Vài ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Ấn Độ, New Delhi nhất trí tham dự Thượng đỉnh BRICS

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:55, 18/04/2022

Vài tuần sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Delhi, Ấn Độ nhất trí tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến gồm các nhà lãnh đạo của nhóm Brazil-Nga-Ấn-Trung-Nam Phi (BRICS), dự kiến tổ chức vào tháng 6.
Triều Tiên huy động hàng nghìn binh sĩ và khí tài quân sự ở Bình Nhưỡng
Lãnh đạo các quốc gia nhóm BRICS gặp nhau ngày 14/11/2019 ở thủ đô Brassila của Brazil. (Nguồn ảnh: Reuters)

Theo các nguồn tin tại New Delhi, đây có thể là lần đầu tiên Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Brazil và Nam Phi gặp nhau kể từ khi nổ ra xung đột ở Ukraine.

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh BRICS năm nay diễn ra từ ngày 23-24/6, trước cuộc gặp nhóm G7.

Đáng chú ý, các nhà lãnh đạo của nhóm G7 gồm Đức, Pháp, Anh, Italy, Nhật Bản, Canada và Mỹ sẽ gặp nhau tại Bavarian Alps ngày 26-28/6, chỉ vài ngày sau Hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Các quan chức cho biết, vẫn chưa rõ liệu Thủ tướng Modi có nằm trong danh sách được mời đặc biệt tới Hội nghị thượng đỉnh G7 hay không.

Trong khi đó, nhóm BRICS cũng đang tiến hành một số cuộc họp chuẩn bị khác. Trong cuộc họp vào ngày 12/4, Bộ trưởng y tế BRICS đã tổ chức buổi ra mắt "Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển vaccine BRICS" để tiến hành "nghiên cứu chung về vaccine, hợp tác xây dựng nhà máy, các nước sản xuất được ủy quyền và công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn".

Trước đó, hồi đầu tháng, các bộ trưởng tài chính của BRICS đã nhóm họp. Trong cuộc họp này, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov kêu gọi sử dụng tiền tệ quốc gia cho các nước BRICS, tích hợp hệ thống thanh toán và thẻ, hệ thống nhắn tin tài chính riêng và thành lập cơ quan xếp hạng BRICS độc lập.

Bảo Hà