Cách thể hiện tình cảm với con cái mà không cần nói 'Bố mẹ yêu con!’

Gia đình - Ngày đăng : 18:11, 12/04/2022

Trong cách nuôi dạy con, có nhiều câu nói cha mẹ nên nói với con thường xuyên. Ví dụ câu nói “Bố/mẹ yêu con!” tuy nhiên nếu cứ lặp đi lặp lại câu nói ấy ở mọi hoàn cảnh, con sẽ có cảm giác “vừa thừa vừa thiếu”.

“Thừa” là bởi quá lặp lại thường xuyên một câu nói, còn “thiếu” là bởi ở cách diễn đạt ngôn từ.

Tâm ý của bố mẹ là tốt nhưng đôi khi chúng ta chưa biết cách thể hiện sao cho phong phú. Hãy tham khảo những gợi ý sau đây để nuôi dạy con được phong phú và hoàn thiện nhất có thể. Đó là không nhất thiết phải nói “Bố/mẹ yêu con!” mà thay thế bằng “Bố/mẹ ngưỡng mộ bởi sự bền bỉ/cố gắng của con…”; “Bố mẹ tự hào về con…”

1. “Bố/mẹ ngưỡng mộ bởi sự bền bỉ/cố gắng của con…”

Một chuyên gia về giáo dục kể “Đứa con bảy tuổi của tôi đã được truyền cảm hứng từ những người anh của mình về kỹ năng trượt patin siêu việt của chúng. Mặc dù cậu bé bảy tuổi của tôi đã mất rất nhiều thời gian để cải thiện kỹ năng trượt patin, chưa kể đến một vài va chạm và vết bầm tím, nhưng cậu ấy chưa có nhiều kết quả cho đến khi tôi được biết sự luyện tập ấy.

Tôi ngưỡng mộ sự bền bỉ của con và luôn bày tỏ điều ấy cho con biết. Kết quả là con có kết quả vượt trội có lẽ một phần nhờ những câu nói ấy. Bây giờ con trượt băng giỏi chẳng kém gì các anh chị của mình”.

Nếu con cái của chúng ta đang phải vật lộn với khó khăn hoặc làm việc thực sự chăm chỉ, cha mẹ hãy bày tỏ về sự ngưỡng mộ tính kiên trì của chúng. Hãy nói điều này thường xuyên để xây dựng sự tự tin của chúng và khiến chúng cảm thấy được yêu thương. Từ đó, tự bản thân có động lực cố gắng, vươn tới mục tiêu.

2. “Bố/mẹ được truyền cảm hứng bởi chính con…”


Có nhiều cách nói thể hiện tình yêu của cha mẹ cho con cái (hình minh họa).

Việc bày tỏ với con rằng bạn được chúng truyền cảm hứng chính là một phần nguyên nhân và kết quả, rằng hành động của chúng có tác động đến người khác. Một chuyên gia kể “con trai lớn của tôi bắt đầu đi bơi. Nó rất thích thử thách, thúc đẩy bản thân học hỏi trở thành người giỏi nhất có thể. Tôi tự hào về sự theo đuổi của con và đã nói “Bố được truyền cảm hứng đối với việc bơi lội bởi chính con. Con đã thúc đẩy bố chăm sóc cơ thể của mình tốt hơn”.

Nói ra điều đó sẽ khẳng định rằng những gì con đang làm không chỉ nói chung là tốt, mà nó còn thúc đẩy cha mẹ muốn trở nên tốt hơn. Đó là một điều ý nghĩa với con bởi con hiểu rằng, chúng có ý nghĩa thế nào với cha mẹ mình. Nói ra điều đó không khác gì câu nói “Bố mẹ yêu con”, đó là cách nói gián tiếp mà không hề xáo rỗng.

3. “Bố mẹ tự hào về con…”

Nếu bạn muốn nói với con rằng bạn yêu chúng, hãy dành thời gian để nâng cao vị thế của chúng bằng cách cho chúng biết lý do tại sao bạn tự hào.

Mỗi khi các vận động viên giành được giải thưởng, họ thường tôn vinh cha mẹ của họ và cảm ơn họ vì tình yêu, sự ủng hộ và hy sinh của họ trong những năm qua. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta tôn vinh những đứa trẻ của mình theo cách đó.

Khi con cái làm điều gì đó để hỗ trợ gia đình, hãy khẳng định tình yêu đó với chúng: “Bố tự hào vì con giúp nấu bữa tối cho gia đình”; “Mẹ tự hào vì con biết đó là một ngày khó khăn đối với mẹ và con đã giúp mẹ dọn nhà khi mẹ không phải nói lời yêu cầu con làm điều đó"

Con bạn sẽ cảm thấy như được phần thưởng vì đã làm một nhiệm vụ mà chúng mang lại niềm vui cho bố mẹ. Khi nhận được phản hồi tích cực từ cha mẹ, con sẽ mong muốn được làm tiếp vì đóng góp có ý nghĩa. Nếu bạn muốn thể hiện với con bạn rằng bạn yêu chúng, hãy dành một vài phút để có câu nói thay đổi, nâng tầm quan trọng của con bằng cách cho chúng biết lý do tại sao bạn tự hào.

Vũ Tùng