia trong và ngoài nước, giữa kíp phẫu thuật và kíp gây mê hồi sức, đánh dấu một bước phát triển mới của bệnh viện Vinmec và Y học Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, suốt 3 năm liên tục, bác sĩ McKay McKinnon cũng đã thêm 3 lần trở lại Việt Nam để phẫu thuật, tạo hình lại khuôn mặt cho Tuấn.

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 9
Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 10

Ca mổ thứ 2 vào ngày 18/9/2014, các bác sĩ cũng khẳng định, sau 2 lần phẫu thuật, đã không còn tế bào khối u. Đến tháng 12/2016, ca phẫu thuật cuối cùng kết thúc, bác sĩ McKay McKinnon đã nối thông hầu - họng và tạo hình sống mũi. Sau 8 năm chiến đấu bền bỉ với bệnh tật và trải qua 4 lần phẫu thuật, Lê Trung Tuấn đã hồi sinh kỳ diệu, khuôn mặt của em gần như đã trở lại bình thường.

Anh Hà cho biết, để tỏ lòng biết ơn với bác sĩ McKay McKinnon, Trung Tuấn đã cố gắng học tiếng Anh để những lần gặp lại ông, Tuấn có thể chào và nói chuyện. Điều này đã khiến bác sĩ McKay McKinnon vô cùng xúc động. Bác sĩ McKay McKinnon cho biết, thời điểm đó, Tuấn là bệnh nhân duy nhất ông phẫu thuật tới 4 lần do cậu bé để lại cho ông một ấn tượng kỳ lạ về sự bản lĩnh và kiên cường.

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 11

Đã nhiều lần đối mặt với tử thần, nhưng với sức bền bỉ "chiến đấu" không biết mệt mỏi, chàng trai ấy vẫn trụ lại được.

Không chỉ từ "cõi chết" trở về, trên hành trình tìm lại sự sống, Tuấn đã gặp được người con gái cảm thông với hoàn cảnh của mình. Cách đây một tháng, Tuấn đã lập gia đình. Em làm nghề lái xe chở hàng đi phân phối, còn vợ bán tạp hóa.

Chàng trai tâm sự: "Em là đứa trẻ may mắn trong rất nhiều trẻ bị bệnh hiểm nghèo. Nếu như không được Báo Dân trí giúp đỡ, không gặp được những ân nhân có lẽ em đã không còn sống đến ngày hôm nay. Em sẽ cố gắng sống tốt và sẻ chia tới những hoàn cảnh khó khăn như một sự tri ân đến cuộc đời".

Không chỉ bây giờ Tuấn mới có sự sẻ chia đến những hoàn cảnh khó khăn khác mà suốt những năm đi chữa trị, Tuấn cũng đã trích số tiền bạn đọc hỗ trợ để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, nhường suất cơm miễn phí cho người khó khăn hơn mình.

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 13
Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 14

Anh Hà nhớ lại lời của con trai khi nói với bác sĩ lúc bị bệnh, những bộ phận trên cơ thể nếu giúp người khác hoặc cần cho nghiên cứu khoa học thì cháu sẵn sàng cho. Anh cũng là người viết cam kết sẽ hiến tạng con cho y học nếu ca phẫu thuật không thành công. "Cảm xúc đau xót nhưng bản thân tôi nghĩ, con đã được rất nhiều sự yêu thương và quan tâm của cộng đồng, việc ý nghĩa con làm trước khi rời đi nên tôi đồng tình với con", anh Hà chia sẻ.

"Thực sự khi con bị bệnh chỉ mong con được phẫu thuật và tiếp tục sống thôi. Vậy mà giờ đây con có thể lấy vợ, tìm được hạnh phúc riêng của mình đó là điều ngoài sức tưởng tượng đối với vợ chồng tôi. Nếu chỉ nói cảm ơn đối với những y bác sĩ, những nhà hảo tâm đã giúp gia đình tôi thì không bao giờ là đủ. Ân nghĩa này gia đình tôi luôn ghi nhớ suốt cuộc đời", chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ của Tuấn tâm sự.

Cuộc sống đã trở lại với gia đình chị Hồng sau suốt 8 năm ròng rã cùng con chiến đấu với bệnh tật. Giờ đây, cả bố mẹ và Tuấn đều đang cố gắng từng ngày giúp đỡ những người còn khó khăn xung quanh mình như một sự tri ân đến mọi người…

Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 15
Cậu bé không có khuôn mặt và câu chuyện về sự hồi sinh kỳ diệu - 16

Nội dung, ảnh: Nguyễn Thùy

Thiết kế: Nguyễn Vượng

05/05/2022