Australia nói Trung Quốc có 'khuôn mẫu can thiệp chính trị', Bắc Kinh kêu gọi tôn trọng chủ quyền

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:45, 30/04/2022

Australia cho rằng việc Trung Quốc công bố thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon là nhằm tác động đến cuộc bầu cử sắp tới.
Thủ tướng Scott Morrison từng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ vượt qua lằn ranh đỏ nếu xây dựng sự hiện diện quân sự của mình tại Quần đảo Solomon, chỉ cách Australia có 2.000km. (Nguồn: AAP)
Thủ tướng Scott Morrison từng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ vượt qua lằn ranh đỏ nếu xây dựng sự hiện diện quân sự của mình tại Quần đảo Solomon, chỉ cách Australia có 2.000km. (Nguồn: AAP)

Ngày 30/4, Thủ tướng Australia Scott Morrison nhận định Trung Quốc có một “khuôn mẫu” về việc can thiệp vào chính trị nước ngoài, sau khi Bộ trưởng Nội vụ nước này Karen Andrews cho rằng việc Bắc Kinh công bố một thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon mới đây đã được lên kế hoạch để ảnh hưởng đến một cuộc bầu cử ở Australia.

Phát biểu trước báo giới tại Tasmania, Thủ tướng Morrison nói: “Chúng tôi nhận thức rất rõ về ảnh hưởng mà Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách có được ở đất nước này. Có một khuôn mẫu về sự can thiệp của nước ngoài vào Australia”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Karen Andrews đánh giá thời điểm Trung Quốc tiết lộ thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon gần đây là một hình thức can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử của Australia.

Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định thỏa thuận này không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào và kêu gọi Australia "tôn trọng các lựa chọn độc lập và có chủ quyền của Trung Quốc và Quần đảo Solomon”.

Đa số các cuộc thăm dò cho thấy liên minh bảo thủ của Thủ tướng Scott Morrison sẽ gặp bất lợi trong cuộc bầu cử ngày 21/5 tới. Bởi vậy, liên minh này đang tìm cách nêu bật các chủ trương an ninh quốc gia của mình, chẳng hạn như cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Công đảng đối lập Australia đã gọi thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon là một thất bại trong chính sách an ninh quốc gia của Canberra.

Mai Anh