Nuốt nghẹn, họng mất cảm giác: Có thể ung thư ở giai đoạn muộn

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 12:55, 17/04/2022

Ung thư vòm mũi họng là một bệnh khá phổ biến và có số lượng bệnh nhân nhiều nhất trong số các ung thư đầu mặt cổ tại Việt Nam.

Theo một số nghiên cứu dịch tễ, số lượng ung thư vòm có thể chiếm tới 1 - 1,5% dân số.

Theo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ung thư vòm mũi họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào biểu mô niêm mạc ở vùng vòm họng - phần cao nhất của họng, ngay phía sau của mũi. Ung thư vòm mũi họng gặp chủ yếu loại ung thư biểu mô không biệt hóa. Nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới, với tỷ lệ khoảng 2 - 3 nam/1 nữ.

Việc phát hiện sớm ung thư vòm mũi họng có giá trị trong tiên lượng điều trị. Nếu phát hiện sớm, tiên lượng điều trị bệnh tốt, thời gian sống trên 5 năm có thể lên tới trên 80%. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn muộn, tức là khối u không chỉ khu trú ở vòm mà đã xâm lấn hoặc di căn tới các cơ quan khác như não, phổi, xương…. tiên lượng điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng

Nuốt nghẹn, họng mất cảm giác: Có thể ung thư ở giai đoạn muộn - 1

Ung thư vòm họng có thể không được phát hiện ra cho tới khi gây ra vấn đề sức khỏe khiến người bệnh phải đi khám. Đôi khi những thay đổi bất thường có thể được phát hiện một cách tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám răng miệng. Khi đó bạn có thể được giới thiệu đến khám bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng hoặc bác sĩ phẫu thuật vùng đầu-cổ.

- Biểu hiện sớm gián tiếp qua các cơ quan lân cận: tai - đầu - mũi - hạch cổ:

Các biểu hiện sau xuất hiện một bên tăng dần:

+ Ù tai;

+ Đau đầu;

+ Ngạt tắc mũi hoặc chảy máu mũi;

+ Hạch cổ.

Các dấu hiệu trên chỉ điểm có thể có sự có mặt của ung thư vòm. Bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán bằng nội soi thấy có khối u vùng vòm mũi họng và sinh thiết chẩn đoán xác định là ung thư.

- Giai đoạn muộn:

+ Bệnh nhân xuất hiện liệt các dây thần kinh sọ: Thường khởi đầu là liệt dây số III, VI gây sụp mi và lác trong. Khi ung thư xâm lấn nhiều vị trí tại não, sẽ liệt toàn bộ các dây thần kinh sọ (12 đôi - hội chứng Garcin) gây liệt hầu họng (sặc và nuốt nghẹn, mất cảm giác vùng họng), liệt mặt, liệt lưỡi, liệt các cơ cổ.

+ Hạch cổ hai bên, số lượng nhiều gây biến dạng vùng cổ.

+ Biểu hiện triệu chứng khác theo cơ quan bị di căn.

Phòng ngừa ung thư vòm họng

Có một số yếu tố nguy cơ gây ung thư vòm mũi họng. Vì vậy, cần ngăn chặn các yếu tố nguy cơ đó:

- Tăng cường sức đề kháng của niêm mạc mũi họng bằng các thuốc súc họng, ăn uống điều độ, hợp vệ sinh… tránh virus EBV.

- Hạn chế ăn những đồ dưa muối, cà muối…

- Hạn chế uống rượu, hút thuốc…

- Những người có yếu tố gia đình mắc ung thư vòm nên tránh các nghề có tiếp xúc với bụi gỗ, formaldehyde...

Minh Nhật