Ten Hag sẽ thay đổi văn hóa bóng đá của Man Utd

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 07:53, 09/04/2022

Những gì Erik ten Hag làm được cùng Ajax trong nửa thập niên qua đủ để khiến người hâm mộ Manchester United hy vọng.

Nhiều nguồn tin từ truyền thông châu Âu khẳng định Ten Hag sẽ trở thành HLV trưởng MU mùa tới. Rio Ferdinand đánh giá nếu Ten Hag thật sự qua mặt Mauricio Pochettino hay các ứng viên khác để ngồi vào ghế thuyền trưởng MU, đó là bởi triết lý và văn hóa bóng đá của HLV người Hà Lan này.

Ten Hag sẽ thay đổi văn hóa bóng đá của Man Utd - 1

MU cần thay đổi toàn diện

Người ta không cần phải nói thêm về mùa giải 2021/22 thất bại của Manchester United. Bên cạnh đó, nhà Glazer chắc chắn phải đưa ra nhiều thay đổi về nhân sự trong đội hình "Quỷ đỏ" trước mùa 2022/23. HLV Ralf Rangnick được cho là có cuộc nói chuyện riêng với Ten Hag và khuyến khích HLV Hà Lan dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford.

Bản thân Rangnick không giấu sự thất vọng về tình hình hiện tại của MU. "Man City và Liverpool xây dựng đội bóng trong 5 hoặc 6 năm - tất cả đều dựa trên triết lý nhất quán của HLV trưởng," Rangnick phân tích sau trận hòa 1-1 trước Leicester City cuối tuần qua. "Tôi đã nói với ban lãnh đạo rằng đội bóng (MU - PV) phải đi theo con đường đó".

Chiến lược gia người Đức cũng nói nhiều về "DNA" của cầu thủ MU. Từ khía cạnh tâm lý đến thể chất, Rangnick cho rằng nhiều ngôi sao "Quỷ đỏ" không đạt yêu cầu. Đó sẽ là thử thách lớn cho Ten Hag, nhưng cũng là cơ hội để chiến lược gia 52 tuổi xây dựng nền tảng hoàn toàn mới tại Old Trafford.

Manchester United cần thay đổi văn hóa bóng đá và Ten Hag đã chứng minh đủ khả năng xây dựng một triết lý nhất quán trong nửa thập niên qua. Ajax của Ten Hag chơi thứ bóng đá rõ ràng và có bản sắc. Đội bóng Hà Lan luôn kiên định với khả năng giữ bóng và chuyển trạng thái nhanh nhất có thể.

Tính hấp dẫn trong lối chơi của Ten Hag cũng là điều không ai có thể phủ nhận. Họ hiếm khi chịu chơi phòng ngự thụ động ngay cả trước các đối thủ mạnh. Ajax của Ten Hag từng đánh bại cả Real Madrid lẫn JuventusChampions League mùa giải 2018/19 bằng thứ bóng đá cuốn hút. Mùa 2019/20, họ có trận hòa kinh điển 4-4 với Chelsea ở vòng bảng Champions League ngay trên sân Stamford Bridge.

Mùa này, Ajax ghi tới 20 bàn sau 6 trận ở vòng bảng. Tính cuốn hút và giải trí trong lối chơi của các đội bóng được dẫn dắt bởi Ten Hag là không thể bàn cãi. Sau thành tích toàn thắng ở vòng bảng Champions League mùa này, Ajax bất ngờ bị Benfica loại ở vòng 16 đội. Nhưng người ta không thể lấy một thất bại ở Champions League để hạ thấp những gì Ten Hag làm được trong nhiều năm qua.

Steve McClaren, người từng làm việc cùng Ten Hag ở Twente nói: "Erik rất kỷ luật và mọi người phải tuân theo nguyên tắc làm việc của anh ấy. Họ cũng phải có đủ sự chăm chỉ và tinh thần chiến đấu".

Kỷ luật và tinh thần thi đấu chính là hai vấn đề lớn nhất với "Quỷ đỏ" hiện tại. Cách MU thi đấu uể oải và thiếu nhiệt huyết trước Leicester City cuối tuần qua cho thấy điều này. Vài tuần trước, Paul Pogba tuyên bố mùa giải của Manchester United đã "kết thúc", sau khi đội bóng gần như trắng tay trên mọi mặt trận. Thực tế, MU còn một mục tiêu quan trọng mùa này đó là giành tấm vé dự Champions League.

HLV Rangnick có dấu hiệu thất bại trong việc tạo ra động lực cho dàn sao MU chiến đấu. Đó là cái giá ban lãnh đạo đội chủ sân Old Trafford phải trả, khi họ bổ nhiệm một HLV tạm quyền không được đảm bảo về tương lai. Ten Hag sẽ cần thời gian, và những tin tức về việc chiến lược gia người Hà Lan đề xuất lộ trình 5 năm để tái thiết MU hợp lý hơn bao giờ hết.

Rangnick nói HLV mới của MU cần khoảng 18 tháng để khiến mọi thứ khởi sắc hơn. Tuy nhiên, nếu "Quỷ đỏ" muốn tạo ra một đội bóng cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất, quá trình đó với Ten Hag sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Pep Guardiola bắt đầu dẫn dắt Man City từ năm 2016. Nền tảng của đội chủ sân Etihad trước khi Pep đến còn tốt hơn MU bây giờ. Jurgen Klopp cũng đến Liverpool từ năm 2015.

Ten Hag sẽ thay đổi văn hóa bóng đá của Man Utd - 2

Ten Hag nằm trong số những HLV được kỳ vọng nhất bóng đá châu Âu hiện tại. Ảnh: NYT Post.

Lựa chọn tốt nhất cho MU

"Về mặt chiến thuật, Erik xuất sắc", McClaren nói về đồng nghiệp cũ. "Anh ấy làm việc với Pep Guardiola tại Bayern Munich và tạo ra triết lý bóng đá của mình. Ngoài kia, họ gọi anh ấy phiên bản mini của Pep".

Sức hấp dẫn từ lối chơi của Ajax hay triết lý bóng đá tương đồng Guardiola giúp Ten Hag thuyết phục ban lãnh đạo MU. Cùng với Ten Hag, Pochettino cũng được xem là ứng cử viên hàng đầu cho ghế HLV trưởng MU. Hai tháng trước, truyền thông Anh khẳng định phần lớn phòng thay đồ MU thích Pochettino hơn Ten Hag.

Tuy nhiên, tư duy của các cầu thủ MU có thể khác với ban lãnh đạo đội bóng. Pochettino mất điểm trong mắt giới chuyên môn sau khi vật lộn cùng PSG ở mùa giải này. HLV người Argentina cùng dàn sao PSG bị loại khỏi Champions League một cách cay đắng. Ở giải quốc nội, PSG dưới thời Pochettino cũng không thể hiện được thứ bóng đá quyến rũ và cá tính.

Ban lãnh đạo MU có lẽ cũng không thể quên thành tích của chiến lược gia người Argentina khi làm việc ở nước Anh. Pochettino giúp Southampton hay Tottenham có lối chơi ấn tượng, nhưng danh hiệu lại là thứ HLV này không có trong thời gian làm việc ở Premier League.

Nếu đồng ý dẫn dắt nửa đỏ thành Manchester, Ten Hag sẽ đối mặt với thử thách lớn nhất trong sự nghiệp HLV. Tuy nhiên, như chính HLV người Hà Lan này từng thừa nhận vài tuần trước, một đội bóng với tầm vóc và lịch sử như MU luôn mang đến cơ hội và sự phấn khích.

(Nguồn: Zing News)

(Nguồn: Zing News)