Sinh viên mạnh tay chi tiền ôn thi IELTS

Xã hội - Ngày đăng : 11:10, 29/03/2022

Trước lợi thế của chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS là xét tuyển thẳng đại học, hồ sơ du học... nhiều học sinh, sinh viên đã đầu tư cho các khóa học khác nhau.

Luyện thi IELTS từ cuối năm 2018 với mục tiêu đạt 5.0/9.0 điểm để xét hồ sơ du học, Nguyễn Thị Thanh Hà, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã chi 50 triệu đồng cho phí ôn tập và thi lấy chứng chỉ tiếng Anh này.

"Trong 50 triệu đồng mà tôi dành để ôn thi IELTS thì có 15 triệu đồng chi trả cho 3 lần tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ. Còn lại là số tiền đóng học phí ở cả trung tâm tiếng Anh và gia sư. Theo tôi, số tiền này khá cao, nhưng do học kém tiếng Anh và không biết bắt đầu từ đâu nên tôi nghĩ nó cũng xứng đáng", Thanh Hà cho biết.

H.N., sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) chia sẻ một năm qua ôn thi IELTS từ trình độ "mất gốc" đến 6.0 điểm.

Nữ sinh viên bắt đầu học ở trung tâm tiếng Anh với chi phí là 10 triệu đồng/khóa, kéo dài 3 tháng. Sau đó, N. đã chuyển hướng sang học cùng gia sư với mức phí là 10 triệu đồng cho lộ trình từ 5.0 lên 6.5 điểm (trong thời gian 4 tháng). Tổng chi phí học và thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS của N. là 25 triệu đồng.

Sinh viên mạnh tay chi tiền ôn thi IELTS - 1

Lớp học IELTS ở trung tâm Anh ngữ của bà Phương Nhung tại tỉnh Bình Phước. Ảnh: NVCC.

Chi tiền để đạt điểm số mong muốn

Thời gian đầu, dự định thi lấy chứng chỉ IELTS nên H.N. đã đến trung tâm tiếng Anh và kiểm tra trình độ. Sau khi làm bài kiểm tra, nữ sinh viên được tư vấn về các khóa học để đạt được kết quả là 6.0.

"Do bị 'mất gốc', không làm được bài kiểm tra nên tôi đã đăng ký khóa học cơ bản trước khi luyện đề IELTS ở trung tâm. Tôi cứ học như vậy cho đến khi kiểm tra lại và đạt 5.0. Tuy nhiên, khi học tiếp ở trung tâm, tôi nhận thấy không còn hiệu quả, chậm tiến độ thi lấy chứng chỉ, gây tốn kém nên đã quyết định học gia sư", N. nói.

N. thừa nhận bản thân không có kinh nghiệm, học IELTS với tâm thế trì trệ và không xác định khoảng thời gian học cụ thể. Với tổng số tiền là 25 triệu đồng, N. đã đạt điểm số 6.0 như mong muốn. Tuy nhiên, nữ sinh viên cho rằng chi phí này khá tốn kém, nếu được tư vấn lộ trình học và thời gian thi cụ thể thì N. sẽ ôn tập hiệu quả và không lãng phí thời gian, tiền bạc.

Cũng bắt đầu học IELTS từ trung tâm tiếng Anh, Thanh Hà cho biết sau 2 tháng ôn tập bản thân chỉ đạt mức điểm là 4.5 thay vì 5.0 như dự định ban đầu. Để đạt được điểm số mong muốn, Hà tiếp tục chi tiền học IELTS với gia sư.

Do cần gấp chứng chỉ này để xét hồ sơ du học nên khi gặp gia sư, Hà đã đăng ký khóa học cấp tốc trong thời gian 4 tháng. Lộ trình của khóa học này là 5 buổi/tuần với mức phí là 6 triệu đồng/tháng. Đến năm 2019, Hà cũng đạt được mức điểm 5.0.

Trên mạng xã hội, nhiều học sinh, sinh viên chia sẻ đã tốn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho việc ôn thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS. Tài khoản Ánh Sương cho biết: "Tôi đã chi hết 100 triệu đồng, chưa tính tiền thi cho việc học IELTS". Thùy Dương bình luận: "Tôi ôn thi từ 0 lên 6.5 điểm IELTS tốn 30 triệu đồng".

Sinh viên mạnh tay chi tiền ôn thi IELTS - 2

Trong thời gian nghỉ dịch, các lớp học IELTS của cô Phúc đều chuyển sang hình thức trực tuyến. Ảnh: Phương Minh.

Học phí IELTS đắt vì nhiều nguyên nhân

Chia sẻ với Zing, bà Nguyễn Phương Nhung, giám đốc trung tâm Anh ngữ One - Stop (tỉnh Bình Phước), cho biết mức học phí hiện tại ở trung tâm là 3,5 triệu đồng/gói/3 tháng học. Bà Nhung nhận định mức giá này thấp hơn 1/10 so với chi phí học IELTS ở các thành phố lớn.

Theo bà Nhung, nguyên nhân khiến việc học IELTS ở các trung tâm tiếng Anh trở nên đắt đỏ là vì chi phí trả cho các giáo viên luôn ở mức cao. Cụ thể, để dạy học, các giáo viên ở trung tâm đều phải có trình độ từ trên 7.0 điểm IELTS trở lên. Ngoài giáo viên chính thức, các trung tâm còn phải tốn thêm tiền thuê trợ giảng để hỗ trợ học viên ngoài giờ học ở trung tâm.

Bên cạnh đó, các lớp học IELTS thường thiên về giao tiếp nên có đặc thù là sĩ số nhỏ, không quá đông, chi phí cho cơ sở hạ tầng cũng tăng theo.

Khác với trung tâm Anh ngữ của bà Nhung, cô Đặng Thị Hồng Phúc, giáo viên dạy IELTS tại nhà (quận 10, TP.HCM), cho biết mức học phí của các lớp IELTS vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố là từ 2 đến 4 triệu đồng/tháng. Các lớp học ở trung tâm tiếng Anh tầm trung có học phí từ 8 đến 16 triệu đồng/khóa học. Ở các trung tâm tiếng Anh lớn hơn, khóa học cao cấp sẽ có học phí từ 20 đến 100 triệu đồng/khóa.

Theo cô Phúc, nguyên nhân khiến học viên tốn nhiều tiền để ôn thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS còn nằm ở thái độ học tập. Người học không chuyên tâm và tập trung sẽ dẫn đến việc học kéo dài, tốn nhiều chi phí.

Ngoài ra, cô Phúc cũng cho biết thêm có nhiều trường hợp học viên chưa định hướng đúng về chứng chỉ tiếng Anh quốc tế này, nên đã đăng ký học ở những trung tâm kém chất lượng, giáo viên không quan tâm, đốc thúc việc học. Hệ lụy là học viên không được giải quyết thắc mắc về học phí, tốn nhiều tiền nhưng không tiến bộ trong học tập.

Sinh viên mạnh tay chi tiền ôn thi IELTS - 3

Để giảng dạy IELTS hiệu quả, cô Phúc thường xuyên cập nhật thông tin thực tế. Ảnh: Phương Minh.

Cần xác định rõ mục đích trước khi học IELTS

Trong thời điểm hiện tại, thị trường học và luyện thi IELTS đang ngày càng "nở rộ". Với hình thức học online kết hợp offline, theo bà Nhung, người học đã có thể ôn thi IELTS ở mọi lúc, mọi nơi.

"IELTS là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế rất cần thiết, các bạn đã xác định học thì nên chuẩn bị nền tảng kiến thức cơ bản và quyết tâm học trong một khoảng thời gian cụ thể, như một quá trình. Đừng học quá muộn, rồi phải bỏ nhiều tiền chạy theo để đạt được mục tiêu và kết quả ảo từ việc học mẹo, hay học thuộc 'vẹt' đề thi", bà Nhung nói.

Cô Phúc nhận định số lượng học sinh, sinh viên ôn thi chứng chỉ IELTS hiện đã tăng lên nhiều và có độ tuổi trẻ hóa nhanh. Để xác định học IELTS hiệu quả và không tốn kém, học sinh, sinh viên cần hiểu bản thân trước.

"Các bạn phải xác định bản thân thích học ở một môi trường nhiều người hay ít người. Thích giao tiếp với giáo viên người nước ngoài hay giáo viên Việt Nam. Điều này sẽ giúp bạn chọn môi trường học tập ngay từ đầu là gia sư hay trung tâm tiếng Anh. Tránh tình trạng đang học giữa chừng thì thấy không hiệu quả và phải thay đổi, gây uổng phí thời gian, tài chính", cô Phúc nói.

Cũng theo cô Phúc, việc học với gia sư sẽ giúp người học linh hoạt về lịch trình, thích hợp với các bạn đang đi làm hoặc có thời khóa biểu kín ở trường. Còn học trung tâm, người học sẽ có một khung thời gian, lịch học cố định hơn.

Nữ giáo viên khuyên học sinh, sinh viên tìm hiểu kĩ về trung tâm tiếng Anh trước khi xác định ôn thi IELTS, không nên chỉ xem quảng cáo rồi quyết định ngay.

"Sự tiến bộ trong học IELTS là cần có một quá trình. Không phải các bạn học từ 2 đến 3 tháng là sẽ đạt được mục tiêu ngay, mà cần xem xét vào sự cố gắng và thời gian bạn có thể dành ra cho việc học nó mỗi ngày. Nếu như bạn chỉ chọn những trung tâm cam kết đầu ra, rồi ỷ lại mà quên đi vai trò của bản thân mình thì về lâu dài sẽ học không hiệu quả, tốn kém nhiều", cô Phúc khuyên.

(Nguồn: Zing News)

(Nguồn: Zing News)