Người Đức được khuyên nên tích trữ lương thực và thuốc men

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:39, 03/05/2022

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser mới đây đã khuyến nghị người dân nước này nên tích trữ lương thực và thuốc men tại nhà.

Theo đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Handelsblatt về tình hình xung quanh Ukraine, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser khuyến cáo người dân nước này nên dự trữ lương thực và thuốc men tại nhà để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

“Nếu mất điện trong thời gian dài hoặc cuộc sống hàng ngày bị hạn chế, thì sẽ là khôn ngoan khi có nguồn cung cấp thực phẩm khẩn cấp tại nhà trong mọi trường hợp”, Bộ trưởng Faeser nói.

Người Đức được khuyên nên tích trữ lương thực và thuốc men
Người Đức được khuyên nên tích trữ lương thực và thuốc men. (Ảnh: DPA)

Bà Faeser nói thêm rằng, các biện pháp phòng thủ dân sự của bang không chỉ bao gồm các vấn đề kỹ thuật mà còn bao gồm cả việc dự trữ thực phẩm, thuốc men và vật tư y tế.

Bộ trưởng Faeser khuyến nghị người dân nên tự làm quen với danh sách của Bộ Nội vụ Đức đưa ra về việc bảo vệ người dân, trong đó mô tả tích trữ thực phẩm cần thiết cho mỗi người trong trường hợp khẩn cấp lên đến 10 ngày.

Theo bà Faeser, danh sách bao gồm 20 lít nước, 3,5 kg ngũ cốc, bánh mì, mì ống và khoai tây, 2,5 kg trái cây và các loại hạt, 4 kg rau, 2,6 lít sữa và các sản phẩm từ sữa, 1,5 kg thịt, cá, trứng và trứng dạng bột, 357 gam chất béo và dầu, các sản phẩm khác để nếm thử, chẳng hạn như mật ong hoặc sô cô la. Tài liệu cũng đưa ra các khuyến nghị về việc tích trữ một bộ sơ cứu tại nhà trong trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, người dân Đức đang tích cực tích trữ gỗ và than ngay cả khi những tháng thời tiết lạnh giá của mùa đông đã qua đi, trong bối cảnh giá khí đốt leo thang và những bất ổn do tác động của cuộc chiến Ukraine.

Đức mới đây kích hoạt kế hoạch khẩn cấp nguồn cung khí đốt, một dấu hiệu lo ngại về việc gián đoạn hoặc dừng nguồn cung khí đốt từ Nga. Kể cả khi nguồn cung ổn định, các khách hàng và công ty tại Đức cũng được khuyến cáo giảm lượng tiêu thụ năng lượng.

Susanne Gasden là một trong những người đã đặt mua gỗ cho mùa đông tới, mặc dù trong nhà cô có hệ thống sưởi bằng điện.

“Gỗ này cho mùa đông sắp tới. Mùa đông này đã qua nhưng có nhiều yếu tố như cuộc chiến tại Ukraine khiến tôi phải đưa ra các biện pháp đề phòng. Tôi có máy sưởi điện và lò sưởi trong các phòng. Nếu nguồn cung khí đốt bị gián đoạn hoặc thiếu, tôi có thể tự đảm bảo cho mình”, người này chia sẻ.

Hiệp hội nước và năng lượng Đức cho biết sẽ không thiếu nguồn cung vào thời điểm này. Tuy nhiên chính phủ và ngành công nghiệp năng lượng Đức cần chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho khả năng nguồn cung bị gián đoạn.

Thanh Bình (lược dịch)