Ai cũng có một chút tình yêu để nhớ thương cả đời

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:52, 25/04/2022

Trong “Yêu một chút cũng đâu có sao”, còn những tình yêu không có thật, chẳng có lời hẹn ước, chẳng có lời yêu nào được thốt ra…

Tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sao” của tác giả Phương Huyền.gồm 21 truyện ngắn được tác giả viết trải dài trong suốt 4, 5 năm qua nhưng chắt lọc và sâu sắc.

Ai cũng có một chút tình yêu để nhớ thương cả đời - 1

Từng câu chuyện là mỗi lát cắt của cuộc sống, của tình yêu. Mỗi nhân vật trong “Yêu một chút…” thường thương hết lòng, yêu say đắm. Có thể nói là yêu không hối tiếc. Hương vị tình yêu ngọt ngào xen lẫn vị đắng trong những truyện ngắn như: Yêu em bất chấp, Nắng ở trong tim, Em vẫn đợi mùa sang, Yêu một chút cũng đâu có sao, Về phía trái tim, Nơi con tim thuộc về, Ngày về thôi lỡ hẹn…

Ai trong chúng ta rồi cũng sẽ yêu, đang yêu hay đã bước ra khỏi tình yêu của mình. Không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu đẹp để đi tới cái kết trọn vẹn.

Những cô gái trong truyện của Phương Huyền luôn dằn vặt bởi những câu hỏi cho chính bản thân mình, hỏi người đàn ông mình yêu và hầu như tất cả đều rơi vào thinh không: “Có thực sự em quan trọng với anh?”; “Có thực sự em cần thiết với anh?”; “Vậy còn em là gì, là gì trong mối quan hệ này anh ha?!”.

Ai cũng có một chút tình yêu để nhớ thương cả đời - 2

Tác giả Phương Huyền.

Dù cho tình yêu dịu dàng và nhẫn nại của cô gái đã đạt đến cực hạn nhưng trớ trêu thay sự lựa chọn của người ta buồn thay và xót thay, không có cô ở đó. Nơi những câu trả lời dù không có ai nói ra thì những người trong cuộc đều hiểu thấu.

Nhưng “khi nỗi đau đủ đầy”, hay khi không thể tiếp tục được nữa, họ chấp nhận buông bỏ. Hay nói cách khác họ đã đủ bản lĩnh và đủ bao dung để dừng lại “một chút” thôi.

Trong “Yêu một chút cũng đâu có sao” của Phương Huyền ra mắt bạn đọc, tất cả đều là những tình yêu nhiều chút và rất nhiều chút. Dẫu đó là những tình yêu được nói ra bằng lời hay chỉ bằng ánh mắt, những tình yêu được nói bằng chiếc hôn nhẹ nhàng trên tóc, những cái nắm tay khe khẽ hay những lần ở trong nhau riết róng nồng nàn…tất cả đều đậm sâu, đầy yêu và đầy đau. Trong “Yêu một chút…”, còn những tình yêu không có thật, chẳng có lời hẹn ước, chẳng có lời yêu nào được thốt ra…

Có thể nói “Yêu một chút cũng đâu có sao” của Phương Huyền là một tập truyện nhẹ nhàng, không quá buồn như những cuốn trước đây của cô. Điều đó xuất phát từ chính bên trong tác giả. Bởi vì tính chất nghề nghiệp, vừa là phóng viên, biên tập viên, vừa là phát thanh viên trên sóng phát thanh hơn 15 năm qua, phụ trách những chương trình thiên về văn học và tâm lý, nên cô có cơ hội gần gũi với thính giả đã cho cô nhiều chất liệu cuộc sống.

Cô lắng nghe họ, trân trọng những câu chuyện mà người khác tìm đến cô để chia sẻ. Để từ đó, những truyện ngắn ra đời. Nhưng giữa những chông chênh của cuộc đời ngoài kia, cô luôn đi tìm một cái kết nhẹ nhàng. Có thể bắt gặp sự ấm áp và giản đơn như vầy: “Anh đã nói rằng anh muốn mang nắng ấm đến để sưởi ấm cho em. Thật ra, chính anh tìm được nắng trong tim mình, khi gặp em…”.

Không phải là tất cả kết thúc của truyện ngắn đều “happy ending”, mà cô luôn tìm một lối ra nào đó bớt bi kịch cho nhân vật của mình. Đó cũng là thông điệp mà Phương Huyền muốn chia sẻ qua “Yêu một chút cũng đâu có sao”. Cứ yêu, yêu hết mình, nhưng khi không thể tiếp tục đi cùng nhau thì nhẹ nhàng buông tay. Bởi những khoảnh khắc yêu là thật, là trọn vẹn, chẳng có gì phải hối tiếc.

Bởi, kết thúc đôi khi cũng là cho bản thân mình một bắt đầu mới để đón nhận những yêu thương xứng đáng đến từ đâu đó của hiện tại và tương lai. Chúng ta xứng đáng được hạnh phúc vì đâu ai có thể sống trong những tình cảm không tên và không điểm đến mãi được.

Yêu một chút của Phương Huyền hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta những rung động dịu dàng bởi những tình yêu nhẫn nại mà những người yêu nhau đã kiên trì tìm đến với nhau khi có hẹn với mùa xuân.

Về tác giả Phương Huyền:

Sinh ra tại Hải Phòng. Tốt nghiệp Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Hiện là biên tập viên của Kênh FM99.9Mhz - Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM.

Chị đã có 13 đầu sách được xuất bản: Khoảng biếc (2003), Trong lòng phố (2005), Như những dòng sông trôi (2006), Kẻ hiếu kì (2011), Ai rồi cũng chỉ còn lại một mình (2014), Cái tai và cuộc phiêu lưu kỳ thú (truyện vừa thiếu nhi - 2015), Không gì là mãi mãi (2016), Những thiên thần của người gác rừng (truyện vừa thiếu nhi - 2018)

Thạch An