Ngôi nhà mái dốc, đậm chất Á Đông ở Bình Thuận

Tổ ấm - Ngày đăng : 08:00, 04/05/2022

Ngôi nhà với kiến trúc mái dốc, phù hợp điều kiện khí hậu Việt Nam. Đặc biệt, không gian công trình đậm chất Á Đông với đường nét mộc mạc, giản dị mà rất nghệ thuật.

Công trình nhà mái dốc, xây 2 tầng với công năng gồm: 1 phòng thờ, phòng sinh hoạt chung, 2 phòng ngủ, vệ sinh do kiến trúc sư Đào Xuân Quang và cộng sự thực hiện ở xã Hàm Liên (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận). Màu sắc chủ đạo là tone xanh pastel kết hợp với màu gỗ vàng ấm và nội thất mây mộc, gỗ giản dị.

Kiến trúc sư Đào Xuân Quang chia sẻ, công trình này dựa trên đặc điểm khí hậu bản địa, phù hợp với cá tính, lối sống của gia chủ. Một không gian sống đậm chất Á Đông nhưng mang màu sắc tươi trẻ, hài hòa giữa hiện đại và cổ điển.

Phòng thờ nằm trên tầng 2, riêng tư, thoáng mát. Kiến trúc sư không dùng cửa kín mà tạo lối mở, giảm sự ngột ngạt của khói hương và cho phòng sáng hơn. Phần đặt ban thờ ngăn cách với khu bàn ghế ngồi thư giãn bằng rèm và bình phong nghệ thuật với họa tiết truyền thống. 

Khu vực thờ tự linh thiêng, sàn lát gạch bông cổ điển, mát mẻ. Mảng màu nhấn phía sau không quá đậm, nhằm giúp làm nổi bật và tô điểm cho phòng. 
Đối diện ban thờ là cửa và ban công lớn đón gió trời, ánh sáng tự nhiên. Trần nhà ốp gỗ rất thẩm mỹ. 

Bộ bàn ghế mây mộc thư giãn cuốn hút với bức tranh thư pháp chữ "Tâm" treo tường mang đến không gian sâu lắng, yên bình. 

Phòng ngủ dùng gam màu pastel xanh cốm dịu dàng như mang cả thiên nhiên vào nhà. 

Phòng thay đồ riêng biệt trong phòng ngủ master. Khu vực cửa lắp đặt kệ gỗ trang trí nhẹ nhàng, tạo cảm giác dễ chịu ngay khi mở cửa bước vào. 

Phòng tắm tiện ích 5 sao với bồn tắm bằng xi-măng, vòi tắm đặt sàn. Cửa sổ rộng mở, mỗi khi ánh nắng chiếu qua khe rèm, đổ bóng thành vệt trên tường độc đáo. 

Bồn ngâm có kích thước 1,6m, cho gia chủ những giây phút nghỉ dưỡng tuyệt vời trong chính tổ ấm của mình. 

Phòng tắm rộng, chia rõ hai khu vực khô và ướt, thuận tiện cho các thành viên khi sử dụng. "Ngày nay, khi đời sống nâng cao, bên cạnh công năng tiện nghi, người ta có nhu cầu sống sang, sống đẹp nên chúng tôi luôn cố gắng đưa những yếu tố nghỉ dưỡng vào công trình. Một ngôi nhà đẹp không chỉ có kiến trúc đạt tính thẩm mỹ mà còn phù hợp với lối sống của gia chủ, cho họ cảm giác an toàn, bình yên và thư thái", anh Đào Xuân Quang nói. 

Phòng ngủ phụ cũng dùng tone xanh nhẹ nhàng, bố trí nội thất tiết chế, tạo ra khoảng "thở" trong không gian. 

Phần thạch cao bo cong, giúp phòng mềm mại hơn. 

Bàn làm việc bên khung cửa nhỏ, đủ để lấy sáng, lấy gió và lưu thông không khí. 

Quỳnh Nga