TPHCM: Chưa tiêm vaccine cho học sinh tiểu học trong ngày 16.4

Tin Y tế - Ngày đăng : 16:51, 15/04/2022

TPHCM - Trong ngày đầu khởi động chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, TPHCM sẽ chỉ triển khai ở lớp 6.
TPHCM: Chưa tiêm vaccine cho học sinh tiểu học trong ngày 16.4
Chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 cho trẻ 5-12 tuổi bắt đầu từ ngày 16 đến ngày 30.4. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Chiều 15.4, trao đổi với Lao Động, ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở GDĐT TPHCM cho hay ngày mai (16.4), TPHCM chỉ tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng là học sinh lớp 6, với trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi.

Trước đó, theo kế hoạch, trong ngày đầu tiên tiêm, đối với trẻ đang học lớp 5, Sở Y tế và Sở GDĐT thống nhất chọn 5 trường tiểu học gồm: Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1); Bàu Sen (quận 5); Dương Minh Châu (quận 10); Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) và Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú).

Tuy nhiên, sau khi bàn bạc và thống nhất giữa các đơn vị, trong ngày đầu tiên, TPHCM sẽ chỉ triển khai tiêm cho lớp 6. Sau ngày đầu tiên sẽ rút kinh nghiệm và triển khai đồng bộ từ ngày 18.4.

Thống kê của Sở Y tế TPHCM tính đến ngày 14.4 cho thấy, ngày 16.4 có 16 quận huyện tổ chức tiêm với 105 điểm tiêm, tổng số trẻ đăng ký tiêm là 37.460 trẻ trong độ tuổi từ 11 đến dưới 12 tuổi. Các địa phương còn lại đang sắp xếp, bố trí kế hoạch.

Ngày 18.4, có 21 quận, huyện tổ chức tiêm và số trẻ dự kiến tiêm là 78.971 trẻ. Riêng huyện Củ Chi không tổ chức tiêm.

Kế hoạch tiêm mũi 1 từ ngày 16.4 đến 30.4. Đối với mũi 2 dự kiến tiêm trong vòng 14 ngày. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Về địa điểm tiêm sẽ được tổ chức tiêm tại trường học, cộng đồng. Riêng các cơ sở tiêm chủng và bệnh viện sẽ tiêm cho trẻ đang điều trị nội trú hoặc có chỉ định tiêm tại bệnh viện.

Việc thực hiện tiêm theo lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ đang học lớp 6 và hạ dần theo độ tuổi tùy theo tiến độ cung ứng vaccine.

Công tác tổ chức cấp cứu, xử lý sự cố sau tiêm đã được tập huấn và tất cả các điểm tiêm phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu phù hợp với độ tuổi của trẻ. Trong trường hợp điểm tiêm có nhiều bàn tiêm, địa phương có thể bố trí nhân sự chuyên trách theo dõi sau tiêm để hỗ trợ cho các đội tiêm.

Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm phân công mạng lưới cấp cứu ngoại viện và xe cấp cứu của các bệnh viện trực tại vị trí được phân công, giám sát và điều phối để hỗ trợ kịp thời cho các điểm tiêm khi có tình huống phát sinh. Đồng thời, thành lập Tổ chuyên gia hồi sức cấp cứu nhi thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1 , Nhi đồng 2 , Nhi đồng TP để sẵn sàng hỗ trợ.

Về công tác nhập liệu và cấp giấy xác nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ đang đi học, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm cập nhật mũi tiêm của các trẻ đang học tại trường. Đối với trẻ không đi học hoặc đang nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, UBND quận, huyện phân công nhân sự hỗ trợ nhập thông tin và cập nhật mũi tiêm.

2 đối tượng trên sẽ do Trung tâm Y tế hoặc trạm y tế cấp giấy chứng nhận tiêm chủng. Đối với những trẻ tiêm tại bệnh viện thì bệnh viên cập nhật mũi tiêm, đồng thời cấp giấy xác nhận đã tiêm chủng cho trẻ ngay trong ngày.

Huyên Nguyễn