Người dùng đặt đồ ăn trực tuyến ngày càng nhiều hơn

Kinh doanh - Ngày đăng : 13:20, 28/04/2022

Tại một số đô thị lớn tại Việt Nam ghi nhận lượng người dùng đặt đồ ăn trực tuyến ngày càng nhiều hơn trong Quý 1 năm 2022.

Theo số liệu ghi nhận mới nhất từ Gojek Việt Nam về sự thay đổi thói quen ăn uống và đặt đồ ăn trực tuyến tại TP.HCM, Hà Nội cho thấy có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể trong xu hướng người dân sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng.

Trên nền tảng GoFood lượng đơn hàng tăng gấp đôi trong 3 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng COVID-19 thứ tư bùng nổ, đại diện Gojek cho biết.

So với cùng kỳ năm 2021, trong Quý 1 năm 2022, lượng người dùng đặt món tăng gần gấp đôi, với tốc độ tăng trưởng ở Hà Nội lên tới 220%. Trong số đó, lượng người dùng mới tăng mạnh ở cả 2 thành phố, đạt hơn 160% ở Hà Nội và 80% tại TP.HCM. Gojek cũng ghi nhận lượng đơn hàng tăng hơn gấp đôi trong ba tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượng đơn hàng ở Hà Nội bứt phá với mức nhân hơn 4 lần.

Nhận định về xu hướng này, bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: “Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng của người dân, với ngày càng nhiều người chuyển dịch sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến. Sự dịch chuyển này, bên cạnh việc tích cực thanh toán không tiền mặt, tiếp tục được duy trì ngay cả trong giai đoạn bình thường mới, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với an toàn sức khỏe và sự tiện lợi”.

Tần suất đặt món trực tuyến trong giai đoạn 3 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, trung bình mỗi khách hàng cứ 5 ngày lại đặt 1 đơn đồ ăn trong Quý 1 năm 2022.

So với 3 tháng đầu năm 2021, Quý 1 năm 2022 ghi nhận lượng đơn đặt hàng vào bữa sáng tăng cao nhất (2,5 lần), tiếp đến là bữa xế, bữa trưa và bữa tối - đều ở mức trên dưới tăng gấp đôi. Các đơn hàng cho bữa khuya tăng trưởng với tốc độ chậm nhất, nhưng vẫn đạt mức hơn 30%.

Về tỷ trọng các bữa ăn, bữa xế, bữa trưa và bữa tối là ba bữa ăn được đặt trực tuyến nhiều nhất, với mỗi bữa ăn chiếm trên dưới 1/4 tổng số lượng đơn hàng trong ngày.

Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh mục đồ uống được đặt hàng nhiều nhất tại cả Hà Nội và TP.HCM trong năm 2022. Trà hương liệu các loại và sữa chua trân châu lần lượt giữ vị trí số 2 và 3 ở cả 2 thành phố. Đặc biệt, lần đầu tiên cà phê sữa đá (nâu đá) lọt vào danh sách các đồ uống được đặt hàng nhiều nhất trên GoFood tại cả TP.HCM và Hà Nội.

Đa số các món ăn được đặt nhiều nhất là các món thuần Việt, như cơm gà, gỏi cuốn, bún, mì,... Một dữ liệu thú vị là món bún đậu, vốn được coi là món ăn của miền Bắc, lại đứng đầu danh sách tại TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2022, trong khi món ăn được ưa chuộng nhất tại Hà Nội là món nem nướng Nha Trang, kế đến là bún đậu và bún bò Nam Bộ.

Các combo và đồ ăn trẻ em được đặt ngày càng nhiều hơn trên nền tảng trực tuyến GoFood. Các combo đồ ăn thức uống được đặt nhiều hơn 2,5 lần vào Quý 1 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người dùng có xu hướng ăn cùng nhau nhiều hơn.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)