Học sinh dành kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Xã hội - Ngày đăng : 07:20, 03/05/2022

Do có lịch thi cuối học kỳ II và thi chuyển cấp sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh tận dụng thời gian này để ôn tập thay vì đi chơi với gia đình, bạn bè.

Những ngày lễ vừa qua, N.B.T., học sinh lớp 11 trường THPT Lấp Vò 1 (TP.HCM), vừa chơi vừa học để hoàn thành nội dung bài học thầy cô đã giao. Hai tuần sau kỳ nghỉ, T. sẽ bước vào kỳ thi cuối học kỳ II.

"Em vẫn đi chơi với bạn bè nhưng phần lớn thời gian nghỉ lễ, em dành cho việc ôn thi. Ngày 30/4, buổi sáng, em giải bài tập thầy cô đã giao. Buổi chiều, em đi chơi với bạn để bớt căng thẳng. Ngày 1/5, em ở nhà cả ngày để tự học và giải đề toán", T. kể.

Học sinh dành kỳ nghỉ lễ để ôn thi - 1

Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 11D, trường THPT chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước), tận dụng thời gian nghỉ lễ để ôn tập thi cuối học kỳ II. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

Lo ôn tập thi cuối học kỳ II

Chia sẻ với Zing, T. cho biết hàng tuần, em học chính khóa 6 ngày. Bên cạnh đó, nữ sinh còn có lịch học thêm. T. đã hy vọng có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn bên gia đình, bạn bè. Nhưng vì lịch thi cuối học kỳ II sắp tới, nữ sinh phải vừa học vừa chơi trong tâm trạng lo lắng.

"Thầy cô tận dụng ngày lễ để ôn tập cho chúng em thi cuối kỳ là một việc tốt. Nhưng em buồn khi phải làm bài tập trong kỳ nghỉ. Ngày thường, chúng em đã học rất nhiều, kỳ nghỉ cũng không ngoại lệ. Áp lực học bài trong ngày lễ rất lớn", T. nói.

Trước kỳ nghỉ lễ 2 ngày, N.H.Y.N., học sinh lớp 11 ở một trường tại TP.HCM, cũng nhận thông báo lịch thi cuối học kỳ II. Nữ sinh thất vọng vì dự định nghỉ ngơi cùng gia đình không thể thực hiện. N. lo lắng, áp lực vì không biết ôn tập như thế nào trong thời gian này.

"Ban đầu, hầu hết trường dự định qua lễ một tuần sẽ tổ chức thi học kỳ II, nhưng rốt cuộc lại chuyển sang ngay sau lễ. Điều này khiến chúng em không có kỳ nghỉ trọn vẹn mà chỉ dùng những ngày đáng lẽ được nghỉ ngơi này để cấp tốc ôn tập thi cuối kỳ", N. nói.

Xuyên suốt kỳ nghỉ lễ, ngày nào, N. cũng ôn bài từ 7h đến khuya, khi không học nổi nữa. Nhiều lúc, N. không kịp ăn uống để đảm bảo tiến độ ôn tập. Thấy mọi người xung quanh đi chơi lễ, N. tủi thân. Nữ sinh cho rằng nếu lịch thi cuối học kỳ II được lùi lại hơn, học sinh sẽ có thêm thời gian ôn tập và đạt kết quả tốt.

Cùng cảnh ngộ, Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 11D, trường THPT chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước), cũng nhận thông báo thi cuối học kỳ II vào ngày 9/5, sau kỳ nghỉ 6 ngày. Tận dụng thời gian nghỉ, Hà sắp xếp ôn tập các môn học.

Buổi sáng, nữ sinh học các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý hoặc học thuộc từ vựng tiếng Anh. Buổi chiều, Hà tham khảo trên mạng để học các kiến thức của môn Toán, Vật lý, Hóa học, sau đó thực hành bằng việc làm bài tập. Thời gian rảnh hiếm hoi trong ngày, Hà xem phim, nghe nhạc.

"Sau kỳ nghỉ lễ không lâu, em thi học kỳ II nên cảm thấy lo lắng, nghỉ lễ cũng không thoải mái vì không còn nhiều thời gian để ôn tập. Trong kỳ nghỉ, em học liên tục để chuẩn bị kiến thức cần thiết tốt nhất. Ngày lễ không trọn vẹn vì cứ lo thi cử", Hà nói.

Học sinh dành kỳ nghỉ lễ để ôn thi - 2

Thời gian buổi sáng, ngày nào Hà cũng ôn các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Ảnh: Nguyễn Hằng.

Ôn tập cho việc thi chuyển cấp

Các ngày lễ vừa qua, khoảng thời gian giải lao của G.N. - học sinh lớp 9 ở TP.HCM - là từ 30 phút đến một tiếng. Phần lớn thời gian, nữ sinh đều học và làm bài tập, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Thấy mọi người xung quanh đi chơi, G.N. càng áp lực nhiều hơn khi phải ở nhà học bài.

"Em cũng muốn nghỉ lễ như mọi người nhưng sợ không học kịp rồi thua bạn bè. Áp lực từ gia đình khiến em vẫn cố gắng tiếp tục học trong ngày lễ. Kỳ nghỉ này chỉ khác ngày thường ở chỗ em vẫn có chút thời gian nghỉ ngơi để ăn uống. Ngày thường, thời gian học lấn cả thời gian chơi", G.N. chia sẻ.

Ít thời gian rảnh, G.N. không đi chơi với bạn bè nhiều. Nữ sinh lên mạng xã hội đọc thông tin, nhắn tin hoặc nghe nhạc, chơi game.

Tương tự, Ngọc Huyền, học sinh lớp 9, trường THCS Nguyễn Hiền, sắp bước vào kỳ thi chuyển cấp. Trước kỳ nghỉ, trường của Huyền đẩy nhanh tiến độ chương trình học và cho thi cuối học kỳ II.

Kế hoạch nghỉ lễ được Huyền lên chi tiết, cụ thể, vừa ôn tập, vừa vui chơi. Hai ngày 30/4 và 1/5, nữ sinh tận dụng để thư giãn, nghỉ ngơi sau kỳ thi cuối học kỳ II vừa qua. Các ngày tiếp theo, Huyền tiếp tục ôn bài. Đây là thời gian đánh dấu mốc quan trọng trong suốt 4 năm cấp 2 nên Huyền cố gắng sắp xếp hợp lý để không sao nhãng trong việc học.

"Sắp thi chuyển cấp, em chưa sẵn sàng 100% nhưng sẽ cố gắng nhiều hơn. Em nghĩ không nên dành hết thời gian nghỉ lễ để chơi bời hay có tư tưởng là học trong khoảng thời gian này sẽ không hiệu quả. Khi em quyết tâm học nghiêm túc, không việc gì ảnh hưởng đến em được", Huyền nói.

Học sinh dành kỳ nghỉ lễ để ôn thi - 3

Nhiều học sinh cũng tận dụng thời gian nghỉ lễ để ôn tập kiến thức. Ảnh: Nguyễn Hằng.

Đồng hành cùng con học bài trong ngày lễ

Sau kỳ nghỉ lễ, con gái đang học lớp 5 của chị Hằng (tỉnh Hải Dương) sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 6. Con của chị đặt nguyện vọng, mục tiêu cụ thể cho kỳ thi này. Để đạt kết quả cao nhất, chị và con đã thống nhất không đi chơi ngày lễ. Nữ phụ huynh sắp xếp thời gian để con vừa học, vừa chơi trong khoảng thời gian này.

"Buổi sáng, con không học mà ra ngoài ăn uống, vui chơi. Đến chiều, con sẽ học 2-3 tiếng. Buổi tối, con học hoặc sang nhà ông, bà. Khi con chép bài văn, tôi bật nhạc để con thư giãn. Cứ học 30-60 phút, con giải lao. Tôi có thể kèm cho con cả Tiếng Anh, Toán và Văn nên luôn đồng hành cùng con", chị Hằng nói.

Nữ phụ huynh cho biết do tài chính có hạn, gia đình không đi đâu xa. Cả nhà cùng nhau ở nhà nhưng vẫn có các hoạt động vui chơi để con thoải mái tâm lý. Thỉnh thoảng, họ ra ngoài ăn uống. Thời gian rảnh, chị để con làm bài tập thay vì dùng máy tính, thiết bị điện tử.

"Con không chán nản khi phải học bài trong ngày lễ vì đã xác định mục tiêu. Con muốn trúng tuyển trường đó để có cơ hội phát triển bản thân sau này. Tôi cũng cố gắng kèm con mỗi ngày", chị Hằng nói.

Nữ phụ huynh cho rằng trong các ngày nghỉ lễ, cha mẹ phải cố gắng cân bằng việc học và vui chơi của con cái, không thể để trẻ nghỉ ngơi bằng cách chơi game, xem máy tính, TV liên tục. Việc ra ngoài chơi cũng rất tốn kém nên tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, phụ huynh có thể tổ chức cho con vui chơi ngoài giờ học theo cách khác nhau.

"Chơi là việc cả đời, học, thi chuyển cấp chỉ có giai đoạn ngắn, nhất là bây giờ cách kỳ thi chỉ còn 1-2 tháng. Chúng ta không nên lãng phí thời gian. Khi thi xong, con có thể chơi thoải mái. Lúc đó, ngày nào cũng là ngày nghỉ", chị Hằng chia sẻ.

(Nguồn: Zing News)

(Nguồn: Zing News)