Bất chấp cảnh báo của Moscow, Anh nói 'Ukraine tấn công vào cơ sở hạ tầng hậu cần Nga là hợp pháp'

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:10, 28/04/2022

Ngày 28/4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng việc các lực lượng Ukraine tấn công mục tiêu hậu cần của Nga sẽ là hợp pháp nhưng phía Kiev không có khả năng sử dụng vũ khí của Anh.
Bất chấp cảnh báo của Moscow, Anh nói 'Ukraine tấn công vào cơ sở hạ tầng hậu cần Nga là hợp pháp'
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace cho rằng, Kiev sẽ không có khả năng sử dụng vũ khí tầm xa nào có xuất xứ từ Anh nếu tấn công các cơ sở hậu cần của Nga.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình BBC, ông Wallace nêu rõ: "Nếu Ukraine chọn nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng hậu cần của quân đội Nga, điều đó sẽ hợp pháp căn cứ theo luật quốc tế".

Tuy nhiên, theo ông, Kiev không thể sử dụng bất kỳ vũ khí tầm xa nào có xuất xứ từ Anh, bởi các lực lượng Ukraine có xu hướng sử dụng bệ phóng di động trong khi quân đội Anh sẽ chuyển các loại vũ khí phóng từ máy bay hoặc từ tàu.

Bộ trưởng Wallace cũng bác bỏ việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang bị vướng vào một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga, song cho rằng, phương Tây sẽ cung cấp thêm hỗ trợ đối với Ukraine, trong đó có cả máy bay và xe tăng, nếu Moscow tiếp tục chiến dịch quân sự,

Tuyên bố của ông Wallace được đưa ra bất chấp việc một ngày trước đó, Moscow cáo buộc London kích động Kiev tấn công vào các mục tiêu ở Nga, khẳng định sẽ có "đòn đáp trả tương xứng" ngay lập tức nếu Anh tiếp tục động thái này.

Cũng trong ngày 28/4, một bản tin thường kỳ của Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Hạm đội Biển Đen của Nga vẫn duy trì được khả năng tấn công các mục tiêu ở Ukraine và vùng duyên hải bất chấp những tổn thất của tàu đổ bộ Saratov và tàu tuần dương Moscow (soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga).

Bản tin trên, được đăng trên Twitter cho hay, khoảng 20 tàu Hải quân Nga, trong đó có các tàu ngầm, đang được triển khai ở khu vực tác chiến thuộc Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ: "Eo biển Bosphorus vẫn đóng với tất cả những chiến hạm không phải của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Nga không thể thay thế soái hạm Moscow đã bị đánh chìm ở Biển Đen".

Bảo Hà