Nuôi loài răng sắc nhọn thích ăn mía, ẩn trong hang, lão nông Cần Thơ thành tỷ phú

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 17:00, 16/04/2022

Một lão nông ở TP. Cần Thơ có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/tháng, nhờ vào nuôi loài vật có răng sắc, giỏi đào hang, thích ăn mía.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, 70 tuổi, tất bật chặt cây mía, cây tre làm thức ăn cho hàng trăm con dúi đang được nuôi trong chuồng trại rộng khoảng 50m2, tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Ông còn có trang trại nuôi 4.000 con dúi tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Nhờ đó, ông có nguồn thu cả trăm triệu mỗi tháng từ bán dúi.

Ông Hiếu được xem là người đầu tiên nuôi dúi tại miền Tây. Khoảng 18 năm trước, trong một lần ra Hà Nội, ông được người quen cho ăn thịt dúi và thấy thơm ngon.

Ông Hiếu sau đó xin địa chỉ, tìm đến trang trại nuôi. Qua trò chuyện với chủ trang trại, thấy chăm sóc lại không quá khó nhưng đem lại giá trị kinh tế cao, thu nhập ổn định, ông Hiếu quyết định mua 18 con dúi đem về TP. Cần Thơ nuôi.

“Ban đầu, tôi dùng những miếng tôn dựng xung quanh thành chuồng rồi thả dúi vào nuôi. Khoảng 6 tháng sau, đàn dúi sinh sản. Một năm sau, đàn dúi đẻ ngày càng nhiều thì tôi xây trang trại lớn”, ông Hiếu nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hiếu - được xem là người đầu tiên nuôi dúi ở miền Tây
{keywords}
Những con dúi do ông Hiếu nuôi
{keywords}
Dúi mẹ đẻ từ 3-6 con lứa. Mỗi năm chúng đẻ 4 lứa.

Thời gian đầu, con dúi giống của ông Hiếu ăn trúng khoai lang sùng nên hao hụt. Mất nhiều ngày tìm hiểu, ông Hiếu quyết định chỉ cho dúi ăn thân cây tre, mía, bắp...

“Mỗi tháng tôi bán khoảng 100 con dúi thịt cho nhà hàng, quán ăn ở TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Nhiều nhà hàng, quán ăn ở Cà Mau cũng gọi lên mua dúi nhưng tôi không có đủ hàng để cung cấp. Ngoài ra, tôi còn bán dúi giống. Trung bình thu nhập từ việc bán dúi của tôi khoảng 100 triệu đồng/tháng”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Hiếu tiết lộ thêm, mấy năm trước gia đình ông còn mua đất tại huyện Củ Chi (TP.HCM).

“Con dúi lớn, sắp phối giống thì tôi bán 2 triệu đồng/con; con nhỏ hơn thì 1,5 triệu đồng... Phần lớn những người nuôi dúi ở các tỉnh, thành miền Tây hiện nay đều mua con giống của tôi. Đối với dúi thịt, giá 1 triệu đồng/kg”, lão nông này nói.

Theo ông Hiếu, dúi được nhiều nhà hàng, quán ăn ưa chuộng vì thịt ngon, giàu đạm nên giá thương phẩm khá cao.

{keywords}
Dúi trưởng thành, sắp phối giống có giá 2 triệu đồng/con
{keywords}
Giá dúi thịt khoảng 1 triệu đồng/kg.

Dúi có tuổi đời khoảng 6 năm. Sau thời gian nuôi từ 8-12 tháng, dúi có thể đạt trọng lượng 1 kg/con. Mỗi năm dúi để từ 3-4 lứa; trung bình chúng đẻ từ 3-6 con/lứa. Loài vật này có khả năng đào hang, trèo leo rất tốt nên chuồng trại phải làm bằng gạch, xi măng và được lợp thiếc kín đáo để hạn chế ánh sáng, phù hơp tập tính của loài dúi.

Chuồng nuôi dúi của ông Hiếu cao 0,6m, diện tích trung bình 0,5-1 m2/chuồng. Mỗi chuồng, ông nuôi từ 5-7 con. Bên cạnh đó, có 5-10 chuồng dúi riêng biệt, có ngăn vách ngăn nơi ở và ổ đẻ dành riêng cho những con dúi trong giai đoạn sinh sản và chăm sóc con.

“Nuôi dúi ít tốn kém vì thức ăn của chúng rất dễ tìm như mía, tre, bắp. Nuôi con này rất khỏe, ít tốn thời gian, mình có thể đi chơi được”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu chia sẻ, trước khi nuôi dúi, kinh tế gia đình ông gặp không ít khó khăn. Sau khi nuôi, gia đình ông bắt đầu khấm khá, mua được đất, xây hàng chục căn phòng trọ.

Dúi là động vật gặm nhấm, người dân muốn nuôi phải xin phép kiểm lâm sở tại, xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của con vật.

{keywords}
Nhờ vào nuôi dúi ông Hiếu mua được đất, cất nhà trọ.

Thiện Chí