Ông Biden ‘nói nhầm’ việc cung cấp vũ khí cho Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:20, 04/05/2022

Tổng thống Joe Biden mới đây đã nhầm lẫn khi nói Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa Javelin cho Nga chứ không phải Ukraine.

Theo đó, ông Biden đã khiến Ukraine và Nga bối rối. Ông tuyên bố rằng, Mỹ trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt đã trang bị cho Nga tên lửa Javelin.

“Chúng tôi đảm bảo rằng Nga có Javelin và các vũ khí khác để tăng cường khả năng phòng thủ, để Ukraine sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra”, Tổng thống Mỹ nói trong bài phát biểu tại nhà máy vũ khí Lockheed Martin ở Alabama hôm 3/5.

Đây không phải là lần đầu tiên những vụ việc như vậy xảy ra với người đứng đầu Nhà Trắng. Trong bài phát biểu vào hôm 22/4, ông Biden không thể phát âm tên của Hạ nghị sĩ Earl Blumenauer, sau đó ông đề nghị tự gọi mình là Joe Biden.

Hôm 6/4, cựu bác sĩ Nhà Trắng và Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Ronnie Jackson nói rằng khả năng nhận thức của ông Biden đã xấu đi và đây là đại diện cho một “vấn đề an ninh quốc gia”. Đặc biệt, ông chỉ ra xu hướng chậm nói và dè dặt của Tổng thống Mỹ để làm bằng chứng cho khả năng này.

Trước đó, hôm 27/4, Tổng thống Joe Biden đã “nói hớ” khi bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona làm Thượng nghị sĩ.

Theo đó, ông Biden đã mắc sai lầm như vậy trong cuộc họp với các giáo viên tại Nhà Trắng.

“Tôi phải lắng nghe tất cả các bạn, điều mà tôi biết Thượng nghị sĩ Cardona đang làm”, ông Biden nói.

Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với thư ký của mình ông Biden đã nói đúng chức danh của các quan chức.

Gần đây tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ tiếp tục giảm, khi nhiều người không tán thành cách ông điều hành nền kinh tế và xử lý khủng hoảng Ukraine.

CNN cho hay, mức tín nhiệm của Tổng thống Biden giảm xuống mức thấp kỷ lục. Theo đó, mức độ tin tưởng đối với người đứng đầu Nhà Trắng hiện nay là khoảng 41%.

Thanh Bình (lược dịch)