Trung Quốc hối phương Tây không gửi vũ khí tấn công cho Ukraine, cử phái đoàn tới châu Âu xua tan nghi ngại

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:41, 20/04/2022

Tổng Cục trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Lỗ Đồng cho biết, nước này đang cử một phái đoàn công du 8 quốc gia khu vực Trung và Đông Âu.
Trung Quốc hối phương Tây không gửi vũ khí tấn công cho Ukraine, cử phái đoàn tới châu Âu xua ta nghi ngại. (Nguồn: AFP)
Đại sứ Trung Quốc Trương Quân hối thúc các nước không gửi vũ khí tấn công cho Ukraine. (Nguồn: AFP)

Động thái diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực xua tan những hoài nghi trong khu vực về các mối quan hệ "không giới hạn" với Moscow.

Đây sẽ là lần đầu tiên phái đoàn ngoại giao Trung Quốc thăm khu vực này kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Bà Hoắc Ngọc Trân, đặc phái viên của Trung Quốc về Hợp tác Trung Quốc với Trung và Đông Âu, sẽ dẫn đầu phái đoàn thăm Czech, Slovakia, Hungary, Croatia, Slovenia, Estonia, Latvia và Ba Lan.

Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Ukraine ngày 19/4, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho biết, Bắc Kinh kêu gọi các nước không gửi vũ khí tấn công cho Ukraine.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Việc tiếp tục gửi thêm vũ khí tấn công tới Ukraine sẽ không mang lại hòa bình. Điều này sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài, leo thang và làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo”.

Bảo Hà