Bộ trưởng GTVT: Tiến độ cao tốc Bắc - Nam đừng để "chậm như rùa"

Xã hội - Ngày đăng : 07:26, 14/04/2022

Khi quyết định tăng mũi thi công phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tình trạng mũi thi công tăng nhưng tiến độ vẫn "chậm như rùa" - Bộ trưởng GTVT lưu ý về Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan tới tình hình triển khai 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, tính đến nay lũy kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Tuy nhiên, hiện 3 trong 4 dự án thành phần đang thi công bị chậm tiến độ. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường thực tế chưa đáp ứng kế hoạch.

Bộ trưởng GTVT: Tiến độ cao tốc Bắc - Nam đừng để chậm như rùa - 1

Có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành trong năm 2022 (Ảnh: Đỗ Quân).

Kiểm điểm tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - quan tâm đặc biệt đến 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu QLXD&CLCTGT phải rà lại chi tiết từng dự án xem thời điểm hiện tại thực trạng thi công thế nào…

"Phải nắm bắt dự án nào còn vướng mặt bằng và vướng ở vị trí nào (nếu có), giải pháp tháo gỡ ra sao? Tình trạng đất đắp thiếu hay đủ? Giám đốc các Ban Quản lý dự án (QLDA) phải nắm bắt thực trạng, tính toán xem số tháng ít ỏi còn lại phải xử lý thế nào với các gói thầu chậm. Bản chất của việc chậm là do đâu?" - ông Thể nêu loạt câu hỏi và nhấn mạnh quan điểm không phải cứ chậm là cắt chuyển khối lượng, vì nếu nguyên nhân chậm do thiếu đất thì việc điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu cũng không có ý nghĩa.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo, công tác điều hành cũng phải xác định trọng tâm, trọng điểm. Khi quyết định tăng mũi thi công cũng phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn "chậm như rùa".

Liên quan đến tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải bám sát các mốc thời gian hoàn thiện thủ tục được ấn định tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ.

Về vấn đề mặt bằng, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Ban QLDA cung cấp video từng dự án cho các tỉnh, thành có tuyến đi qua để chính quyền địa phương quản lý, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, tuyên truyền người dân không xây dựng trái phép, trồng cây không đúng quy định trên đất thuộc phạm vi dự án.

Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án, gồm: 4 dự án trọng điểm quốc gia, 9 dự án nhóm A và 51 dự án nhóm B, C.

Đến nay, 48 dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, gồm: Một dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025), 2 dự án nhóm A và 45 dự án nhóm B, C; trong đó 5 dự án mới được quyết định đầu tư.

Châu Như Quỳnh