Giải thích việc 'ép' phương Tây thanh toán khí đốt bằng đồng Ruble, Nga luôn tinh thần 'đi trước một bước'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:44, 02/05/2022

Lo ngại tiền bị đánh cắp ở các ngân hàng phương Tây, Nga nhất quyết coi các đơn hàng thanh toán bằng đồng Euro và USD là vô hiệu.
Nga giải thích việc ép phương Tây thanh toán bằng ruble
Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Nga đã bị đánh cắp hơn 300 tỷ USD. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1/5 cho rằng hơn 300 tỷ USD, phần lớn trong số đó là tiền thanh toán cho việc giao nhận dầu mỏ và khí đốt, đã bị đánh cắp khỏi Nga do tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom phải giữ tiền trong tài khoản tại các ngân hàng phương Tây.

Phát biểu trên sóng đài truyền hình Mediaset của Italy, ông Lavrov nói: "Họ muốn 'trừng phạt' Nga, vì vậy họ đã đánh cắp chúng (tiền)", ông đồng thời giải thích rằng hơn 300 tỷ USD đã bị đánh cắp, phần lớn số tiền được trả cho việc cung cấp dầu mỏ và khí đốt.

Khi được hỏi về lý do Nga ngừng cung cấp khí đốt, điều đã gây ra những lo ngại ở Italy, Ngoại trưởng Lavrov lý giải, phương Tây có thể rút tiền khỏi Nga bất cứ lúc nào trong tương lai nếu tình hình không thay đổi.

Ông giải thích thêm: "Gazprom bị buộc phải giữ tiền trong tài khoản của mình ở các ngân hàng phương Tây (theo quy tắc của các bạn), bây giờ chúng tôi đề xuất rằng khi Gazprombank nhận được đồng Euro hoặc USD, thì coi như đơn hàng không được thanh toán. Khi chúng được chuyển đổi thành đồng Ruble thì không thể bị đánh cắp được nữa".

Vy Anh