Quan hệ Ấn Độ-Nepal 'khó tìm' trên thế giới

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:48, 03/04/2022

Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi cùng khánh thành tuyến đường sắt Janakpur-Jaynagar.
Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của ông Deuba từ khi nhậm chức hồi tháng 7 năm ngoái. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nepal Sher Bahadur Deuba tại thủ đô New Delhi ngày 2/4. (Nguồn: Reuters)

Reuters đưa tin, ngày 2/4, Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của ông Deuba từ khi nhậm chức hồi tháng 7 năm ngoái.

Sau cuộc gặp, hai Thủ tướng đã cùng khánh thành tuyến đường sắt duy nhất nối thành phố Janakpur của Nepal với thị trấn biên giới Jaynagar của Ấn Độ.

Cũng nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo tham dự từ xa lễ khánh thành một đường dây tải điện cung cấp năng lượng thủy điện được tạo ra ở khu vực Solukhumbu cho lưới điện quốc gia của Nepal.

Hai bên nhất trí đẩy nhanh dự án thủy điện Pancheswar ở biên giới phía Tây Nepal. Thủ tướng Modi cho rằng dự án này sẽ là một "nhân tố thay đổi cuộc chơi" đối với sự phát triển của khu vực.

Tại họp báo sau cuộc gặp, Thủ tướng Modi khẳng định: "Tình hữu nghị giữa Ấn Độ và Nepal cũng như mối quan hệ giữa nhân dân hai nước không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới".

Nhà lãnh đạo Ấn Độ cho rằng, những sợi dây của nền văn minh, văn hóa và sự giao lưu lẫn nhau của hai nước "đã được liên kết từ thời cổ đại".

Trong khi đó, Thủ tướng Deuba nhấn mạnh, mối quan hệ của Nepal với Ấn Độ là "rất quan trọng" và Kathmandu "mong muốn được hưởng lợi từ sự tiến bộ của Ấn Độ thông qua quan hệ đối tác kinh tế cùng có lợi".

Các nhà phân tích đánh giá chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 1-3/4 của Thủ tướng Nepal sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực.

Chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Deuba diễn ra chỉ tuần sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới thăm Nepal.

Nepal là vùng đệm tự nhiên nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, từ lâu đã thực hiện chính sách cân bằng quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tìm cách lôi kéo Nepal bằng cách rót viện trợ và đầu tư cơ sở hạ tầng cho quốc gia nội lục này.

Khánh Linh