Hàng chục bộ trưởng đến Ấn Độ - Ukraine là trọng tâm

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:25, 26/04/2022

Sau chuyến thăm của Thủ tướng Anh Boris Johnson tới Ấn Độ vào tuần trước, nhiều nhà lãnh đạo và bộ trưởng châu Âu đã 'đổ bộ' đến nước này.
Bà Ursula Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 25/4 tại thủ đô New Delhi. (Nguồn: PTI)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 25/4 tại thủ đô New Delhi. (Nguồn: PTI)

Bà Ursula Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu, vốn là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Thủ tướng Đức Angela Merkel đến năm 2019, đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 25/4 để thảo luận về những khủng hoảng phát sinh từ xung đột Nga-Ukraine.

Ngoại trưởng của Ba Lan, Lithuania, Slovenia, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Na Uy và Luxembourg cũng có mặt tại Ấn Độ trong tuần này.

Các nhà lãnh đạo và bộ trưởng châu Âu tham dự Đối thoại Raisina, hội nghị hàng đầu về địa chính trị và địa kinh tế do Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát (ORF) tổ chức từ ngày 25-27/4.

Dự kiến hơn 200 diễn giả từ 90 quốc gia tham dự Đối thoại Raisina lần thứ 7 với trọng tâm thảo luận là tình hình chiến sự ở Ukraine.

Trong danh sách đại biểu dự kiến còn bao gồm Ngoại trưởng Argentina, Armenia, Guyana, Nigeria, Madagascar và Philippines. Nhiều khả năng còn có sự hiện diện của cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt, cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper, cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed và cựu Thủ tướng Australia Anthony Abbott.

Hội nghị bắt đầu vào ngày 25/4, một tuần trước khi Thủ tướng Narendra Modi lên đường sang Đức và Đan Mạch trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trong năm nay. Ông cũng có thể đến Pháp.

Tại Berlin, Thủ tướng Ấn Độ sẽ gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào ngày 2/5, trước khi tới Copenhagen, gặp các Thủ tướng Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Thụy Điển và Na Uy trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Bắc Âu. Xung đột Nga-Ukraine có khả năng cao là tâm điểm của chương trình nghị sự của Hội nghị.

Đầu tháng này, Chủ tịch Ủy bay châu Âu Von der Leyen trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến thăm Bucha ở ngoại ô Kiev, nơi binh lính Nga đã rút lui.

Bà Von der Leyen nói với lãnh đạo Ukraine rằng EU sẽ tiếp tục hỗ trợ đất nước này và sẽ khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin phải trả “giá đắt” cho cuộc chiến của mình.

Ukraine cáo buộc Nga đã sát hại gần 300 dân thường vô tội ở Bucha. Tuy nhiên, Nga khẳng định không hề có hành động bạo lực với dân thường trong thời gian kiểm soát thị trấn gần thủ đô Kiev này.

Về phía Ấn Độ, nước này đã lên án các vụ giết hại dân thường ở Bucha nhưng không nêu đích danh Nga, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Trong vòng 2 tháng qua, các nước châu Âu đã can dự với New Delhi về lập trường được xem là trung lập của họ đối với cuộc chiến. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã đến Ấn Độ vào tháng Ba.

Tại cuộc gặp vào ngày 22/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp nước chủ nhà Narendra Modi cũng đã thảo luận về cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Thủ tướng Ấn Độ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra và kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực ngay lập tức thông qua đối thoại trực tiếp và ngoại giao.

Vào ngày 24/4, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đã gặp những người đồng cấp Philippines, Argentina và Nigeria, thảo luận về việc mở rộng quan hệ đối tác phát triển và hợp tác trong nhiều lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, thương mại, quốc phòng, giáo dục, điện tử, cơ sở hạ tầng, năng lượng nguyên tử...

Trang Nhung