Nga không thể chấp nhận 'sự xúi giục' của Anh

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:35, 17/04/2022

Nga thông qua danh sách trừng phạt đối với các thành viên chủ chốt trong chính phủ Anh cùng một số nhân vật chính trị.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Boris Johnson đi bộ dọc một con phố ở Kiev sau cuộc gặp ngày 9/4. (Nguồn: Reuters)
Nga cho rằng Anh đang cố tình làm leo thang tình hình Ukraine. Trong ảnh: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Boris Johnson trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev ngày 9/4. (Nguồn: Reuters)

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/4 ra thông báo cho biết, Moscow đã cấm nhập cảnh các thành viên quan trọng trong chính phủ Anh nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của London.

Thông báo nêu rõ: “Liên quan đến các hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, cụ thể là việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống các quan chức cấp cao của Liên bang Nga, quyết định đưa các thành viên chủ chốt trong chính phủ Anh và một số nhân vật chính trị vào danh sách trừng phạt của Nga đã được thông qua”.

Danh sách bao gồm Thủ tướng Boris Johnson, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Dominic Raab, Ngoại trưởng Elizabeth Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Grant Shapps, Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, Bộ trưởng Thương mại, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Kwazi Kwarteng, Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hoá, Truyền thông và Thể thao Nadine Dorris, Thứ trưởng Quốc phòng James Hippine, cựu Thủ tướng Theresa May...

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng Anh đang cố tình làm leo thang tình hình Ukraine, cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev và phối hợp với các nỗ lực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoài ra, Moscow nhấn mạnh không thể chấp nhận được “sự xúi giục của London, vốn đang thúc đẩy mạnh mẽ, không chỉ các đồng minh phương Tây, mà cả các nước khác, đưa ra các biện pháp trừng phạt quy mô lớn chống Nga, tuy nhiên, điều này là vô nghĩa và phản tác dụng”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo sẽ còn tiếp tục mở rộng danh sách cấm vận đối với các chính trị gia và nghị sĩ Anh đang cổ xúy cho các hành động chống Nga.

Hồng Phúc