Giáo dục con: Trách nhiệm của cha mẹ hay Sơn Tùng M-TP?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 16:27, 30/04/2022

MV “There’s No One At All” của Sơn Tùng M-TP có cảnh tự tử khiến mạng xã hội nở rộ trào lưu đổ thừa. Đám đông cho rằng trẻ em sẽ bắt chước thần tượng, dễ tạo ra hệ luỵ xấu.

Đến giờ câu chuyện tẩy chay MV There’s No One At All của Sơn Tùng M-TP vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên mạng xã hội. Ca sĩ gốc Thái Bình đã xin lỗi và ngừng phát hành MV tại thị trường Việt Nam.

sontungmvietbao(1).jpeg
Sơn Tùng M-TP không phải vấn đề trong cách dạy con của người làm cha làm mẹ

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ xoa dịu dư luận. Đám đông phẫn nộ cho rằng cảnh quay tự vẫn trong cuối MV sẽ tạo nên hệ luỵ xấu, cổ xuý giới trẻ làm những điều rồ dại.

“Văn hoá” đổ thừa của dư luận

Trước hết, có thể khẳng định phim ảnh, âm nhạc có ảnh hưởng đến tâm lý, hành động của người xem. Nhưng loại hình nghệ thuật này không phải công cụ, vũ khí giết người. Trẻ vị thành niên khi xem những cảnh nhạy cảm bạo lực (cả bạo lực tình dục) có thể bị tác động nhưng phim ảnh, âm nhạc không tạo nên “một con quái vật” để những điều đó tái hiện trong đời sống thực.

giaoduc-vb6.jpeg
Phụ huynh vốn quen với việc đổ thừa yếu tố bên ngoài thay vì tìm hiểu gốc rễ vấn đề. Ảnh minh hoạ

Việc tiếp xúc các hình ảnh, thông tin liên quan đến vấn đề tự sát có thể tạo ra nguy cơ tự sát thật. Nhưng đây chỉ là một yếu tố nhỏ trong vô vàn yếu tố được xem là gốc rễ của vấn đề.

Với tư cách cha mẹ, bạn phải thật hiểu con cái có đang gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần hoặc có sử dụng chất gây nghiện hay không. Yếu tố thứ 2 đó là những bi kịch trong gia đình từ việc mất người thân hay con cái gặp vấn đề trong chuyện cá nhân từ thi cử đến người yêu hay bạn bè.

Đặc biệt, bạn phải xem tiền sử gia đình có vấn đề sức khoẻ tâm thần hay lạm dụng chất gây nghiện hay không. Thứ 4, đó là việc gia đình từng có người tự tử hay không. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ.

giaoduc-vb5.jpeg
Chúng ta có thật sự hiểu rõ con cái mình? Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, việc gia đình có vấn đề bạo lực từ bạo lực thể xác đến tâm lý, tình dục và thậm chí là bạo lực bằng lời nói có thể tác động rất tiêu cực đến trẻ. Một yếu tố tưởng chừng phụ nhưng cũng cần lưu tâm chính là việc gia đình tàng trữ những vũ khí gây sát thương trong nhà.

Cuối cùng, dù rất nhạy cảm nhưng bạn phải xem con cái của chúng ta có từng có ý định tự tử, hoặc tự tử bất thành hay không. Việc trẻ tự gây hại cho cơ thể của bản thân là một dấu hiệu rất nguy hiểm.

Như vậy, gốc rễ ở đây nằm ở gia đình nhiều hơn. Cha mẹ phải thật sự thẳng thắn nhìn lại vấn đề của chính mình, của con cái trước khi đổ lỗi cho các yếu tố giải trí, ở đây là trường hợp của Sơn Tùng M-TP.

Hãy sẵn sàng khi con khám phá thế giới

Việc đổ lỗi cho yếu tố bên ngoài rất dễ dàng, nhưng các bậc phụ huynh phải dũng cảm xem xét từ bên trong mới có thể tìm diệt tiêu cực tiềm ẩn. Bởi chúng ta không thể ngăn cản con cái tiếp xúc với Internet, một thế giới mà ở đó việc tìm tòi và học hỏi với nguy cơ bị dụ dỗ đi liền nhau.

giaoduc-vb6.png
Hãy hiểu con cái nhiều hơn có thể. Ảnh minh hoạ

Trong một thế giới đầy màu sắc, có những gam màu đen không muốn sẽ vây quanh con bạn. Để trẻ có thể nhận ra trắng đen xung quanh, bạn phải sẵn sàng trao cho chúng một hành trang của kiến thức.

Đây là lúc các bậc phụ huynh ngồi lại trò chuyện, lắng nghe và thấu hiểu con cái. Bận rộn không phải lý do để khoảng cách bố mẹ và con cái càng thêm xa. Thế giới của trẻ con ngày nay, có thể đôi khi khó hiểu, khó nắm bắt, nhưng ít nhất bạn phải ở cùng thế giới đó. Cùng con khám phá, tìm hiểu để bạn biết con mình muốn gì, cần gì.

giaoduc-vb1.jpeg
Giáo dục từ nhà trường tác động rất lớn đến con trẻ. Ảnh minh hoạ

Đến khi ấy, con bạn dù tiếp xúc với những thông tin, hình ảnh hay thậm chí là video, chúng có thể phân định được đúng hay, có nên làm theo hay không. Vì sống là bản năng của con người. Không một đứa trẻ nào có hành vi gây hại chính bản thân nếu không có những uẩn ức về mặt tâm lý.

Trước khi đổ lỗi cho yếu tố giải trí thiếu kiểm soát trên mạng xã hội, bạn hãy thật sự tìm hiểu xem con cái hay thậm chí là chính mình đang gặp vấn đề gì để có thể ngăn chặn được từ bên trong.

Như vậy, trách nhiệm dạy con nằm ở bố mẹ. Muốn làm được điều đó, bạn phải quyết liệt từ chối việc đổ thừa cho các yếu tố bên ngoài.

mv5bote0mjq1ndu3ov5bml5banbnxkftztgwnti4mtgwnzm-._v1_.jpg
Giáo dục giới tính là bộ phim tạo ra ảnh hưởng đến giới trẻ, không chỉ ở nước Anh

Bởi trước khi có MV của Sơn Tùng M-TP, thế giới đã có hàng loạt MV mang đậm yếu tố bạo lực, tự vẫn với mức độ còn nặng nề hơn. Và vì chúng ta không thể ngăn cản được con cái tiếp xúc với những loại hình có phần đen tối ấy, bởi chúng có thể nghe, xem một cách bị động từ bạn bè, việc phụ huynh làm được, và làm tốt là trang bị nền tảng kiến thức vững chắc để con trẻ không bị cuốn vào.

Có một thực tế đau lòng là bố mẹ (phần đông là bố mẹ ở các tỉnh và cũng có không ít gia đình ở thành thị) để con trẻ tiếp xúc Internet tự do, thiếu tính định hướng. Yếu tố độc hại của giải trí có thể được nói trong trường hợp này. Con trẻ sẽ nghe, xem những video của các YouTuber (phần lớn là các gamer) mà ở đó họ dùng từ ngữ không phù hợp. Không khó để chúng bắt chước nói tục, chửi thề trong độ tuổi còn rất nhỏ.

Khi nói ra vấn đề này, bố mẹ sẽ biện minh bằng việc họ không đủ thời gian để chơi với con cái khiến chúng phải xem “những thứ tào lao”. Nhưng lời bao biện đó khó thể thông cảm được. Nhiệm vụ của cha mẹ ở trường hợp này là định hướng, giáo dục cho con.

Nhưng giáo dục là sự kết hợp. Bởi sự tác động từ môi trường, con người và tri thức ảnh hưởng không nhỏ đến sự khôn lớn của con trẻ. Nhà trường cũng cần phát huy, hỗ trợ về mặt tâm lý cho học sinh trên diện rộng. Trong các phim về học đường của Mỹ, Anh hay Hàn Quốc, chúng ta thấy rõ vai trò của giáo dục và bạn bè tác động tích cực thế nào đến trẻ vị thành niên.

Sự kết hợp tốt từ phụ huynh, nhà trường đến bạn bè sẽ tạo ra một giá trị tốt đẹp cho con cái của bạn.

An Nhiên